Những người rất có thể là cha đẻ Bitcoin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những người rất có thể là cha đẻ Bitcoin
Satoshi Nakamoto được xem là người tạo ra tiền điện tử Bitcoin, nhưng danh tính của nhân vật này ngoài đời vẫn là bí ẩn.

Trong khi đó, một số người đang bị nghi ngờ hoặc tự nhận ḿnh là "cha đẻ" của Bitcoin.

Hal Finney

Finney là một trong số ít những người tham gia phát triển mạng Bitcoin từ sớm và có vai tṛ quan trọng cho sự phát triển của tiền số này. Tuy nhiên, ông nhiều lần khẳng định đă làm việc và đồng hành với Satoshi Nakamoto chứ không phải là người tạo ra Bitcoin.


Trong bài đăng blog từ năm 2013, Finney nói bị cuốn hút bởi ư tưởng về tiền tệ phi tập trung. Ông cũng là người khai thác những block đầu tiên và nhận được 10 Bitcoin đầu tiên từ block 70 mà Satoshi gửi. "Tôi nghĩ ḿnh đang giao dịch với một người đàn ông gốc Nhật Bản, trẻ nhưng thông minh và chân thành. Tôi cảm thấy thật may mắn", Finney nói.

Trước khi qua đời năm 2014 v́ căn bệnh thoái hóa thần kinh, ông khẳng định vẫn chưa biết Satoshi là ai.

Dorian S. Nakamoto

Khi t́m kiếm trên Google với cụm từ "Satoshi Nakamoto", những kết quả đầu tiên sẽ là một người đàn ông lớn tuổi châu Á có tên Dorian S. Nakamoto.

Năm 2014, Newsweek xuất bản câu chuyện về danh tính người tạo ra Bitcoin và lấy h́nh ảnh Dorian. Ông lập tức bị giới truyền thông đeo bám thời gian dài. Trả lời AP, ông quả quyết "mới chỉ nghe về Bitcoin vài tuần" và "không tạo ra, phát minh hay làm việc với Bitcoin".

Tuyên bố này được chứng thực sau khi tài khoản Satoshi "thật" xuất hiện bí ẩn trong một diễn đàn trực tuyến và nói: "Tôi không phải Dorian Nakamoto". Hiện ông Dorian đă ngoài 70 tuổi và sống ở Angeles cùng mẹ.

Craig Wright

Năm 2016, doanh nhân người Australia Craig Wright tuyên bố ông là người tạo ra Bitcoin. Thông tin này càng được tin tưởng khi một nhà phát triển Bitcoin là Gavin Andresen nói Wright "chắc chắn 98%" là người tạo ra tiền số này.

Thông tin nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng tiền điện tử, thậm chí cả FBI. Tuy nhiên, Wright sau đó lên tiếng xin lỗi. Năm 2020, ông một lần nữa nói ḿnh là "cha đẻ" Bitcoin, nhưng không c̣n gây chú ư.

Đến tháng 11, lập tŕnh viên 51 tuổi người Australia lại gây xôn xao, liên quan đến vụ kiện 64 tỷ USD của gia đ́nh Kleiman ở Florida.

Cụ thể, năm 2008, Satoshi Nakamoto gửi một sách trắng dài 9 trang đến những người có cùng mục tiêu tạo ra một đồng tiền số không bị kiểm soát. Vài tháng sau, Bitcoin hoạt động và Satoshi thu về một triệu coin đầu tiên.

Gia đ́nh Kleiman khẳng định năm đó, chính ông Wright đă yêu cầu ông David Kleiman (mất năm 2013) hỗ trợ soạn thảo bộ hồ sơ chín trang. "Cả hai hợp tác làm sách trắng và cùng tung ra Bitcoin", nhà Kleiman tuyên bố và đang kiện ông Wright để đ̣i lại một phần trong số một triệu Bitcoin, tương đương 64 tỷ USD, này.

Nick Szabo

Nick Szabo được đánh giá có "tỷ lệ cao nhất" là người tạo ra Bitcoin. Chuyên gia về tiền điện tử này không chỉ xây dựng nền tảng cho sự phát triển ban đầu của Bitcoin, mà c̣n tự tạo tiền điện tử của riêng ḿnh gọi là "bit gold" vào cuối những năm 1990.

Năm 2014, một nhóm nghiên cứu đă phân tích sách trắng Bitcoin và cách hành văn của Szabo. Nhóm nhận thấy "có sự tương đồng kỳ lạ" về phong cách ngôn ngữ của cả hai. Sau đó, một bài viết khác trên New York Time cũng coi Szabo là cha đẻ của Bitcoin. Dù vậy, ông nhiều lần phủ nhận.

Elon Musk

CEO Tesla và SpaceX cũng từng nằm trong diện "nghi vấn". Năm 2017, Sahil Gupta, cựu thực tập sinh tại SpaceX, đặt giả thuyết "Satoshi có lẽ chính là Elon Musk".

Gupta làm việc tại SpaceX năm 2015. Ông cho hay Musk có thể là người đứng sau Bitcoin v́ tỷ phú này hiểu sâu về kinh tế và mật mă học, nắm bắt các ngôn ngữ lập tŕnh tiên tiến và cũng là một người có lối sống bí ẩn. Musk có thể tạo ra Bitcoin vào năm 2008 - giai đoạn suy thoái kinh tế - v́ có khao khát "giải quyết sự thiếu tin tưởng vào hệ thống ngân hàng bằng cách tạo một loại tiền ảo sống không cần nhà băng".

Dù vậy, Elon Musk phủ nhận giả thuyết này, thậm chí pha tṛ rằng bản thân đă làm mất một vài đồng Bitcoin mà bạn gái tặng cách đó vài năm.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-01-2021
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,304
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	43.7 KB
ID:	1936717  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07410 seconds with 12 queries