Khi tượng của nhà từ thiện vĩ đại bị kéo đổ, tượng của kẻ nghiện ma tuư được dựng lên: Luật pháp trở nên vô nghĩa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 01-09-2022   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,330
Thanks: 57,479
Thanked 57,262 Times in 18,678 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8643 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Khi tượng của nhà từ thiện vĩ đại bị kéo đổ, tượng của kẻ nghiện ma tuư được dựng lên: Luật pháp trở nên vô nghĩa



Một đám đông tự cho ḿnh là đúng ở thành phố Bristol (Anh Quốc) đă lật đổ một bức tượng của Edward Colston và ném nó xuống ḍng nước của Sông Avon. Trong khi bức tượng của Edward Colston bị kéo xuống th́ những bức tượng của George Floyd đang được dựng lên – những tượng đài biểu tượng cho sự điên rồ và tha hoá về mặt đạo đức của con người bắt đầu được ca ngợi và rất có thể sau này sẽ được… thờ phụng.

Black Live Matter (v́ cuộc sống của người da đen) đă trở thành phong trào (theo cá nhân người viết bài này) là ‘sự hỗn loạn v́ cuộc sống của người da đen’. Trong sự hỗn loạn và quá khích này, một đám đông tự cho ḿnh là đúng ở thành phố Bristol đă lật đổ một bức tượng của Edward Colston và ném nó xuống ḍng nước của Sông Avon.

Bức tượng đă 125 năm tuổi. Một một món đồ trang trí có tính thẩm mỹ cao đối với thành phố vào cái thời điểm mà những thứ đồ trang trí như vậy hoàn toàn vượt quá khả năng của tất cả chúng ta (ngoại trừ một hay hai nhà điêu khắc). C̣n lại, trong tâm trí của đám đông kia chẳng thể có được sự say mê như nó vốn có bởi sự dũng cảm và sự vĩ đại về đạo đức của chính nó.

Edward Colston (1636–1721) là một thương gia và nhà từ thiện, người đă sử dụng phần lớn tài sản của ḿnh để tài trợ cho các trường học, bệnh viện và bố thí cho người nghèo (có giá trị kiến trúc đáng kể). Ông cũng là một thương nhân buôn bán nô lệ, mặc dù vào thời điểm mà chế độ nô lệ được hầu như toàn bộ tầng lớp trí thức chấp thuận về mặt đạo đức và chỉ có thể được thực hiện với sự hợp tác của những người săn nô lệ châu Phi. Người châu Âu vào thời điểm đó không thể thâm nhập châu Phi ngoài một vài trạm ven biển.

Bốn trong số những kẻ lật đổ bức tượng đă bị bắt và bị buộc tội h́nh sự. Họ vừa được bồi thẩm đoàn tuyên bố trắng án, mặc dù không lúc nào người bào chữa phủ nhận rằng họ đă thực hiện những hành vi mà họ bị buộc tội.

Không có ư kiến nào cho rằng cảnh sát đă ngụy tạo bằng chứng chống lại họ. Họ đă được trắng án (một cách tự nhiên đầy vui mừng) với lư do là họ đă hành động một cách có đạo đức, rằng họ được thúc đẩy bởi khát vọng công lư lịch sử. Các luật sư bào chữa của họ nói với bồi thẩm đoàn rằng bốn người đă “đứng về phía lịch sử” – tất nhiên, Edward Colston cũng tin rằng ḿnh đă tồn tại hơn ba thế kỷ trước đó.

Một thành viên Lao động của Quốc hội vui mừng trước phán quyết gần như niềm vui của bị cáo. Ông nói, “Một bồi thẩm đoàn người Anh đă xác nhận việc lật đổ bức tượng của Edward Colston không phải là một hành động phạm tội. Tội ác thực sự là bức tượng vẫn c̣n ở đó khi những người biểu t́nh kéo nó xuống. Phán quyết hôm nay đă đưa ra một bản án thuyết phục mà phần lớn người Anh muốn giải quyết quá khứ buôn bán nô lệ và thuộc địa của chúng ta”.

Chúng ta hăy bỏ qua một thực tế rằng, không thể coi một bồi thẩm đoàn gồm mười hai (trong đó một người đă bỏ phiếu để kết tội) có thể đại diện cho phần lớn dân số lên đến hàng triệu, và có thể nhận ra: điều đáng chú ư trong phản ứng của nghị sĩ là họ không xem xét tác động của phán quyết nếu nó được thiết lập như một tiền lệ.

Điều đó có nghĩa là những hành vi thường bị coi là phạm tội sẽ không c̣n nữa, miễn là những tên tội phạm “đứng về phía lịch sử” và được thúc đẩy bởi những ǵ họ tuyên bố là t́nh cảm đạo đức sâu sắc (nhưng thực ra lại rất hời hợt).

Khi đọc bản tuyên bố trắng án, tôi không thể không nghĩ đến vụ ám sát Tướng Trepov bởi bà Vera Zasulich vào năm 1878. Tướng Trepov, Thống đốc St Petersburg, đă ra lệnh trừng phạt bằng đ̣n roi ông Arkhip Bogolyubov, một tù nhân và là một nhà cách mạng, sau khi người này từ chối bỏ mũ lưỡi trai trước sự hiện diện của Trepov. Bản thân bà Zasulich cũng là một nhà cách mạng, bị bắn và bị thương, nhưng không giết Trepov nhằm mục đích trả thù.

Bà Zasulich trước sự bày tỏ sự phẫn nộ về mặt đạo đức của công chúng đă được tuyên trắng án tại phiên ṭa của ḿnh. Và trên thực tế đă được người bào chữa biến thành phiên ṭa xét xử nạn nhân, Trepov.

Vào thời điểm đó, việc tuyên bố trắng án, ít nhất là đối với giới trí thức, là một chiến thắng cho công bằng xă hội: Trepov đă có được những ǵ anh ta xứng đáng phải có và Zasulich là một nữ anh hùng. Nhưng xét lại, việc tha bổng thật thảm khốc, v́ chắc chắn công dân không thể quyết định được chính xác xem ai sẽ là người bị xử bắn. Và không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, điều này thậm chí c̣n chắc chắn hơn cả trường hợp của Bristol.



Một bức tượng của George Floyd được khánh thành tại Giao lộ Flatbush ở quận Brooklyn của Thành phố New York vào ngày 19/6/2021. (Ảnh Getty Images)

Phán quyết của ṭa án đă làm suy yếu hay đi ngược lại khái niệm về nhà nước pháp quyền, thậm chí là sự cần thiết của pháp luật. Nếu người dân bị trừng phạt v́ thực hiện các hành vi trả thù nhân danh công lư, th́ cần những thủ tục rườm rà như xét xử để làm ǵ?

Nhưng như Francis Bacon, luật sư và nhà triết học đă nói cách đây 4 thế kỷ, “Sự trả thù là một loại công lư hoang dă, mà bản chất của con người càng chạy theo, th́ luật pháp càng nên loại bỏ nó.”

Ông nói tiếp: “Đối với sai lầm lần thứ nhất, đó là vi phạm luật pháp; Nhưng sự trả thù của sai lầm đó, đưa luật pháp ra khỏi văn pḥng”. Nói cách khác, nếu mỗi con người đều phạm pháp khi anh ta cảm thấy bị kích động bởi cảm giác phẫn nộ của ḿnh, th́ sẽ chẳng c̣n luật pháp nào cả.

Sự tha bổng của Zasulich là một giai đoạn trượt dốc của chủ nghĩa Bolshevism, chịu trách nhiệm về những cái chết bạo lực hơn trong một tuần so với chế độ Nga hoàng trong một thế kỷ.

Trong khi bức tượng của Edward Colston bị kéo xuống th́ những bức tượng của George Floyd đang được dựng lên. Điều này chắc chắn rất ṭ ṃ. Tất nhiên, những phẩm chất đạo đức của George Floyd không liên quan đến câu hỏi về sự oan trái trong cái chết của anh ta, v́ giết người xấu cũng như giết người tốt; nhưng nó liên quan đến việc anh ta nên được tưởng nhớ như thế nào.

George Floyd đă phạm rất nhiều tội, ít nhất một trong số đó thực sự rất tồi tệ. Anh ta dùng súng đe dọa một phụ nữ đang mang thai (là người da đen, một cách t́nh cờ) mà anh ta đă đột nhập vào nhà. Việc dựng một bức tượng cho một người đàn ông như vậy có thể được hiểu vừa là sự tôn vinh hành vi cướp có vũ trang vừa là hành động xấu xa nhất.

Đối với tôi, rơ ràng là không nên dựng bức tượng nào cho anh ta cả. Nạn nhân không có đức hạnh và không thể chuộc lại những tội ác của ḿnh. Việc dựng bức tượng về anh ta không có ǵ là đáng hổ thẹn. Nhưng việc biến anh ta thành một anh hùng phải bị coi là một sự sỉ nhục đối với người da đen ở khắp mọi nơi.

Tôi cảm thấy như vậy, song tôi không được phép kéo các bức tượng đó xuống ở nơi chúng đă được dựng lên một cách hợp pháp. Tôi có thể tranh luận chống lại họ, vận động và bắt đầu kiến nghị yêu cầu dỡ bỏ chúng, v.v. nhưng tôi không thể tự ḿnh xử lư luật pháp.

Hơn nữa, ngay cả khi tôi thành công trong chiến dịch của ḿnh, th́ cũng cần phải xem xét việc bảo tồn các bức tượng ở đâu đó hay một nơi nào khác chứ không phải là phá hủy chúng – những tượng đài cho sự điên rồ và tha hoá về mặt đạo đức của con người. Luôn luôn kịp thời nhắc nhở về sự điên rồ và tha hoá về mặt đạo đức của con người.

Huyền Anh
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	adele-5f746a6767af7__700.jpg
Views:	0
Size:	34.3 KB
ID:	1973797  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (01-09-2022), tampleime (01-09-2022), tonydavidson (01-10-2022)
Old 01-09-2022   #2
dnguyen1
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dnguyen1's Avatar
 
Join Date: Jun 2011
Location: Texas
Posts: 4,377
Thanks: 9,203
Thanked 7,710 Times in 2,643 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 880 Post(s)
Rep Power: 24
dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9
dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9
Default

What a fu$$$ up, time to build boats and go straight to Cuba...
dnguyen1_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to dnguyen1 For This Useful Post:
anhhaila (01-09-2022), luyenchuong3000 (01-09-2022), phokhuya (01-09-2022), Vietnamese (01-09-2022)
Old 01-09-2022   #3
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,616
Thanks: 21,413
Thanked 29,409 Times in 9,045 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3998 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by dnguyen1 View Post
What a fu$$$ up, time to build boats and go straight to Cuba...
Ấy chớ dại mà chạy qua đó , bác không biết em cà ri là phe cực tả hay sao , cộng thêm em OAC nữa , bọn họ xuống Miami chắc đă chuẩn bị để bao thầu Cu Ba rồi ....bác theo đảng Cộng Ḥa th́ bác không date được đâu .


anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
dnguyen1 (01-10-2022), phokhuya (01-09-2022), yenco88 (01-17-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09523 seconds with 12 queries