Từng là "mỏ vàng", Big Tech Trung Quốc không c̣n sức hút với tài năng trẻ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từng là "mỏ vàng", Big Tech Trung Quốc không c̣n sức hút với tài năng trẻ
Các công ty công nghệ Trung Quốc vừa trải qua một năm đầy sóng gió khi Chính phủ nước này có một loạt động thái siết kiểm soát đối với lĩnh vực vốn được tự do “tung hoành” và tăng trưởng bùng nổ những năm qua. Theo tờ SCMP, 2021 đánh dấu bước ngoặt đối với sự phát triển của các công ty công nghệ lớn (Big Tech) của Trung Quốc...
Xiang Zikui, nhân viên bộ phận game của một trong những công ty internet lớn nhất Trung Quốc, cho biết, cô thấy sốc khi nghe về các đợt sa thải hàng loạt của iQiyi – nền tảng được mệnh danh là Netflix của Trung Quốc.

Thuộc sở hữu của Baidu, từ đầu tháng 12/2021, iQiyi đă cắt giảm hơn 30% nhân sự tại một số bộ phận có chi phí cao, nằm trong kế hoạch sa thải kéo dài tới Tết Nguyên Đán của công ty này.

SA THẢI HÀNG LOẠT, KHÔNG C̉N LÀ "MỎ VÀNG"
Theo nguồn tin thân cận, nền tảng chia sẻ video ngắn Kuaishou cũng bắt đầu sa thải những nhân viên bị đánh giá thấp về hiệu quả công việc. Các nhân viên này được đền bù nghỉ việc dựa trên thâm niên, cộng với một tháng lương.

Cả hai công ty này đều không phải là đối tượng trực tiếp của chiến dịch siết quản lư kéo dài cả năm qua của Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, việc các công ty này sa thải hàng loạt nhân viên cho thấy môi trường chung khó khăn hơn đối với giới công nghệ do các quy định nghiêm ngặt hơn về nội dung và quyết liệt xử lư hành vi độc quyền.

“Việc sa thải này phản ánh xu hướng chung của ngành. Hiện nay có nhiều quy định chặt chẽ trong nhiều mảng từ tṛ chơi cho tới quảng cáo trực tuyến và mọi thứ liên quan đến quyền riêng tư. Điều này khiến tôi cảm thấy như ngành công nghệ có thể đang gặp nút thắt cổ chai”, Xiang nhận xét.

Sự thay đổi trong lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc diễn ra đột ngột sau cả thập kỷ tăng trưởng ngoạn mục nhờ quy định thông thoáng và tín dụng dễ dàng.

Với những lao động chất lượng cao, vốn xuất thân từ các đại học lớn trong nước và từng được của các hăng công nghệ tranh giành, các công ty công nghệ lớn giờ đây không c̣n là "mỏ vàng".

“Hiện nay, nhiều người quanh tôi nói rằng các công ty internet không c̣n là lựa chọn nghề nghệp hàng đầu của họ nữa. Nhiều người bây giờ thích làm việc cho các công ty nhà nước hơn hoặc thi công chức”, Xiang cho biết.

Theo một khảo sát của nền tảng t́m việc Lagou, chưa đến 50% người tham gia kỳ vọng sẽ nhận được tiền thưởng cuối năm. Một báo cáo công bố vào tháng 12/2021 của Lagou cho thấy trong tháng 11, nhu cầu t́m việc tại các công ty internet lớn tại Trung Quốc đă giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Dù nhiều nhân viên tại các Big Tech Trung Quốc chia sẻ với SMCP rằng công việc hàng ngày của họ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các quy định mới của chính phủ, nhiều người trong số họ đang đánh giá lại định hướng nghề nghiệp tương lai của ḿnh.

Feng Xing, một kỹ sư phần mềm làm việc cho một công ty nhà nước tại Thành Đô, Tứ Xuyên, cho biết công ty của anh gần đây có thêm nhiều người đến từ các công ty công nghệ lớn.Theo Feng, một nhân tố thúc đẩy làn sóng này là luật bất thành văn về mức tuổi trần 35 trong lĩnh vực công nghệ mà ở đó, những người trên 35 tuổi thường ít được nhà tuyển dụng để mắt và có nguy cơ bị sa thải trong các đợt cắt giảm chi phí, trừ phi họ là quản lư cấp cao.

Ở một số mảng ngách, t́nh h́nh thậm chí tồi tệ hơn.

Kelly Huang, một nhân viên ngoài 30 tuổi từng làm việc cho một trong những nền tảng phát trực tuyến (livestream) hàng đầu Trung Quốc, cho biết việc chính phủ siết quản lư ngành công nghệ gần như dập tắt ư định tham gia lĩnh vực livestream của bất kỳ ai. Điều này trái ngược hoàn toàn với t́nh h́nh sôi động với sự phát triển dường như vô hạn của lĩnh vực này khi Kelly gia nhập công ty và năm trước.

Lĩnh vực livestream liên tục hứng chịu các biện pháp xử lư mạnh tay của nhà chức trách Trung Quốc liên quan tới nội dung nhạy cảm và hành vi trốn thuế của những người có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng livestream. Đầu tháng 12/2021, Huang Wei, được biết đến với cái tên Viya trên cộng đồng mạng, nhận án phạt kỷ lục 1,34 tỷ nhân dân tệ (210 triệu USD) v́ tội trốn thuế. Theo sau đó là hàng loạt án phạt khác với những người livestream có tầm ảnh hưởng lớn trên các nền tảng bán hàng hàng đầu.

“Tôi không nói rằng đang có làn sóng nghỉ việc của nhân viên tại công ty ḿnh, nhưng có vẻ như tất cả mọi người đều đang cầm chừng. Vấn đề quan trọng nhất với ban lănh đạo bây giờ là làm sao để t́m ra nguồn doanh thu mới và thúc đẩy tăng trưởng để lấp dầy khoảng trống do mất doanh thu từ các lĩnh vực đang bị siết quản lư”, Kelly nói.Kelly chia sẻ rằng triển vọng u ám của ngành cô mất tinh thần và cuối cùng đă quyết định nghỉ việc và đầu quân cho một công ty về phần cứng.

NGƯỜI DÙNG CŨNG PHẢI THAY ĐỔI HÀNH VI
Tuy nhiên, không chỉ người lao động bị ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt mới của Bắc Kinh trong năm 2021, người sử dụng dịch vụ internet cũng phải thay đổi hành vi.

Tháng 8/2021, nhà chức trách Trung Quốc ra lệnh cấm người dưới 18 tuổi chơi video game hơn 3 giờ mỗi tuần, kèm theo việc siết chặt phát hành video game mới tại nước này. Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu ngăn chặn t́nh trạng nghiện chơi game và thúc đẩy việc tiếp cận các nội dung tích cực trong giới trẻ.

Chính phủ Trung Quốc cũng ban hành nhiều quy định để siết quản lư nội dung trực tuyến nhằm thúc đẩy việc tuân thủ và quảng bá các giá trị văn hóa tích cực.

Xiuli Zhou, một người dùng internet tại Thượng Hải cho biết trong năm qua, cô cảm thấy việc kiểm soát nội dung trực tuyến đă được thắt chặt đáng kể. Là người dùng tích cực trên nền tảng mạng xă hội Douban - nơi cư dân mạng thảo luận về phim, sách và các vấn đề thời sự, Zhou cảm thấy khó giao tiếp hơn với những người dùng khác sau khi nền tảng này tạm dừng chức năng trả lời b́nh luận trong các nhóm thảo luận.

Hồi tháng 9, Douban đă thạm dừng chức năng trả lời trong một tuần v́ “lư do kỹ thuật”, nhưng người dùng internet đồn đoán rằng nền tảng này làm vậy để đáp ứng các quy định mới của Bắc Kinh. Đầu tháng 12/2021, Douban, cùng với 105 ứng dụng khác, đă bị loại bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng v́ vi phạm quy định về quyền riêng tư sau khi bị phạt v́ “tiết lộ thông tin trái pháp luật”.

Cũng trong tháng này, cơ quan quản lư không gian mạng Trung Quốc (CAC) - cơ quan giám sát internet quyền lực tại Trung Quốc, cho biết đă triệu tập và phạt nền tảng mạng xă hội Weibo – thường được gọi là Twitter của Trung Quốc – v́ liên tục cho phép truyền bá “các nội dung bị cấm theo luật định”. Từ tháng 1 đến tháng 11/2021, CAC đă phạt Weibo tới 44 lần với tổng số tiền lên tới 14,3 triệu USD.

Zhou cho biết tài khoản của cô trên Weibo cũng đă bị cấm đăng bài với lư do không rơ ràng.

“Kết quả là tôi liên tục phải tự kiểm duyệt bài đăng của ḿnh. Nhiều khi phải dùng tiếng lóng hoặc các kư tự latin khi đăng bài nhằm vượt qua hàng rào kiểm duyệt được thiết lập để lọc theo từ khóa trên các nền tảng trực tuyến. Việc này rất rắc rối và khó chịu”, cô nói.

Zhou cho rằng nhiều chính sách được đưa ra nhằm mục đích tốt và có thể thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành công nghệ, tuy nhiên cần có sự rơ ràng về các “ranh giới đỏ” không được vượt qua và người dùng internet có thể làm ǵ để tự giúp bản thân ḿnh.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-25-2022
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0a66cb9069d2808cd9c3.jpg
Views:	0
Size:	13.8 KB
ID:	1988836  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09285 seconds with 12 queries