Nguy cơ lan ra cả thế giới t́nh trạng tấn công mạng ở Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguy cơ lan ra cả thế giới t́nh trạng tấn công mạng ở Ukraine
Đ̣n tấn công mạng nhằm vào các website Ukraine có thể vượt tầm kiểm soát và lan ra toàn cầu, đe dọa Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Ukraine tuần trước hứng chịu một đợt tấn công mạng nghiêm trọng, khiến nhiều trang web chính phủ bị sập, trong khi hệ thống của hàng loạt cơ quan nhà nước bị cài phần mềm độc hại. Nước này hôm 16/1 cho biết có bằng chứng cho thấy Nga đứng sau vụ tấn công, nhưng Moskva đă phủ nhận cáo buộc.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) cảnh báo các đơn vị vận hành cơ sở hạ tầng trọng yếu cần thực hiện "những bước đi ngắn hạn và khẩn cấp" nhằm chống lại mối đe dọa từ Internet, đồng thời nhận định vụ tấn công nhằm vào Ukraine cho thấy nguy cơ bảo mật đối với Mỹ.

CISA nhắc lại hai cuộc tấn công mạng vào năm 2017 là NotPetya và WannaCry, trong đó chiến dịch của tin tặc đă vượt khỏi mục tiêu ban đầu và lan tràn khắp mạng Internet, gây thiệt hại hàng tỷ USD trên khắp thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/1 cảnh báo Mỹ có thể đáp trả những cuộc tấn công mạng nhằm vào Ukraine trong tương lai, gây lo ngại về nguy cơ xung đột trực tuyến leo thang.

Hậu quả ngoài ư muốn

Khác với chiến tranh thông thường, cuộc chiến trên mạng không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và có thể dễ dàng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Tin tặc từng tấn công mạng lưới điện của Ukraine trong giai đoạn 2015-2016 và tắt hệ thống đèn chiếu sáng ở thủ đô Kiev. Năm 2017, chiến dịch phát tán mă độc NotPetya ban đầu nhằm vào các doanh nghiệp tư nhân Ukraine, nhưng sau đó lan rộng, đánh sập nhiều hệ thống trên khắp thế giới.


Tin tặc đang thực hiện những vụ tấn công mạng lớn trong vài năm qua. Ảnh: Reuters

NotPetya giả dạng là mă độc tống tiền ransomware, nhưng thực tế là đoạn code có khả năng lây lan, phá hủy mạnh. Nó vô hiệu hóa hàng loạt cảng biển, khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia và cơ quan chính phủ không thể hoạt động. Khi đó, Nhà Trắng ước tính chiến dịch gây thiệt hại hơn 10 tỷ USD trên toàn cầu và gọi đây là "vụ tấn công mạng nguy hiểm và gây thiệt hại nhiều nhất lịch sử".

Mă độc lây lan tại các cơ quan chính phủ Ukraine trong tuần qua mang tên WhisperGate, có h́nh thức hoạt động giống NotPetya khi đóng giả ransomware nhưng âm thầm hủy mọi dữ liệu then chốt, khiến máy móc ngừng hoạt động.

Giới chuyên gia bảo mật cảnh báo các đ̣n tấn công tương tự NotPetya có thể tái diễn thời gian tới. "Họ đă âm thầm khai thác các cơ sở hạ tầng thiết yếu từ lâu. Dù bị phát hiện nhiều lần, họ vẫn đủ sức tiếp cận một số lĩnh vực quan trọng nhất định", John Hultquist, Giám đốc công ty bảo mật Mandiant, nhận xét.

Bên cạnh đó, tin tặc có thể tác động đến dư luận thông qua những nội dung bị ṛ rỉ và phát tán rộng răi. "Những hành động đó không mang tính bạo lực, nhưng có thể đảo ngược và chủ yếu tác động đến quan điểm công chúng. Những vụ tấn công mạng không leo thang đến mức thúc đẩy đáp trả bằng hành động quân sự, nhưng khiến các chính phủ phương Tây có vẻ bất an, mềm yếu và gây xói ṃn niềm tin của người dân", Hultquist cảnh báo.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-23-2022
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,271
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	76.6 KB
ID:	1987189  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06215 seconds with 12 queries