Con khỉ đột đực già nhất thế giới qua đời ở tuổi 61 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Con khỉ đột đực già nhất thế giới qua đời ở tuổi 61
Sở thú Atlanta, Mỹ thông báo, con khỉ đột đực Ozzie chết ngày 25/1 ở tuổi 61. Nguyên nhân không được nêu rơ dù Ozzie có dấu hiệu chán ăn từ tuần trước.

Nhóm thú y của vườn thú đă điều trị cho Ozzie các triệu chứng bao gồm sưng mặt, suy nhược và không thể ăn hoặc uống chất lỏng, theo AP.

Ozzie, một con khỉ đột vùng đất thấp, là con khỉ đột đực già nhất thế giới và là con khỉ đột già thứ ba trên thế giới.

Ông Raymond Kind, chủ tịch và giám đốc điều hành của vườn thú, cho biết: “Đây là một mất mát to lớn đối với Sở thú Atlanta... Những đóng góp của Ozzie là không thể xóa nḥa. Nó đă để lại những thế hệ con cháu trong quần thể khỉ đột và khối kiến ​​thức cho nhân loại trong việc chăm sóc loài khỉ đột”.

Vườn thú sẽ công bố lư do Ozzie mất sau khi bộ phận thú y của Đại học Georgia hoàn thành việc khám nghiệm tử thi.


Ozzie, con khỉ đột đực già nhất thế giới, chết ở tuổi 61. Ảnh: Reuters.

Ozzie là thành viên duy nhất c̣n sống của thế hệ khỉ đột được đưa đến Sở thú Atlanta vào năm 1988. Nó trở thành con khỉ đột đầu tiên trên thế giới được tham gia đo huyết áp t́nh nguyện vào năm 2009.

Ozzie là một trong số 13 con khỉ ở Sở thú Atlanta có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào năm 2021. Các quan chức vào thời điểm đó tin rằng Ozzie đă mắc bệnh từ một nhân viên vườn thú, người đă được tiêm pḥng đầy đủ, có đeo khẩu trang và không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Khỉ đột ở vùng đất thấp đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng v́ nạn săn trộm, mất môi trường sống và giảm mạnh dân số do dịch bệnh. Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, số lượng của khỉ đột vùng đất thấp đă giảm từ 60% đến 90% ở một số khu vực phía Tây châu Phi.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-27-2022
Reputation: 24629


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	54.6 KB
ID:	1991132  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,448 Times in 4,719 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 6 Days Ago   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,468
Thanks: 24,826
Thanked 15,470 Times in 6,605 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Damian Aspinall là một doanh nhân kiêm nhà bảo tồn động vật học người Anh, người đă có công nuôi dưỡng và thả về tự nhiên khoảng 50 con khỉ đột ở Gabon - 1 quốc gia ở Trung Phi. Trong số những con khỉ đột được lớn lên dưới bàn tay chăm sóc của Damian, có 1 con tên là Kwibi.
Mặc dù Damian và Kwibi vô cùng thân thiết, nhưng anh biết, anh không thể giữ nó măi bên ḿnh, Kwibi phải trở về với thế giới tự nhiên và cuộc sống theo bản năng của nó. V́ thế, khi Damian biết Kwibi có thể tự chăm lo cho bản thân ḿnh, anh đă thả nó về với rừng xanh.
Damian đă chăm sóc cho nhiều con khỉ đột, trong đó có Kwibi từ khi chúng c̣n nhỏ xíu.
Năm năm sau, Damian muốn đến 1 khu rừng ở Goban, nơi Kwibi, lúc này đă là 1 chàng khỉ đột trưởng thành 10 năm tuổi, sống cùng gia đ́nh riêng của ḿnh để gặp lại nó.
Tuy nhiên, trước chuyến đi, nhiều người cảnh báo anh không nên đến, v́ 5 năm trôi qua, giờ Kwibi đă là 1 con khỉ đột hoang dă, rất có thể nó sẽ không nhận ra anh, thậm chí sẽ tấn công v́ coi anh là kẻ xâm phạm lănh địa của nó. Với kích thước và sức mạnh của ḿnh, nó có thể gây nên những vết thương khủng khiếp cho Damian, thậm chí lấy mạng của anh.
Ngoài ra, 2 người gần nhất từng vào rừng gặp Kwibi đă bị nó tấn công. Đây cũng là 1 thông tin đáng lo ngại.
Giờ đây, Kwibi đă là 1 con khỉ đột trưởng thành, to lớn và có thể gây nguy hiểm cho con người.
Song bỏ ngoài tai những lời can ngăn, Damian vẫn quyết định lên đường, tiến sâu vào 1 khu rừng ở Gabon để gặp lại Kwibi. Anh ngồi trên thuyền, nôn nóng muốn gặp lại Kwibi, vừa giống như 1 người bạn cũ, vừa giống như 1 đứa con mà lâu rồi anh chưa được thấy mặt.
Ngồi trên thuyền, anh lớn tiếng gọi Kwibi, hy vọng nó sẽ nhận ra giọng nói của anh. Nhưng nhiều giờ trôi qua, vẫn chưa có dấu hiệu ǵ của con vật. Rồi đột nhiên, 1 bóng đen xuất hiện từ trong rừng. Đó chính là Kwibi, con khỉ đột đă không gặp Damian trong 5 năm trời.
Nghe thấy tiếng gọi của Damian, nó tiến gần hơn tới mép nước.
Damian nhảy lên bờ, dù cũng không dám chắc Kwibi sẽ phản ứng như thế nào. Dĩ nhiên, một vài người đàn ông cầm dao phát quang bụi rậm cũng đứng cạnh đó, đề pḥng việc con vật bất ngờ trở nên hung hăn.
Bất chấp tất cả, Damian đến ngồi cạnh Kwibi, giao tiếp với nó theo cách riêng của anh.
Nhưng Damian, không có chút sợ hăi nào, quyết định đến ngồi cạnh nó. Rồi anh vặt 1 cái lá cây, nhai nhai rồi bỏ vào mồm Kwibi. Dường như đó là cách giao tiếp quen thuộc mà chỉ có anh và nó mới hiểu. Rồi đột nhiên, Kwibi nh́n chăm chú vào mắt Damian với sự tŕu mến. Dường như nó đă nhớ ra anh là ai. Dù nhiều năm qua đi, nó vẫn chưa quên anh và không ngừng yêu thương anh. Đến lúc này, Damian mới biết chắc rằng mọi chuyện đă ổn.
Phản ứng và cái ôm đầy yêu thương của Kwibi khiến Damian mỉm cười v́ quá hạnh phúc.
Kwibi bắt đầu hành xử không giống cách của 1 con khỉ đột đầu đàn, mà như 1 đứa con nũng nịu cha nó. Nó ṿng tay ôm ấp Damian như ngày c̣n thơ bé, lúc nó được Damian chăm sóc. Người đàn ông không giấu được nụ cười hạnh phúc. Con khỉ đột c̣n như muốn "giới thiệu" Damian với những con khỉ đột cái trong đàn, "vợ" của nó.
Cả hai cứ thế ngồi đến khi mặt trời lặn, Kwibi cứ ôm gh́ lấy Damian, không muốn cho anh rời đi. Nhưng cuối cùng, anh vẫn phải trở về chỗ cắm trại trước khi trời tối. Và một cảnh tượng không thể tin nổi đă xảy ra, khiến nhiều người rơi nước mắt.
Kwibi đă đuổi theo thuyền của Damian. Nó cứ đi bộ dọc bờ sông cho đến tận chỗ cắm trại của Damian, không để anh biến khỏi tầm mắt. Rồi cứ thế, Kwbi cùng gia đ́nh của nó dừng lại đúng ở vị trí đối diện nơi Damian ngủ qua đêm.
Kwibi đă ngồi cả đêm ở bờ sông, chờ để gặp lại Damian vào sáng hôm sau.
Sáng hôm sau, khi Damian xuống sông để tắm, anh đă thấy Kwibi ngồi ở bờ sông đối diện, hóa ra nó đă ở đây suốt đêm không rời đi, chỉ để chờ anh thức dậy, như để nói lời chào tạm biệt và cảm ơn với người đàn ông đă hết ḷng chăm sóc cho nó suốt thời thơ ấu.
Cuộc gặp gỡ xúc động sau 5 năm giữa khỉ đột Kwibi và "bố Damian" - người đă yêu thương và cưu mang nó khi c̣n nhỏ đă khiến cộng đồng mạng tuôn trào cảm xúc. Riêng đoạn clip về cuộc gặp gỡ do We Love Animals đăng tải cũng đă thu về gần 25 triệu lượt xem. Nhiều người thừa nhận họ đă không thể không bật khóc và đoạn phim tài liệu là 1 trong những điều tuyệt vời nhất về thế giới tự nhiên mà họ đă từng xem, chân thật và sống động hơn bất cứ 1 tác phẩm nào của Hollywood mô tả sợi dây gắn kết giữa con người và động vật.
Nó cũng là bằng chứng cho chúng ta thấy, không chỉ con người, mà động vật cũng hiểu thế nào là t́nh yêu và ḷng biết ơn. Dù thời gian có trôi qua, những t́nh cảm tốt đẹp ấy vẫn không mất đi và cũng là điều khiến cho thế giới này trở nên đáng sống hơn.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06244 seconds with 12 queries