5 loại thói quen khiến đường huyết “vượt rào”, giảm thọ cho gan, phá nát thận - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 loại thói quen khiến đường huyết “vượt rào”, giảm thọ cho gan, phá nát thận
Gan và thận là những cơ quan rất quan trọng trong cơ thể con người.

Gan là bộ phận có thể tiết ra mật để thúc đẩy quá tŕnh tiêu hóa thức ăn , đồng thời có thể điều chỉnh quá tŕnh chuyển hóa chất béo, carbohydrate và protein trong cơ thể con người. Ngoài ra, gan c̣n có thể đào thải nhanh một số chất chuyển hóa và một số độc tố ra ngoài cơ thể, giúp cơ thể giải độc dễ dàng hơn.

Thận lại là nơi đóng vai tṛ cân bằng lượng nước trong cơ thể, thải bỏ nước thừa và các chất thải ḥa tan qua đường nước tiểu. Đây cũng là bộ phận góp phần tạo máu, điều ḥa chuyển hóa canxi, phospho bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Không phải tự dưng mà gan và thận đều được gọi là những nhà máy lọc và xử lư chất độc của cơ thể. Chỉ cần trong cuộc sống hàng ngày có nhiều thói quen không tốt sẽ khiến chức năng gan và thận bị tổn hại nghiêm trọng.

Nó không chỉ dẫn đến các bệnh lư ở hai bộ phận này mà c̣n ảnh hưởng đến quá tŕnh kiểm soát đường huyết, trao đổi chất, giải độc, tiêu hóa tổng thể và các hệ thống khác.

Đặc biệt là với 5 loại thói quen giảm thọ cho gan, phá nát thận sau đây, cần hạn chế ngay để kiểm soát cả đường huyết và sức khỏe chung của cơ thể:

1. Hút thuốc và uống rượu quá mức
Một số chất hóa học trong thuốc lá có thể làm giảm độ đàn hồi của thành mạch máu, đồng thời dẫn đến chuyển hóa lipid máu bất thường.

Điều này không chỉ gây ra nguy cơ tim mạch mà c̣n dễ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho gan và quá tŕnh lọc máu của thận. Hậu quả là sẽ dẫn đến chức năng bị suy giảm, các cơ quan chịu tổn thương tương đối lớn.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đối với những người uống rượu trong thời gian dài, rượu bia sau khi vào cơ thể người cần được gan chuyển hóa và phân hủy, sẽ làm cho các “nhà máy lọc” bị gia tăng gánh nặng.

Đặc biệt, thói quen này c̣n có thể dẫn đến hoại tử các tế bào gan và nguy cơ phát triển các bệnh viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan đặc biệt cao.

2. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo trong thời gian dài
Đối với những người thích ăn một số thực phẩm giàu chất béo trong thời gian dài th́ khả năng mắc gan nhiễm mỡ cũng đặc biệt cao. Sau khi lượng mỡ đi vào cơ thể con người quá nhiều không chỉ gây tăng cân, béo ph́ mà c̣n làm tăng rất nhiều axit béo tự do trong máu.

T́nh trạng này diễn ra lâu ngày sẽ tích tụ mỡ trong gan, làm giảm độ nhạy cảm của tế bào với insulin. Nếu không có biện pháp điều trị và điều ḥa kịp thời th́ khả năng gan bị xơ cứng hoặc mắc bệnh đái tháo đường sẽ rất cao.

Bên cạnh đó, một lượng lớn carbohydrate, protein hoặc chất béo sẽ khiến thận bị quá tải, đẩy nhanh rối loạn chức năng thận. Với những ai bị sỏi thận th́ t́nh trạng bệnh sẽ nặng thêm.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

3. Thức khuya thiếu ngủ lâu ngày
Khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng là thời gian để gan phục hồi và giải độc. Và chỉ sau khi cơ thể con người đi vào giấc ngủ sâu, gan mới có thể bắt đầu quá tŕnh này.


Nếu không kịp thời nghỉ ngơi trong thời gian này, công việc giải độc và sửa chữa của gan có thể bị ảnh hưởng. Theo thời gian, một số chất thải chuyển hóa và chất độc trong gan không thể đào thải ra ngoài kịp thời nên ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

4. Uống thuốc bừa băi
Sau khi thuốc vào cơ thể, các thành phần trong đó cần được chuyển hóa tại các cơ quan, đặc biệt là gan và thận. Trong quá tŕnh này, các thành phần độc hại trong thuốc rất dễ gây ra những độc tính nhất định cho hai bộ phận quan trọng này.

Khi đó, chức năng chuyển hóa và giải độc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khả năng mắc phải hàng loạt bệnh lư liên quan sẽ rất cao. Nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài, một số lượng lớn tế bào gan sẽ bị hoại tử, gây tổn thương lớn cho gan.

Nguy cơ suy thận cấp do thuốc cũng xuất hiện kèm theo. Đây là hội chứng xuất hiện khi chức năng của thận bị suy sụp do dùng thuốc kéo dài, làm giảm hoặc mất hoàn toàn mức lọc cầu thận.


5. Cảm xúc tiêu cực tích tụ lâu dài
Những loại cảm xúc tiêu cực như hoang mang, sợ hăi, tức giận, lo lắng… tích tụ lâu ngày trong cơ thể đều có nguy cơ dẫn đến hiện tượng gan khí ngưng trệ. Nóng giận quá độ làm ảnh hưởng đến chức năng gan mật.

Bên cạnh đó, áp lực căng thẳng cũng là nhân tố làm tăng đường huyết, thúc đẩy nguy cơ mắc đái tháo đường rất cao. Nguyên nhân là do các hormon làm tăng lượng đường trong máu (glucose) được tiết ra vào thời điểm tâm trí cảm thấy bực bội, căng thẳng. Tính kháng insulin được đẩy mạnh dẫn tới lượng đường trong máu tăng lên.

Tựu chung lại, đây đều là những thói quen tai hại có thể trở thành tác nhân chính khiến gan, thận bị tổn thương, gây mất kiểm soát đường huyết.

Ngoài 5 điểm trên, những người ít vận động trong thời gian dài, không thường xuyên tập thể dục cũng đang tự gia tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, tiểu đường, rối loạn chức năng thận… của bản thân.

V́ vậy, muốn bảo vệ sức khỏe của các cơ quan nội tạng, tránh xa một số bệnh lư liên quan th́ bạn phải duy tŕ một lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, không nên ăn thực phẩm kém vệ sinh, không rơ nguồn gốc, có thể chứa chất độc hại v́ tất cả sẽ làm tăng gánh nặng hoạt động cho gan và thận.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-19-2022
Reputation: 13536


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,403
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	364.1.jpg
Views:	0
Size:	19.9 KB
ID:	1984425   Click image for larger version

Name:	364.2.jpg
Views:	0
Size:	26.2 KB
ID:	1984426   Click image for larger version

Name:	364.3.jpg
Views:	0
Size:	187.3 KB
ID:	1984427  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,584 Times in 1,438 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05856 seconds with 12 queries