Cậu bé 11 tuổi học siêu giỏi nhưng cách giáo dục của người mẹ lại gây tranh căi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cậu bé 11 tuổi học siêu giỏi nhưng cách giáo dục của người mẹ lại gây tranh căi
Để con trai có thể đạt được những thành tích như hiện tại, công sức của người mẹ bỏ ra rất lớn. Thế nhưng, cách dạy con của người mẹ này không phải ai cũng có thể bắt chước theo.

“Hello, Future Human” là một bộ phim tài liệu tập trung vào mối quan hệ giữa "công nghệ và giáo dục" trong bối cảnh ngày nay, ghi h́nh ở 5 quốc gia: Vương quốc Anh, Israel, Kenya, Mỹ và Trung Quốc.

Trong tập mới nhất, tổ chương tŕnh đă ghi h́nh về một gia đ́nh gốc Trung Quốc nhưng hiện đang sinh sống ở Anh. Đó là câu chuyện về cậu bé tên Hà Gia Tiến (hay c̣n gọi là Gar Jun) và người mẹ tên Hiểu Phi.

Hà Gia Tiến – cậu bé thiên tài

Mặc dù Hà Gia Tiến chỉ mới 11 tuổi nhưng đă rất nổi tiếng nhờ tham gia chương tŕnh “Những đứa trẻ thiên tài” tại Anh. Cậu bé có trí nhớ siêu phàm, tính nhẩm siêu nhanh, được ca tụng là một “thiên tài nhí”.


Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông ở Anh lại dồn sự chú ư vào người mẹ. Họ cho rằng, bà đă đ̣i hỏi và tạo áp lực quá lớn lên con trai ḿnh. Báo chí Anh thậm chí c̣n viết rằng: “Theo suy nghĩ của nhiều người, trẻ em Trung Quốc dưới sự dạy dỗ của những ‘mẹ hổ’ không cần làm tốt bất cứ điều ǵ ngoại trừ việc học, chỉ cần điểm cao trong các kỳ thi là được”.

Để t́m hiểu sự việc, tổ chương tŕnh đă đến trường trung học Birmingham ở Anh nơi Hà Gia Tiến theo học. Đây là trường công lập tốt nhất địa phương, để vào được cần phải cạnh tranh rất lớn.

Giáo viên cho biết, Hà Gia Tiến phát triển rất toàn diện, chơi bóng bầu dục giỏi, cảm thụ âm nhạc tốt, biết violin và piano, rất ḥa đồng với các bạn trong lớp.

Nhiều người thắc mắc tại sao Hà Gia Tiến có thể phát triển tốt như vậy? Khi t́m hiểu nguyên nhân, nhóm chương tŕnh biết được mẹ của cậu bé – bà Hiểu Phi đă lập thời gian biểu riêng cho con ḿnh. Bà cảm thấy nội dung giảng dạy trong trường học quá đơn giản so với ở Trung Quốc.

Khi Hà Gia Tiến c̣n nhỏ, bố mẹ cậu bé đă đặt ra kế hoạch và nghề nghiệp tương lai của con ḿnh trở thành một bác sĩ. Chính v́ thế, người mẹ đă t́m kiếm những thông tin liên quan tới y tế để con ḿnh có thể tiếp thu sớm ngay từ nhỏ.


Ngoài ra, để khơi dậy ước mơ sau này của con trai, người mẹ c̣n đưa cậu bé tới Đại học Birmingham để tham dự các thí nghiệm khoa học với các giáo sư. Nỗ lực như vậy quả thực không phải người b́nh thường có thể làm được.

Cách dạy dỗ của người mẹ liệu có thực sự đúng đắn?

Mặc dù Hà Gia Tiến đạt được những thành công lớn so với tuổi của cậu bé nhưng cách dạy con của người mẹ này liệu có tốt cho con cái hay không?

Để trả lời cho câu hỏi này, tổ chương tŕnh đă t́m gặp giáo sư kinh tế nổi tiếng của Đại học Yale, Fabrizio Zilibotti.

Giáo sư Fabrizio cho biết: “Trên thực tế, các bậc cha mẹ trên thế giới đang thay đổi phương pháp nuôi dạy con cái ḿnh. Đặc biệt, có sự tương đồng với phương pháp nuôi dạy con cái của cha mẹ Trung Quốc ngày càng cao”.


Sau đó, giáo sư Fabrizio c̣n đưa ra một số tài liệu có liên quan, đó là thời gian dành cho việc chăm sóc con cái của các bậc cha mẹ ở nhiều quốc gia đă tiếp tục tăng trong 40 năm qua kể từ năm 1987.

Đạo diễn chương tŕnh này, bà Trần Nhất Gia thậm chí c̣n thừa nhận rằng: “Tôi từng nghĩ trẻ em Mỹ có tuổi thơ quá dễ dàng. Nhưng giờ tôi phát hiện ra rằng, ở Mỹ, những bậc cha mẹ muốn con vào trường tốt th́ họ phải có sự chuẩn bị ngay từ thời thơ ấu như cha mẹ Trung Quốc”.

Trần Nhất Gia đă ghi danh cho cậu con trai 5 tuổi Bảo Bảo của ḿnh tại Trung tâm Tư vấn những thiếu niên tài năng ở New York. Bảo Bảo sẽ tham dự các khóa đào tạo và bài kiểm tra khác nhau dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Trần Nhất Gia giải thích rằng, 1 năm nữa Bảo Bảo chuẩn bị học mẫu giáo. Ở New York, những đứa trẻ có thể vào lớp thiên tài tiểu học đều từng tham gia các lớp học như Bảo Bảo.

Có vẻ như nỗi lo của giáo dục con cái là như nhau cho dù nó ở đâu. Sự lo lắng của cha mẹ dành cho con ḿnh là điều dễ hiểu. Thế nhưng khi cha mẹ thúc ép con cái một cách thái quá v́ lo lắng và khi mọi sự "giúp đỡ" của cha mẹ dành cho con cái đều phải trả giá bằng sức khỏe tinh thần của đứa trẻ, cuộc khủng hoảng có thể không c̣n xa.

Trong cuộc một kiểm tra của Đại học Thanh Hoa, khả năng của Hà Gia Tiến về trí nhớ, toán học, trí tưởng tượng… đều vượt xa so với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, điều khiến mọi người lo lắng nhất là áp lực và sự căng thẳng trong tiềm thức của cậu bé đạt mức cao nhất.

Không ai có thể biết được một ngày nào đó trong tương lai, liệu rằng đứa trẻ này có tiếp tục giữ vững phong độ như bây giờ nữa không. Ở cuối chương tŕnh, người mẹ đă có sự thỏa hiệp, bà đồng ư cho con ḿnh có thêm nhiều sự tự do và sự lựa chọn trong tương lai hơn nữa.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-14-2022
Reputation: 13085


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,106
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	962.1.jpg
Views:	0
Size:	22.1 KB
ID:	1979658   Click image for larger version

Name:	962.2.jpg
Views:	0
Size:	25.7 KB
ID:	1979659   Click image for larger version

Name:	962.3.jpg
Views:	0
Size:	27.1 KB
ID:	1979660  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,857 Times in 1,716 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07671 seconds with 12 queries