Trao huy chương cho Minh Béo: Nhìn ở góc độ pháp luật - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trao huy chương cho Minh Béo: Nhìn ở góc độ pháp luật
Theo các chuyên gia, việc Minh Béo được trao huy chương bạc tại Liên hoan kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam không trái luật, song dư luận vẫn thấy có điều lợn cợn.
Thông tin Hồng Quang Minh (Minh Béo) được trao huy chương bạc với vai diễn Khánh trong vở kịch Thi thể thứ 4 tại Liên hoan kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam đang khiến một số dư luận không đồng tình, thậm chí phản ứng gay gắt.

Điều khiến dư luận không đồng tình là vì trước đó, vào năm 2016, Minh Béo từng dính án ấu dâm và bị tuyên phạt 18 tháng tù tại Mỹ khi du lịch tại nước này.

Vậy việc trao huy chương cho Minh Béo có đúng luật, pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về việc một công dân Việt Nam khi phạm tội và bị kết án tại nước ngoài về Việt Nam có bị án tích hay không?

Phạm tội ở nước ngoài bị đưa vào lý lịch tư pháp khi về Việt Nam

TS Lê Huỳnh Tấn Duy (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho rằng: Khoản 1 Điều 5 Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) 2009, trường hợp công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của tòa án Việt Nam, tòa án nước ngoài mà trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp theo điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự hoặc theo nguyên tắc có đi có lại là một trong những đối tượng quản lý LLTP.

Quy định này gián tiếp cho thấy trường hợp công dân Việt Nam phạm tội ở nước ngoài và đã chấp hành xong bản án, khi trở về Việt Nam, những thông tin liên quan đến cá nhân người bị kết án, tội danh, hình phạt, tình trạng chấp hành án… phải được đưa vào LLTP của người đó. Điều 17 Luật LLTP 2009 quy định VKSND Tối cao là cơ quan có nhiệm vụ gửi cho Trung tâm LLTP quốc gia bản sao trích lục bản án, trích lục án tích của công dân Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được các văn bản này.

Tuy nhiên, theo TS Duy, việc ghi nhận những thông tin trên vào LLTP của một người có đồng nghĩa với việc người đó bị xem là có án tích theo pháp luật hình sự Việt Nam hay không thì chưa có quy định trực tiếp, rõ ràng. Các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và một số quốc gia cũng không điều chỉnh vấn đề này (ở đây cần phân biệt với các hiệp định về dẫn độ tội phạm để thi hành án và các hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù). Do đó, khi chưa có quy định điều chỉnh thì không được phép mặc nhiên xác định án tích của một người theo pháp luật nước ngoài cũng là án tích theo pháp luật Việt Nam.

Đồng tình, luật sư Tạ Minh Trình (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích thêm LLTP của công dân Việt Nam chỉ ghi nhận án tích đối với trường hợp công dân bị kết án bằng bản án hình sự có hiệu lực của tòa án Việt Nam hoặc trích lục án tích của người bị kết án được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp theo điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự.

Hiện nay, giữa Việt Nam và Mỹ vẫn chưa ký kết hiệp định tương trợ tư pháp về lĩnh vực này. Do đó, đối với trường hợp của Minh Béo chưa có cơ sở để ghi nhận án tích vào LLTP.

Việc trao giải không trái pháp luật

TS Phan Anh Tuấn (Trường ĐH Luật TP.HCM) thì cho rằng nghệ sĩ Minh Béo phạm tội tại Mỹ, phải chấp hành xong hình phạt tại Mỹ năm 2016 có kèm theo hậu quả pháp lý khác (bị ghi tên vào danh sách tội phạm tình dục suốt đời tại California (Mỹ) và hậu quả này chỉ có giá trị pháp lý giới hạn về không gian là bang California).

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghệ sĩ Minh Béo không có hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, về pháp lý hình sự, nghệ sĩ Minh Béo không chịu ảnh hưởng bất kỳ hạn chế nào về hậu quả pháp lý do việc phạm tội tại Mỹ. Điều đó cũng có nghĩa là không có đặt ra vấn đề án tích và xóa án tích theo luật hình sự Việt Nam liên quan đến hành vi phạm tội ở Mỹ.

Về việc trao giải bạc cho Minh Béo, theo TS Tuấn, cần phân biệt đây là giải thưởng về chuyên môn hay danh hiệu nhà nước. Với các thông tin trả lời của Cục Nghệ thuật biểu diễn thì đây chỉ là giải thưởng về chuyên môn cho vai diễn.

Theo TS Tuấn, khoản 1 Điều 35 Hiến pháp năm 2013 quy định công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc. Mọi người đều có quyền có việc làm và việc cấm một người không được hành nghề hoặc làm công việc nhất định nào đó phải do tòa án quyết định trong bản án có hiệu lực pháp luật hoặc do luật quy định.

Vì vậy, Minh Béo tham gia hoạt động nghệ thuật và tham gia các giải thi là một hoạt động bình thường, là quyền của bất cứ người lao động nào khác như thợ cơ khí, thợ may, chuyên viên tin học... Và mỗi ngành nghề đều có hình thức thi đua trong lĩnh vực chuyên môn của ngành nghề đó. Do đó, theo TS Tuấn, việc trao giải bạc cho Minh Béo không có gì trái pháp luật.

Luật sư Trình cũng nhận định nhiều người cho rằng Minh Béo không xứng đáng nhận được nhận huy chương hoặc vinh danh ở bất kỳ sự kiện nghệ thuật nào nhưng từ góc độ pháp luật hiện nay, không có quy định nào cấm người đã từng phạm tội được tham gia và nhận giải thưởng từ các cuộc thi hoặc hoạt động xã hội, văn hóa nghệ thuật. Việc xem xét, đánh giá nghệ sĩ Minh Béo có đủ điều kiện tham gia, nhận giải hay không còn căn cứ vào tiêu chí do ban tổ chức của cuộc thi, hoạt động đó quy định.

Theo TS Tuấn, việc phong danh hiệu đối với nghệ sĩ thì mới cần các điều kiện về đạo đức, nhân thân, ảnh hưởng dư luận... của người được phong danh hiệu. Còn việc thi chuyên môn thì không cần các yếu tố này. Thực tế, một số nước trên thế giới rất khắt khe với nghệ sĩ phạm tội. Điều này tùy thuộc vào pháp luật, văn hóa, quản lý xã hội của từng nước.•

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-22-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6962987c383ed160882f.jpg
Views:	0
Size:	14.2 KB
ID:	1986599  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 01-22-2022   #2
trangiau
R4 Cao Thủ Võ Lâm
 
Join Date: Jan 2017
Posts: 612
Thanks: 15
Thanked 315 Times in 157 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 0
trangiau has a little shameless behaviour in the past
Default

việc Minh Béo được trao huy chương bạc tại Liên hoan kịch nói

đúng là kịch
hoặc là huy hương để thưởng cho thằng nào dụ dổ con ních nhiều nhất
muốn ói
trangiau_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08480 seconds with 12 queries