1 chiếc khẩu trang N95 dùng được trong bao lâu? Chuyên gia chỉ cách tái sử dụng an toàn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 1 chiếc khẩu trang N95 dùng được trong bao lâu? Chuyên gia chỉ cách tái sử dụng an toàn
Khẩu trang N95 có khả năng lọc không khí cao, tuy nhiên, giá thành lại khá đắt đỏ. Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia về cách tái sử dụng loại khẩu trang này một cách an toàn.

Dưới sự bùng phát của các ca nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ do biến thể Omicron, các chuyên gia y tế khuyến nghị công chúng nên cân nhắc đeo loại khẩu trang có khả năng bảo vệ cao hơn như N95 hoặc KN95.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ đang sản xuất đại trà loại khẩu trang chất lượng cao này: "Tôi biết rằng tất cả chúng ta đều không muốn tiếp tục phải đeo khẩu trang nữa. Nhưng khẩu trang thực sự là công cụ vô cùng quan trọng để ngăn chặn việc lây nhiễm COVID-19, đặc biệt là với biến thể siêu lây nhiễm Omicron".

Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đă khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang "vừa với mặt ḿnh".

Tổng thống Biden thừa nhận rằng: "Việc mua loại khẩu trang này đối với nhiều người dân có thể là điều khó khăn bởi giá của chúng cao hơn và đôi khi không dễ ǵ có thể mua được".

Các chuyên gia y tế nói rằng trên thực tế, có nhiều biện pháp để tái sử dụng khẩu trang N95 hoặc KN95 một cách an toàn.

Có thể tái sử dụng khẩu trang bao nhiêu lần?


Có nhiều biện pháp để tái sử dụng khẩu trang KN95 một cách an toàn. Ảnh: GETTY IMAGES.

PGS.BS. Michael G. Knight, Đại học George Washington, cho biết: "Thông thường, đặc biệt là trước đại dịch, nhiều loại khẩu trang được xem là loại chỉ sử dụng một lần. Trên thực tế, chúng ta có thể sử dụng chúng lâu hơn một chút".

PGS. Knight cho rằng điều quan trọng là khẩu trang phải c̣n "nguyên vẹn", đồng thời cần phải xem bạn đă sử dụng nó bao nhiều lần và trong bao nhiêu lâu.

"Nếu tôi chỉ đeo khẩu trang đi vào tiệm tạp hoá trong ṿng 45 phút th́ tôi có thể sử dụng khẩu trang đó thêm khoảng 2 ngày nữa."

Nhưng nếu bạn đeo một chiếc khẩu trang cả ngày, ví dụ như trong suốt thời gian làm việc trên cơ quan và bạn bị toát mồ hôi hoặc nói chuyện cả ngày khiến cho khẩu trang bị bẩn "th́ bạn không thể sử dụng lại chiếc khẩu trang này".

"Nếu tôi đeo khẩu trang trong ṿng 3 giờ, tôi có đi tập thể dục và toát nhiều mồ hôi th́ chắc chắn chiếc khẩu trang đó cũng đă bị bẩn, không thể sử dụng lại", PGS. Knight nói.

"Và nếu bạn nh́n thấy chiếc khẩu trang bị bẩn th́ đă đến lúc bạn cần phải thay một chiếc mới."

Nếu bạn đeo 1 chiếc khẩu trang chỉ trong ṿng một vài giờ 1 ngày th́ "trong ṿng 4 – 5 ngày, bạn nên thay chiếc khẩu trang đó", PGS. Knight cho biết.

Riêng đối với những nhân viên chăm sóc y tế, CDC khuyến cáo không nên tái sử dụng khẩu trang N95 quá 5 lần.

Tái sử dụng khẩu trang như thế nào cho an toàn?

Một vài chuyên gia gợi ư rằng bạn nên có một vài chiếc khẩu trang để sử dụng thay phiên nhau.

Giáo sư Richard M. Carpiano, một nhà khoa học xă hội học và sức khỏe cộng đồng của Đại học California, giải thích sau khi dùng 1 chiếc khẩu trang N95, bạn có thể cất nó đi vài ngày trước khi sử dụng lại. Theo ông, việc làm này nhằm mục đích tạo đủ thời gian cho virus tự chết đi. Các hạt virus này có thể tồn tại trên bề mặt khẩu trang.

GS. Carpiano khuyên mọi người nên cất khẩu trang đi trong ṿng từ 24 – 48 giờ trước khi sử dụng lại.

PGS. Knight nhấn mạnh mọi người nên vệ sinh tay trước và sau khi tháo khẩu trang, đồng thời nên cầm vào phần dây chun ở vành tai, tránh chạm tay vào mặt ngoài của khẩu trang.

Nên cất khẩu trang N95 ở đâu giữa các lần sử dụng?

Theo Christopher Sulmonte, quản trị viên dự án của Đơn vị kiểm soát sinh học Johns Hopkins, điều quan trọng nhất bạn cần làm đó là để khẩu trang ở nơi thoáng mát.

CDC Mỹ thay đổi khuyến cáo về khẩu trang, chỉ ra loại khẩu trang tốt nhất lúc này
"Trên khẩu trang chắc chắn sẽ có một chút độ ẩm sau khi bạn sử dụng, do đó việc làm khô khẩu trang là điều quan trọng."

Christopher Sulmonte khuyên mọi người nên đặt khẩu trang trong túi giấy hoặc túi lưới để có không khí lưu thông và đảm bảo vệ sinh.

Các chuyên gia y tế khác nói rằng việc cất giữ khẩu trang ở nơi sạch sẽ, khô ráo sẽ giúp khẩu trang không tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm giữa các lần sử dụng và kéo dài hiệu quả bảo vệ của chúng.

Làm thế nào để biết đă tới lúc phải thay khẩu trang mới?

Hăy kiểm tra khẩu trang N95 của bạn và quyết định xem nó c̣n an toàn để bạn tiếp tục sử dụng hay không dựa trên 2 yếu tố: t́nh trạng khẩu trang và độ vừa vặn của khẩu trang khi bạn đeo nó.

Theo PGS. Knight, nếu khẩu trang bị đứt hoặc rách nghĩa là bạn không thể sử dụng được chúng nữa.

Bạn cũng không thể tiếp tục sử dụng khẩu trang đó nếu nó "bị bẩn, dù chỉ một chút nhỏ".

Nếu bạn hắt hơi khi đang đeo khẩu trang, nghĩa là "chất nhầy hô hấp đă dính vào khẩu trang và bạn không thể tiếp tục sử dụng nó nữa".

PGS. Knight cũng cho biết độ ẩm của khẩu trang là yếu tố quan trọng nếu bạn muốn tái sử dụng chúng. Nếu khẩu trang ẩm tự nhiên do hơi thở, bạn có thể sử dụng lại. Nhưng nếu khẩu trang ẩm, ướt do nước bọt hoặc mưa th́ nhất định bạn phải thay ngay một chiếc mới.

Khẩu trang KN95 và N95 không thể làm sạch bằng cách giặt thông thường.

Bên cạnh đó, sự vừa vặn của khẩu trang cũng rất quan trọng.

GS. Carpiano cho biết nếu bạn thấy khẩu trang của ḿnh không bịt chặt sống mũi và có khoảng hở giữa khẩu trang và mặt, đó là lúc bạn nên thay khẩu trang mới.

Theo nhà sản xuất khẩu trang N95 lớn nhất Hoa Kỳ, công ty 3M, khẩu trang chỉ được tái sử dụng khi chúng "vẫn vừa vặn với mặt, không bị bẩn, hư hỏng hay khiến bạn khó thở". Họ gợi ư nên để các khẩu trang mà bạn muốn tái sử dụng trong một "chiếc túi giấy thông thoáng" và rửa tay của bạn sau mỗi lần sử dụng.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-19-2022
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,809
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d.jpeg
Views:	0
Size:	96.5 KB
ID:	1983585  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07797 seconds with 12 queries