Vụ phun trào núi lửa hiếm gặp ở Tonga: Nguyên nhân là ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ phun trào núi lửa hiếm gặp ở Tonga: Nguyên nhân là ǵ?
Nguyên nhân gây ra vụ phun trào núi lửa hiếm gặp ở Tonga. Hôm 15/1, Tonga, quốc đảo Thái B́nh Dương cách New Zealand khoảng 2.000 km, đă hứng chịu trận sóng thần kinh hoàng ngay sau khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào.


Núi lửa Hunga Tonga Hunga Ha'apai ở Tonga vào ngày 6/1, trước khi xảy ra vụ phun trào núi lửa lớn dưới đáy biển. Ảnh: Maxar
Theo hăng tin AP, người dân trên khắp thế giới đă vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến những bức ảnh vệ tinh cho thấy vụ nổ núi lửa ngầm kinh hoàng, tạo đám mây h́nh nấm khổng lồ, có sức tàn phá tương đương 666 quả bom nguyên tử, gây sóng thần và sóng xung kích khủng khiếp. Song nhiều người đang thắc mắc tại sao vụ nổ lại lớn đến vậy, sóng thần đă lan đến tận đâu và điều ǵ sẽ xảy ra tiếp theo?

Các nhà khoa học New Zealand – gồm ông Shane Cronin, Giáo sư chuyên nghiên cứu về núi lửa tại Đại học Auckland và bà Emily Lane, chuyên gia sóng thần tại Viện Nghiên cứu Nước & Khí quyền Quốc gia – đă giải thích nguyên nhân gây ra hiện tượng “ngh́n năm có một” vừa qua ở Tonga.

Vụ nổ kinh hoàng nhưng ngắn

Vụ nổ núi lửa Tonga vào hôm 15/1 có sức tàn phá rất khủng khiếp nhưng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Đám mây núi lửa đă đạt đến độ cao hơn 30 km, nhưng vụ phun trào chỉ kéo dài khoảng 10 phút, không giống như một số vụ phun trào lớn vẫn tiếp diễn trong nhiều giờ. Giáo sư Cronin cho biết sức mạnh của vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga Hunga Ha'apai được xếp vào hàng lớn nhất thế giới trong 30 năm qua. Độ cao của đám tro bụi, hơi nước và khí có thể so sánh với vụ phun trào khổng lồ của núi Pinatubo ở Philippines hồi năm 1991, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tại sao núi lửa gây nổ lớn?

Ḍng dung nham bên trong ngọn núi lửa này chịu áp suất rất lớn, có rất nhiều khí tích tụ bên trong. Khi đó, chỉ cần một vết nứt cũng có thể làm giảm áp suất đột ngột, khiến luồng khí này mở rộng và gây ra một vụ nổ magma. Giáo sư Cronin cho biết miệng núi lửa Tonga nằm ở độ sâu khoảng 200 mét dưới mực nước biển, đây là độ sâu có thể gây ra một vụ nổ lớn. Khi nước biển tràn vào núi lửa, ngay lập tức nó sẽ biến thành hơi nước, điều này khiến vụ nổ diễn ra nhanh và mạnh hơn.

Tại sao vụ nổ gây sóng thần lan xa?

Nhiều nhà khoa học đă rất ngạc nhiên khi đây là vụ phun trào duy nhất tạo ra một trận sóng thần cao khoảng 1m ở Thái B́nh Dương. Cơn sóng thần đă phá huỷ nhiều tàu thuyền ở New Zealand, gây ra một vụ tràn dầu và 2 vụ chết đuối ở Peru.

Chuyên gia sóng thần Lane cho biết sóng thần trên đại dương thường được kích hoạt bởi các trận động đất kéo dài ở các khu vực rộng lớn, chứ không phải chỉ từ một ngọn núi lửa duy nhất, về cơ bản chỉ như chấm nhỏ giữa đại dương. Bà cho biết các yếu tố khác có thể đă xảy ra, chẳng hạn như một sườn núi ngầm của ngọn núi lửa này đă sụp đổ và nước dịch chuyển. Giả thuyết thú vị là sóng xung kích, hay sự bùng nổ âm thanh, từ ngọn núi lửa đă toả ra bên ngoài với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh. Làn sóng xung kích này đă truyền đi nửa ṿng Trái Đất, lan đến tận Anh, có thể đă tạo thêm sức mạnh cho các trận sóng thần.

Theo tạp chí khoa học National Geographic, núi lửa cũng đă tạo ra hàng chục ngàn lần phóng điện. Có lúc, ngọn núi lửa này phóng 200.000 lần phóng điện trong một giờ. Lư giải về hiện tượng này, nhà nghiên cứu âm thanh núi lửa Kathleen McKee tại Pḥng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở bang New Mexico (Mỹ) cho biết khi đá magma nằm ở phần vỏ Trái Đất ḥa lẫn với một vùng nước nông, sẽ bị đốt nóng mạnh và bốc hơi. Lúc đó, magma sẽ nổ thành hàng triệu mảnh nhỏ. Càng có nhiều hạt và càng mịn, đá magma càng tạo ra nhiều tia sét.

Tro bụi bao phủ Tonga có độc hại?

Ông Cronin cho biết tro bụi bao phủ Tonga có tính axit nhưng không độc. Ông đă khuyến cáo người dân ở Thái B́nh Dương rằng mọi người vẫn có thể uống nước từ nguồn nước mưa ngay cả khi tro bụi rơi vào. Tro bụi chỉ làm cho nước có tính axit và mặn hơn. Ông nói rằng giới khoa học nên áp dụng thử nghiệm mùi vị và nếu nước trở nên khan hiếm trong thảm hoạ, người dân có thể sử dụng nước nhiễm tro c̣n hơn là nước đọng có thể nhiễm vi khuẩn.

New Zealand và các quốc gia khác đang cố gắng chuyển nước và các nguồn cung viện trợ khác đến Tonga càng nhanh càng tốt. Ông Cronin cho biết tất cả đất ở Tonga đều lấy từ tro núi lửa và tro mới nhất sẽ nhanh chóng trôi vào ḷng đất và khiến đất ở đây trở nên màu mỡ hơn.

ADVERTISING
X


Tro bụi núi lửa phủ kín nhiều ngôi nhà và thảm thực vật ở một khu vực của Tonga. Ảnh: AP


H́nh ảnh trước và sau khi tro bụi bao phủ các ngôi nhà và công tŕnh ở Tonga. Ảnh: Maxar
Vụ phun trào có làm hạ nhiệt độ Trái Đất?

Những vụ phun trào núi lửa khổng lồ đôi khi có thể gây ra hiện tượng mát hơn tạm thời trên toàn cầu do lưu huỳnh điôxít được bơm vào tầng b́nh lưu. Nhưng trong trường hợp núi lửa phun trào ở Tonga, ông Alan Robock, Giáo sư tại Đại học Rutgers, cho biết các phép đo vệ tinh ban đầu cho thấy lượng lưu huỳnh điôxít thải ra sẽ chỉ ảnh hưởng rất nhỏ đến việc hạ nhiệt độ trung b́nh toàn cầu, có lẽ là 0,01 độ C.


H́nh ảnh vệ tinh trước và sau cho thấy các khu vực bị ảnh hưởng của Tonga. Ảnh: UNOSAT
Điều ǵ sẽ xảy ra tiếp theo?

Ông Cronin đă h́nh dung ra 2 kịch bản chính cho núi lửa ở Tonga. Thứ nhất, hiện núi lửa đă “kiệt sức” và sẽ “ngủ yên” trong 10 đến 20 năm tới khi magma từ từ h́nh thành trở lại. Kịch bản thứ 2 là magma mới tăng lên nhanh chóng để thay thế lượng magma đă phát nổ. Trong trường hợp đó, có thể vẫn có những vụ phun trào diễn ra. Tuy nhiên, ông tin rằng những vết nứt do vụ nổ lớn hôm 15/1 gây ra sẽ khiến nhiều khí thoát ra hơn và những vụ phun trào tiếp theo sẽ có quy mô nhỏ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Các chuyên gia đều đồng ư rằng cần phải giám sát chặt chẽ ngọn núi lửa này và những ngọn núi lửa khác ở Tonga, để dự đoán tốt hơn các sự kiện trong tương lai.

Hôm 19/1, nhà chức trách đă xác nhận 3 người thiệt mạng trong thảm hoạ kép núi lửa phun trào và sóng thần ở Tonga. Nhiều người dân trên một số ḥn đảo nhỏ đă ảnh hưởng nặng nề. Hàng chục ngôi nhà bị phá hủy. Chính phủ Tonga cho biết hoạt động sơ tán người dân trên các đảo Atata, Mango và Fonoifua đă được thực hiện sau khi núi lửa phun trào. Hải quân nước này đă vận chuyển nước uống, lương thực và lều cùng đội ngũ y tế tới đảo Ha'apai và vận chuyển thêm đồ cứu trợ tới các đảo Mangao, Fonoifua và Namuka do mức độ thiệt hại nghiêm trọng trên các đảo này.

Vietbf@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-19-2022
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,964
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	491.jpg
Views:	0
Size:	92.4 KB
ID:	1984453   Click image for larger version

Name:	492.jpg
Views:	0
Size:	99.9 KB
ID:	1984454   Click image for larger version

Name:	493.jpg
Views:	0
Size:	141.1 KB
ID:	1984455   Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	145.6 KB
ID:	1984456  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09631 seconds with 12 queries