3 cách tư duy thông minh của người Do Thái - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 3 cách tư duy thông minh của người Do Thái
Người Do Thái nổi tiếng là dân tộc thông minh có cách tư duy ngược đời, nhưng đó cũng là lư do khiến họ trở nên đặc biệt, thành công hơn.
Từ lâu, người Do Thái đă được mệnh danh là “doanh nhân đầu tiên trên thế giới”. Theo thống kê, người Do Thái chiếm một nửa số doanh nhân giàu nhất thế giới.

Nhiều người ṭ ṃ, điều ǵ đă khiến người Do Thái đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc như vậy?

Trong cuốn sách kinh điển về cuộc sống của người Do Thái có ghi lại rằng mỗi đứa trẻ Do Thái, trong quá tŕnh lớn lên, sẽ được hỏi một câu: "Nếu một ngày ngôi nhà của bạn bị thiêu rụi, bạn sẽ chạy trốn bằng ǵ?".

Nếu đứa trẻ đang lấy một số đồ vật có giá trị, người mẹ sẽ nói với chúng: "Con à, thứ mà con lấy đi không phải là tiền, cũng không phải kim cương, mà là kiến thức của con, cách suy nghĩ của con”.

3 câu chuyện ngắn dưới đây ẩn chứa phương thức tư duy của người Do Thái có thể sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người cho vay khó hiểu
Một người đàn ông Do Thái bước vào một ngân hàng tại New York, với dáng vẻ nhanh nhẹn và thông minh, ông ngồi xuống quầy tín dụng.

“Xin hỏi, ông cần giúp ǵ?”, Giám đốc bộ phận tín dụng vừa hỏi vừa nh́n một cách ḍ xét người đàn ông Do Thái từ đầu đến chân.

Người đàn ông Do Thái, mặc bộ vest hàng hiệu, tay đeo đồng hồ đắt tiền, trên cổ là cà vạt hăng Jewels trả lời: “Tôi muốn vay ít tiền”.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Không có ǵ, ông muốn vay bao nhiêu?”.

“1 đôla”, người đàn ông Do Thái trả lời.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Chỉ cần 1 đôla?”.

Người đàn ông Do Thái: “Đúng, tôi chỉ cần vay 1 đôla, có được không?”.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Tất nhiên là được ạ, chỉ cần ông có thế chấp th́ có vay nhiều cũng không vấn đề ǵ”.

“Chỗ này để thế chấp có được không?”, Người đàn ông Do thái nói, đồng thời từ trong bộ vest hàng hiệu rút ra một đống cổ phiếu, trái phiếu… “Tất cả trị giá 500.000 đôla, đă đủ chưa?”

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Tất nhiên, tất nhiên là đủ nhưng thực sự ông chỉ cần vay 1 đôla sao?”.

Người đàn ông Do Thái: “Đúng thế”, vừa nói ông vừa đưa tay ra để nhận 1 đôla.

Giám đốc bộ phận tín dụng: “Lợi tức hàng năm là 6%, chỉ cần ông bỏ ra 6%, 1 năm sau chúng tôi sẽ hoàn trả lại ông số cổ phiếu này”.

“Cảm ơn anh”. Người đàn ông Do Thái nói xong và chuẩn bị rời đi.

Trưởng pḥng tín dụng đứng bên cạnh quan sát từ lâu, nghĩ măi cũng không thể hiểu nổi hành động của người đàn ông này, sở hữu 500 ngh́n đôla mà lại đi vay 1 đôla. Anh ta vội vàng chay theo người đàn ông Do Thái và hỏi: “Thưa ông…”

“Có chuyện ǵ không?”

“Thực sự là tôi không hiểu, ông có 500 ngh́n đô, tại sao lại đi vay có 1 đôla? Nếu như ông muốn vay 300 ngh́n hay 400 ngh́n đô, chúng tôi cũng rất sẵn ḷng…”

“Anh không phải lo cho tôi. Trước khi tôi đến ngân hàng của các anh, tôi đă hỏi qua một vài ngân hàng, việc thuê két để cất giữ đồ quư giá quá đắt đỏ. V́ thế, tôi đă đến đây để thuê các anh cất giữ số cổ phiếu đó. Tiền thuê thực sự là rất rẻ, 1 năm tôi chỉ phải trả các anh 6 cent”.

Những đồ quư giá theo lẽ thường sẽ được cất trong két bạc, đối với nhiều người đây là sự lựa chọn duy nhất. Nhưng người đàn ông Do Thái này đă không bị kẹt trong lối suy nghĩ thông thường. Tài sản của ông vẫn được cất trong két bạc của ngân hàng, và chi phí phải trả hàng năm gần như miễn phí.

Khi đứng ở một góc độ khác để suy xét vấn đề, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để đi đến thành công.

Giá trị của phế liệu

Năm 1946, hai cha con người Do Thái đến Hoa Kỳ để kinh doanh đồng ở Houston. Một hôm, người cha hỏi con trai ḿnh giá một cân đồng là bao nhiêu?

"Dạ, 35 xu ạ" - cậu bé đáp chắc chắn.

“Không sai, bây giờ tất cả mọi người ở bang Texax đều biết giá mỗi cân đồng là 35 xu. Nhưng đối với người Do Thái chúng ta, con nên biết mỗi cân đồng nhiều hơn 35 xu. Con hăy thử dùng một cân đồng này làm khóa cửa xem sao".

Nghe lời cha, người con dùng đồng làm khóa cửa, chế tạo dây cót đồng hồ Thụy Sỹ và làm huy chương cho thế vận hội Olympic. Anh đă từng bán một cân đồng với giá 3.500 đô la.

Năm 1974, chính phủ kêu gọi các công ty và tổ chức thanh lư phế liệu dưới chân tượng nữ thần tự do. Trong khi chẳng một công ty nào mặn mà với việc này, th́ biết tin, người con trai lập tức tới kư kết hợp đồng với chính phủ và bắt tay làm việc.

Anh đem nung chảy những vật liệu đồng c̣n dư thừa và đúc thành một bức tượng nữ thần tự do loại nhỏ. Bùn đất và gỗ mục, anh chế biến gia công làm thành chân đế của bức tượng. Ch́ và nhôm anh làm thành những chiếc khóa và bán rộng răi trên thị trường.

Thậm chí, bụi bẩn trên tượng nữ thần, anh cũng sai người cạo xuống và bán cho những người trồng hoa.

Sau ba tháng, anh đă biến đống phế liệu đó thành một món tiền lớn hơn với giá 3.500 đô la Mỹ. Như vậy, giá trị của mỗi cân đồng đă tăng lên gấp hơn một vạn lần. Người con trai Do Thái đó cũng chính là Chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty Mc Call.

Câu chuyện trên cho ta thấy giá trị thực sự không nằm ở bản thân sự vật mà nằm ở việc con người biết vận dụng đầu óc, trí tuệ để sử dụng vật đó thế nào.

Lấy lại sự yên tĩnh
Ông cụ Do Thái Shaq 70 tuổi đă về hưu, ngày ngày ra vườn thư giăn, tĩnh dưỡng tuổi già. Thế nhưng, ngày nào cũng có 3 đứa trẻ tới, liên tục đùa nghịch ầm ĩ khiến cuộc sống của ông Shaq và hàng xóm bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ông không tỏ ra tức giận, trái lại c̣n nói rằng: "Ta thích xem các cháu chơi đùa. Ta mong các cháu đến đây mọi ngày, và ta cho các cháu 1 USD mỗi ngày".

Bọn trẻ nghe thấy được cho tiền th́ lấy làm vui sướng, nên hàng ngày đến chơi đều tại chỗ cũ. Sau đó vài ngày, cụ Shaq gọi bọn trẻ lại mà nói rằng: "Ta xin lỗi, thu nhập của ta đă bị giảm. Từ ngày mai, ta chỉ có thể cho các cháu 50 xu mỗi ngày!". Bọn trẻ thấy hơi buồn bă v́ số tiền bị giảm, nhưng vẫn miễn cưỡng chấp nhận điều kiện.

1 tuần sau, cụ ông lại gọi 3 đứa trẻ lại gần mà nói: "Ta vẫn chưa nhận được lương hưu, nên từ giờ ta chỉ có thể đưa cho cháu 2 xu mỗi ngày mà thôi!".

Lúc này, ba đứa trẻ liền nói: "Chúng cháu sẽ không phục vụ cho ông với vài xu ít ỏi, chúng cháu sẽ không làm điều đó!". Sau cùng, 3 đứa trẻ quyết định bỏ đi, và những ngày tháng hưu trí an yên của cụ ông người Do Thái được tiếp tục.

Đối thủ của cụ ông Shaq là 3 đứa trẻ cứng đầu, bướng bỉnh. Ông nhận ra rằng, nếu ép buộc chúng làm theo ư ḿnh, e rằng chỉ khiến chúng càng cố chấp ở lại mà quấy rầy ông. V́ thế, cụ ông người Do Thái đă làm theo cách ngược lại: Khiến chúng tự nguyện rời đi và đạt mục đích của bản thân. Trong bất cứ việc ǵ, hiểu rơ bản chất con người là ch́a khóa để thành công.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-20-2022
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,800
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b34211b3b1f158af01e0.jpg
Views:	0
Size:	15.9 KB
ID:	1984656  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-12-2024   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,907
Thanks: 24,943
Thanked 15,547 Times in 6,660 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 664 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Người Do Thái ăn uống dựa trên những luật của Kinh Thánh Torah ( Lê-vi-kư 11 ), qua luật căn bản đó các nhà hiền triết Do Thái cũng có những nghiên cứu để có thể hướng dẫn cho các thế hệ Do Thái ăn uống theo đúng Kinh Thánh. Những điều luật này dựa trên sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời cho dân tộc Do Thái và Đức Chúa Trời biết tại sao Ngài lại làm những điều đó.
Dưới đây là một số danh sách những ǵ người Do Thái không ăn:
1. Được phép ăn các loài dưới nước nhưng nghiêm cấm các loại không có vảy và vây.
“Phàm vật nào hoặc dưới biển, hoặc dưới sông, tức các loài sanh sản trong nước, mà không có vây và chẳng có vảy, th́ các ngươi không nên ăn, phải lấy làm gớm ghiếc cho các ngươi.” ( Lê-vi-ky 11:10 )
2. Không được phép ăn động vật có vú dưới nước: Cá heo, Cá voi, v.v.
3. Côn trùng? Ăn côn trùng bị nghiêm cấm. ( Lê-vi-kư 11: 20-23 )
Trong thời cổ đại, bạn có thể ăn một số loài tôm hùm ngày nay nó bị cấm v́ truyền thống cho phép loài tôm hùm nào được phép ăn đă bị mất.
4. Kinh Thánh cho biết các loài chim ăn được và không ăn được trong Torah.
( Lê-vi-kư 11 : 13-17 ) “Trong các loài chim, những giống các ngươi phải cầm bằng gớm ghiếc, không nên ăn, là chim ưng, chim ngạc, ó biển; chim lăo ưng và con diều, tùy theo loại chúng nó; các thứ quạ, chim đà điểu, chim ụt, chim thủy kê, chim ḅ cắc và các loại giống chúng nó; chim mèo, chim thằng cộc, con c̣ quắm, con hạc, chim thằng bè, con cồng cộc, con c̣, con diệc và các loại giống chúng nó; chim rẽ quạt và con dơi.”
Ngày nay người Do Thái có một số loài ăn đươc như Gà và Gà tây nhưng vịt, ngỗng, hoặc chim cút th́ được ăn tùy thuộc vào loài. Người Do Thái thường phải tham khảo các giáo sĩ của họ trong các trường hợp này.
5. Trứng.
Tất cả các loại trứng cá được phép và chim được phép đều có thể ăn được. Trứng chim trước khi nấu phải kiểm tra, nếu thấy có giọt máu th́ tuyệt đối không được ăn.
6. Những con vật sau đây có thể ăn được: Cừu, Ḅ, Dê, Hươu.
“Hễ loài vật nào có móng rẽ ra, chân chia hai và nhơi, th́ các ngươi được phép ăn. 4 Nhưng chẳng nên ăn con nào chỉ nhơi không, hay là chỉ có móng rẽ không: con lạc đà, nó nhơi, nhưng không có móng rẽ; nên hăy cầm nó là loài vật không sạch;” ( Lê-vi-kư 11:3-4 )
7. Không được phép ăn bất cứ một loài ḅ sát nào.
“Phàm loài côn trùng nào ḅ trên mặt đất đều là sự gớm ghiếc, không nên ăn thịt nó. 42 Vậy, không nên ăn thịt các loài côn trùng đi ḅ trên mặt đất, là con nào ḅ bằng bụng, con nào đi bốn cẳng hay là đi nhiều cẳng, v́ chúng nó là một sự gớm ghiếc.” ( Lê-vi-kư 11 : 41-42 )
8. Người Do Thái nghiêm cấm ăn thịt lợn, chó, mèo, thỏ, ngựa, v.v.
“Các thú nào có móng rẽ ra, nhưng không có chân chia hai và không nhơi, tất phải lấy làm ô uế cho các ngươi; ai đụng đến sẽ bị ô uế.” Lê-vi-kư 11:26
9. Nghiêm cấm tuyệt đối ăn huyết.
“Phàm người nào của nhà Y-sơ-ra-ên hay là kẻ khách kiều ngụ giữa họ, ăn huyết chi cũng mặc, th́ ta sẽ nổi giận cùng kẻ ăn đó, truất nó khỏi dân sự ḿnh; v́ sanh mạng [
Nguyên-bổn rằng: Linh-hồn vẫn ở trong huyết ] của xác thịt ở trong huyết; ta đă cho các ngươi huyết rưới trên bàn thờ đặng làm lễ chuộc tội cho linh hồn ḿnh; v́ nhờ sanh mạng mà huyết mới chuộc tội được. Bởi cớ đó ta đă phán cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: Trong ṿng các ngươi không ai nên ăn huyết; kẻ khách kiều ngụ giữa các ngươi cũng không nên ăn huyết.” ( Lê-vi-kư 17 : 10-12 ).
Thịt được phép ăn của người Do Thái được gọi là Kosher, thịt này phải trải qua một quá tŕnh ướp muối gọi là Melijah để có thể lấy ra lượng máu lớn nhất từ thịt.
Dầu vậy người Do Thái được phép truyền máu bởi cần thiết cho sức khỏe.
10. Nghiêm cấm ăn phần thịt của động vật khi nó c̣n sống, hoặc ăn thịt động vật sống.
11. Nghiêm cấm ăn thịt của một con vật đă phải chịu đựng trong quá tŕnh hiến tế.
Người Do Thái có những người được gọi là “shochet”, đây là những người kính sợ Đức Chúa Trời, t́m cách để giết con vật và để nó ít bị thiệt hại ít nhất có thể. Người Do Thái khi giết mổ thường yêu cầu giết động vật bằng 1 lần duy nhất.
12. Không phải tất cả các bộ phận của động vật đều được phép ăn.
Không phải tất cả các phần của con vật đều được phép ăn, một số bộ phận của động vật bị cấm v́ vậy người Do Thái có nơi kiểm định và hướng dẫn được ăn phần nào của động vật.
13. Gan của động vật được phép ăn là được ăn nhưng phải nướng chín.
14. Được phép uống rượu hay đồ uống có cồn nào không chứa thực phẩm bị cấm. Rượu tequila với Maguey bị nghiêm cấm.
15. Nghiêm cấm trộn các sản phẩm từ sữa với thịt.
“Ngươi chớ nấu thịt dê con trong sữa mẹ nó.” Xuất 34:26.
Đây là lư do tại sao các sản phẩm kosher được phân thành ba: Sữa, Trung tính (parve) và Thịt.
16. Sữa của những loài động vật được phép ăn th́ được phép uống, sữa của những loài vật bị cấm th́ bị nghiêm cấm.
17. Bánh ḿ, bất kỳ loại bánh ḿ nào có chứa yếu tố bị cấm đều bị cấm.
18. Các nhà hàng Kosher hoặc Kasher là những cơ sở có sự giám sát của giáo sĩ Do Thái để tất cả những điều luật này được thực hiện.
19. Thông thường các sản phẩm bán trong siêu thị có thể được giám sát bằng niêm phong chứng nhận tiêu chuẩn Kosher để có thể ăn được. Cần kiểm tra bằng mắt thường xem nó có chứa con dấu kosher hay không.
20. Người Do Thái thường phải kiểm tra cẩn thận để không ăn sâu, trái cây, rau, hạt hoặc bất kỳ thức ăn nào có thể chứa giun.
21. Người Do Thái c̣n có bộ đồ ăn đặc biệt cho từng loại sản phẩm: thịt, sữa hoặc parve.
22. Trong tuần lễ Vượt Qua người ta nghiêm cấm ăn bánh ḿ có men, men hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa nó.
Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 03-17-2024   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,907
Thanks: 24,943
Thanked 15,547 Times in 6,660 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 664 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

TƯ DUY NGƯỢC
1. Một thanh niên đ̣i t.ự s.át trên sân thượng ṭa nhà cao tầng , đám đông bao quanh dơi theo. Khi cảnh sát hỏi nguyên nhân, người thanh niên nói: Cô người yêu 8 năm mặn nồng đă bỏ anh ta theo một người giàu có, ngày mai họ kết hôn và cô ấy trở thành vợ người ta , v́ thế anh ta cảm thấy ḿnh sống không c̣n ư nghĩa.
Một người cao tuổi đứng bên cạnh đáp: Vợ người ta ngủ với cậu suốt 8 năm trời, cậu c̣n muốn t.ự s.át nỗi ǵ?
Chàng trai trẻ nghĩ lại, thấy cũng đúng, nhoẻn miệng cười cảm ơn ông rồi bước xuống đi về.
2. Một người đàn ông bị trộm điện thoại ở gần ga tàu, liền nhờ bạn gửi một tin nhắn vào điện thoại của ḿnh: “Anh ơi, tàu sắp chạy rồi, em không đợi anh được nên lên tàu trước rồi! 20 ngàn đô nợ anh, em để ở ngăn tủ A21 chỗ gửi đồ ở ga tàu, mật khẩu là 1685 anh nhé.”
Nửa tiếng sau, kẻ trộm điện thoại bị bắt đúng ngay trước tủ A21 đó.
Bạn thấy, rất nhiều vấn đề đều được giải quyết nhẹ nhàng nhờ vào lối tư duy ngược đầy sáng tạo.
3 . Một thương nhân đến vay Hassan khoản tiền 2000 đô, giấy ghi nợ cũng đă viết xong. Nhưng sắp tới thời hạn trả tiền, Hassan mới đột nhiên phát hiện tờ giấy ghi nợ không c̣n, điều này khiến anh ta vô cùng lo lắng.
Bởi hơn ai hết anh ta hiểu rơ, khi giấy ghi nợ không c̣n, th́ người vay tiền anh ta cũng sẽ ăn quỵt luôn số tiền đó.
Nasrekin, một người bạn của Hassan sau khi biết chuyện, đă nói với anh rằng: “Cậu viết bức thư gửi qua cho người thương nhân kia, nói anh ta đến hạn, trả cậu số tiền 2500 đô đă vay của cậu.”
Hassan nghe xong th́ bối rối khó hiểu: “Tôi làm mất giấy ghi nợ, muốn đ̣i 2000 c̣n khó. Làm sao đ̣i nổi 2500 đô?” Mặc dù không hiểu, nhưng Hassan vẫn làm theo cách người bạn chỉ.
Bức thư được gửi đi, rất nhanh sau đó Hαssαn đă nhận được thư phản hồi. Người thương nhân vay tiền viết rơ ràng trên thư với nội dung: “Số tiền tôi vay Anh là 2000 đồng, không phải 2500, đến lúc đó tôi sẽ trả cho Anh.”
4 : Tích truyện “Tư Mă Quang đập vỡ chum” là một trường hợp tư duy ngược rất nổi tiếng. Tư Mă Quang là một nhà Sử học, một học giả nổi tiếng của Trung Quốc, đă từng làm chức Tể tướng dưới hai triều đại vua Tống. Từ nhỏ, ông đă bộc lộ trí thông minh hơn người và tài năng xuất chúng.
Một ngày nọ, Tư Mă Quang cùng bạn bè nô đùa, chơi tṛ chơi “trốn t́m” trong vườn hoa, mỗi người chạy một ngả để t́m chỗ trốn. Lúc đó, có một bạn nhỏ đă nhảy vào chum nước để trốn mà không hề biết trong chum chứa đầy nước.
Cậu bé bị sặc nước và kêu la thất thanh, các bạn chơi cùng vô cùng hoảng sợ, lo lắng nhưng không biết làm ǵ để cứu, duy chỉ có Tư Mă Quang là b́nh tĩnh suy nghĩ, cậu lấy đá đập chum nước để nước chảy hết ra, và cậu bé kia đă được cứu.
Nếu có người rơi xuống nước, tư duy thông thường của chúng ta là sẽ nghĩ ngay tới việc “cứu người ra khỏi nước”, nhưng Tư Mă Quang khi đối mặt với t́nh huống cấp bách, lại vận dụng tư duy ngược, cậu dứt khoát dùng ḥn đá đập vỡ chum “để nước ra khỏi người”, cứu sống sinh mạng của cậu bé.
5 . Bán tủ lạnh ở Bắc Cực có phải việc bất khả thi?
Giữa vùng đất ch́m trong băng tuyết suốt 365 ngày mỗi năm, không biết đến nóng bức hay ấm áp là ǵ, liệu họ có cần tới một thiết bị làm lạnh nữa hay không?
Để trả lời câu hỏi này, một người đàn ông đă lặn lội tới tận Bắc cực, nơi người Eskimo sinh sống, để thử chào bán một chiếc tủ lạnh. Nhiều người, thậm chí cả những bạn bè thân thiết nhất của anh chàng này khi nghe chuyện đều cảm thấy nực cười và không ủng hộ. Họ cho rằng đây là một công việc bất khả thi không thể nào thực hiện được, thay vào đó, anh ta nên mang ḷ sưởi tới để xua tan sự băng giá cho người dân ở Bắc cực th́ hơn.
Tuy vậy, người đàn ông vẫn kiên định với ư nghĩ của ḿnh. Nhưng thay v́ quảng cáo về công dụng làm lạnh của chiếc tủ lạnh đời mới, anh lại giới thiệu cho những người dân Eskimo tại đây về công dụng giữ thức ăn tươi mới mà không hề bị đóng băng trong cái giá rét của băng tuyết bao phủ khắp nơi. Thay v́ phải chờ đợi một thời gian rất dài để làm tan băng từ thức ăn và nước uống, những người dân ở đây có thể tiết kiệm khoảng thời gian lăng phí và không sợ làm mất mùi vị của thức ăn nếu được sử dụng tủ lạnh để bảo quản. Chính v́ vậy, cho dù có bán tủ lạnh tại Bắc cực đi nữa, anh vẫn có thể thành công với ư tưởng có phần ngược đời của ḿnh.
Có thể thấy rằng, những cơ hội kinh doanh lớn nhất thường bắt nguồn từ những lối tư duy siêu thường và khác biệt nhất. V́ lẽ đó, chúng ta phải luôn dấn thân vào những con đường tưởng chừng như vô lư nhất để t́m ra những cơ hội độc đáo nhất mà chưa ai có thể khai thác được. Chính sự độc đáo đó sẽ làm nên thành công khác biệt cho bạn.
6 . Có một người đàn ông Do Thái ăn mặc vô cùng sang trọng với đôi giày da cao cấp và đồng hồ đắt tiền trên tay bước vào một ngân hàng lớn giữa thành phố. Ông lấy ra một tập chi phiếu trị giá 500 ngàn đô la Mỹ để làm tài sản thế chấp và hỏi ngân hàng: "Tôi có thể vay tiền được không?"
Nhân viên ngân hàng trả lời: "Không thành vấn đề thưa ngài. Ngài muốn vay bao nhiêu tiền ạ?
Người đàn ông đáp: "1 đô la."
Nhân viên hỏi lại: "Chỉ cần một đô thôi sao?"
Người đàn ông trả lời: "Đúng. Không được hay sao?"
Nhân viên: "Đương nhiên là được rồi thưa ngài. Lăi suất vay tiền một năm tại ngân hàng chúng tôi là 6% , sau một năm, ngày chỉ cần trả lại 1 đô la và 6% lăi suất, chúng tôi sẽ trao lại số cổ phiếu này cho ngài một cách hoàn chỉnh."
Người đàn ông: "Được, cảm ơn cô."
Nói xong, người Do Thái liền đứng lên đi ra ngoài. Một người đàn ông cũng đến gửi tiền tại ngân hàng t́nh cờ chứng kiến và ṭ ṃ đi theo.
Ông ta hiếu kỳ tiến lại hỏi: "Chào ông, không biết tôi có thể hỏi được không, nhưng tôi ở đây thêm 1 đô la nữa để làm ǵ?".
Người Do Thái cười trả lời: "À chuyện là thế này, trước khi đến ngân hàng, tôi đă tới rất nhiều kho bạc để hỏi phí giữ đồ và được thông báo số tiền thuê tủ bảo hiểm quá cao. Bởi vậy, tôi quyết định đem số cổ phiếu đó tới gửi theo một cách khác tại ngân hàng. Ông thấy không, mỗi năm tôi chỉ tốn có 6% của 1 đô la làm phí trông coi mà thôi."
Tuy đây chỉ là câu chuyện cười trong dân gian nhưng nó đă chứng tỏ được sự trí tuệ bên trong một lối tư duy khác biệt và trái ngược với số đông của người đàn ông. Thông thường, người ta muốn thế chấp một khoản nào đó để vay được càng nhiều càng tốt nhưng người đàn ông này lại lợi dụng mức lăi suất thấp khi vay tiền để coi nói như chi phí trông coi mà ông phải chi ra khi nhờ ngân hàng giữ hộ tài sản của ḿnh. Nhờ có cách làm thông minh này, ông đă đẩy mức chi phí ḿnh phải trả xuống thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo một phần mục đích đề ra được hoàn thành.
7. Chuyện kể như sau có hai hăng sản xuất giày nọ đang cùng cạnh tranh với nhau, hai hăng này cử nhân viên của ḿnh đến Châu Phi để khảo sát thị trường nhằm t́m kiếm cơ hội, đánh giá khả năng mở rộng kinh doanh của ḿnh ở đây. Sau khi đặt chân đến đất nước Châu Phi theo lệnh của sếp, hai anh nhân viên đều rất chú tâm nguyên cứu, ghi chép thông tin, h́nh ảnh để làm báo cáo về cho boss của ḿnh. Nhưng, cùng một đất nước, cùng một t́nh h́nh…. lại có đến hai báo cáo khác nhau. Anh nhân viên ở công ty thứ nhất, sau khi xem xét t́nh h́nh ở Châu Phi, liền vội vàng chạy về báo với sếp của ḿnh
“Sếp ơi, người dân ở đây chỉ đi chân đất, nếu chúng ta phát triển kinh doanh ở đây có mà ch.ết mất! Thị trường này không tiềm năng đâu, đánh vào chỉ có thua lỗ đậm“.
C̣n anh nhân viên thứ hai, anh ta cũng cấp tốc chạy về phía công ty để gặp sếp của ḿnh. Với khuôn mặt rạng rỡ, vui mừng và tự tin như đă khai sáng được điều ǵ đó. Anh ta bảo:
“Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lư tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang . Mặc dù, đây là một ư tưởng nghe có vẻ không khả thi, nhưng công ty vẫn quyết định kinh doanh và lấn sang thị phần này . Cuối cùng, công ty thứ nhất cho rằng thị trường Châu Phi không tiềm năng nên dẹp bỏ hoàn toàn kế hoạch kinh doanh giày tại đây. Công ty thứ hai, sau khi thiết lập toàn bộ kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi th́ gặt hái được rất nhiều thành công vang dội. Và trở thành người đi đầu trong thị phần giày tại đây.
P/s : Đây chính là “tư duy ngược”.
Lối tư duy này là một kiểu phương pháp luận, một hướng mới xử lư vấn đề sắc bén, đưa bạn thoát ra khỏi lối ṃn.
Nếu vận dụng tốt nó sẽ mở cho bạn cánh cửa đến với một thế giới mới.
- Cang Huỳnh
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11840 seconds with 12 queries