Những dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh
Các t́nh trạng lạ xuất hiện trên lưỡi có thể là dấu hiệu cảnh báo t́nh trạng sức khỏe bất thường. Điều quan trọng là bạn cần biết khi nào các bất thường ở lưỡi chỉ báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần phải đến bệnh viện kiểm tra. Dưới đây là những dấu hiệu ở lưỡi cho thấy sức khỏe bạn đang có vấn đề:



Xuất hiện mảng trắng

Các mảng trắng trên lưỡi có thể là dấu hiệu của bệnh tưa miệng do nhiễm nấm. Bệnh này xuất hiện khi sức khỏe răng miệng của bạn bị mất cân bằng do thuốc hoặc bệnh tật.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, các mảng trắng, phẳng, không thể cạo đi được xuất hiện trên lưỡi được gọi là bạch sản, nhiều khả năng phát triển thành ung thư khoang miệng theo thời gian. V́ vậy, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu thấy lưỡi xuất hiện những mảng trắng mà không biến mất.

Lưỡi màu đen

Trong nhiều loại thuốc kháng axit chứa một thành phần gọi là bismuth. Chất này có thể tạo ra các vết trên lưỡi khi tiếp xúc với nước bọt. T́nh trạng này được cho là vô hại và sẽ biến mất sau khi bạn ngừng dùng thuốc.

Mọc "tóc" hoặc "lông"

Trên lưỡi có thể có một lớp lông màu trắng, đen hoặc nâu. Nguyên nhân là do các protein biến các cục và vết sưng tự nhiên trên lưỡi thành các sợi dài hơn khiến thức ăn và vi khuẩn mắc vào. Bạn hoàn toàn có thể cạo sạch chúng. Nhưng nếu những sợi "lông" đó không thể cạo đi được, đó có thể là dấu hiệu của bạch sản.

Lưỡi màu đỏ tươi

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh Kawasaki, căn bệnh rất nghiêm trọng, hiếm gặp, xảy ra ở trẻ em gây ra t́nh trạng tổn thương các mạch máu. Bệnh không lây truyền mà mang tính cơ địa nhiều.

Đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh ban đỏ. C̣n nếu thấy lưỡi nhẵn và có màu đỏ, kèm theo đau trong miệng, đó là dấu hiệu thiếu hụt vitamin B3.

Cảm giác bỏng rát

Cảm giác như bị bỏng lưỡi khi uống đồ nóng hoặc có vị kim loại là dấu hiệu của các vấn đề về thần kinh. Các t́nh trạng khác như trào ngược axit và bệnh tiểu đường cũng dễ gây ra cảm giác này.

Lưỡi trơn

Nếu lưỡi của bạn trơn bóng, không có những vết gợn nhỏ, th́ đó có thể là biểu hiệu của thiếu chất dinh dưỡng. Thiếu sắt, axit folic và vitamin B đều có thể là nguyên nhân của t́nh trạng này, cũng như nhiễm trùng, bệnh celiac (gây tiêu chảy và khó chịu vùng bụng) và một số loại thuốc khác.

Nếu các mảng mịn xuất hiện cùng với mảng gồ ghề, có khả năng là một t́nh trạng lành tính được gọi là lưỡi bản đồ.

Đau lưỡi

Đau lưỡi là một t́nh trạng phổ biến, cho thấy các dấu hiệu bệnh lư khác nhau như bệnh lở loét và địa y, tưa lưỡi và tưa miệng. Một số loại thuốc và bệnh nhiễm trùng cũng có thể gây đau lưỡi.

Nếu có một cục u trên lưỡi và các mảng trắng kèm theo đau nhức, có nguy cơ là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng, bạn cần sớm đi khám.

Lưỡi to

Đây là hiện tượng lưỡi quá to so với miệng và thường được nhận biết bằng dấu răng ở hai bên lưỡi. Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng, dị ứng hoặc suy giáp.

Lưỡi nứt nẻ

Các rănh sâu có thể h́nh thành khi bạn già đi nhưng cũng là dấu hiệu của hội chứng Sjogren (một dạng rối loạn hệ miễn dịch), bệnh vẩy nến.

Nhưng các vết nứt nẻ trên lưỡi thường vô hại. Thi thoảng, bạn nên chải nhẹ các rănh để loại bỏ vi khuẩn và thức ăn.

Dấu hiệu của ung thư miệng

Các vết loét không lành, đau và nổi cục ở lưỡi cũng như khó nuốt hoặc nhai đều có thể là dấu hiệu của ung thư. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra nếu những triệu chứng này kéo dài.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-04-2021
Reputation: 20917


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,152
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11-dau-hieu-tren-luoi-can-luu-y-can-than-keo-bi-ung-thu-hoac-covid-19.png
Views:	0
Size:	542.6 KB
ID:	1939444  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,964 Times in 3,998 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05192 seconds with 12 queries