Khủng hoảng Ukraine và 'bức tranh lớn hơn' bên trong - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Khủng hoảng Ukraine và 'bức tranh lớn hơn' bên trong
Ukraine một lần nữa trở thành điểm nóng xung đột với nguy cơ một sự kiện tương tự Crimea tái diễn.

Điều ǵ đang xảy ra?

Từ đầu tháng 11, các báo cáo t́nh báo Mỹ cho thấy Nga đang triển khai quân tới khu vực biên giới với Ukraine. Ngày 13/11/2021, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga tập trung tới 100.000 quân gần nước này.

Nga cũng từng rầm rộ điều quân và tập trận quy mô lớn ở biên giới với Ukraine hồi tháng 3-4/2021. Sau gần hai tháng căng thẳng, Nga rút quân. Tuy vậy, cuộc khủng hoảng lần này dường như trầm trọng hơn nhiều. Đầu tháng 12/2021, Washington Post công bố tài liệu mật của t́nh báo Mỹ nhận định Nga đang lên kế hoạch tổng tấn công Ukraine đầu năm 2022.

T́nh h́nh tiếp tục leo thang trong những tuần tiếp theo. Vào giữa tháng 1/2022, Ukraine ước tính Nga có khoảng 127.000 quân ở khu vực, trong đó có 106.000 là lục quân, c̣n lại là không quân và hải quân. Ngoài lănh thổ Nga và bán đảo Crimea, quân đội Nga c̣n hiện diện cả ở Belarus với danh nghĩa chuẩn bị tập trận.

Cho đến nay, Nga vẫn luôn bác bỏ ư định tấn công Ukraine. Tuy nhiên, dường như phương Tây không nghĩ vậy. Đây đă là chủ đề nóng trong các cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ và NATO trong tháng 1 này, nhưng đều không đạt được kết quả.

Tại sao sự kiện này đáng chú ư?

Ukraine là một trong những quốc gia lớn nhất ở Đông Âu, cũng là nước có vị trí địa chiến lược quan trọng. Đây được coi là “vùng đệm” giữa Nga và các quốc gia NATO như Romania hay Ba Lan, nhưng cũng được Moscow coi là cửa ngơ đảm bảo an ninh phía Tây của ḿnh. Do đó, cả Nga và phương Tây đều muốn có ảnh hưởng đối với Kiev.

Nếu một cuộc “chiến tranh nóng” nổ ra ở Ukraine, toàn châu Âu sẽ đứng trước nguy cơ mất ổn định. Cán cân quyền lực tại châu Âu cũng sẽ có thể có chuyển biến lớn, phụ thuộc vào kết quả chiến sự.

Ảnh hưởng sẽ không chỉ bị bó hẹp ở châu Âu mà có thể lan tỏa ra khắp thế giới, không chỉ tác động tới lĩnh vực chính trị - an ninh mà c̣n tới cả nền kinh tế - tài chính toàn cầu. Ví dụ, giá ngũ cốc toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh nếu xảy ra chiến tranh, khi Nga và Ukraine chiếm đến 30% lượng xuất khẩu lúa ḿ thế giới.

Bên cạnh đó, việc Mỹ phải tập trung vào châu Âu cũng có thể tác động đến cán cân quan hệ Mỹ - Trung ở châu Á - Thái B́nh Dương. Việc quan hệ Nga - phương Tây xấu đi cũng có thể khiến Moscow dựa nhiều hơn vào Trung Quốc, tạo nên cục diện mới cho quan hệ tam giác Mỹ - Trung - Nga.

Đâu là bên liên quan?

Ukraine: Sau 8 năm từ khi để mất bán đảo Crimea về tay Nga, Ukraine một lần nữa phải đối mặt với mối đe dọa lớn về an ninh. Dù đă đầu tư nhiều cho quân sự để đối phó với lực lượng ly khai miền Đông, Ukraine vẫn bị coi là không có nhiều khả năng chống trả, nếu Nga thực sự tấn công.

Tuy vậy, giới chức Ukraine vẫn t́m cách trấn an dân chúng. Trong một bài phát biểu, Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân giữ b́nh tĩnh, cũng như kêu gọi truyền thông không “hoảng loạn”.

Nga: Đối với Nga, Ukraine là một trong những “cửa ngơ” từ châu Âu vào Nga. Do đó, nếu Ukraine tăng cường hợp tác quân sự với phương Tây hay gia nhập NATO, an ninh quốc gia của Nga sẽ bị đe dọa. Do đó, khi đàm phán với Mỹ và phương Tây, Nga coi “không mở rộng thêm NATO về phía đông” như điều kiện tiên quyết.

Một số nhà phân tích nhận định hành động của Nga lần này cũng chỉ là “diễu vơ dương oai” như tháng 3-4/2021, hoặc để có lợi thế trên bàn đàm phán an ninh với phương Tây. Tuy vậy, một số chuyên gia nhận định đây là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra, khi căng thẳng hiện nay trầm trọng hơn nhiều so với đầu năm 2021.

Theo tiến sĩ Melinda Haring tại tổ chức nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương, chiến tranh là khả năng dễ xảy ra nhất v́ ông Putin đă mất kiên nhẫn với Kiev và tự tin Washington sẽ không can thiệp.

Lực lượng ly khai miền Đông Ukraine: Với sự hỗ trợ từ Nga, phe ly khai tại Ukraine đă trở thành thế lực đáng gờm. Vùng lănh thổ mà họ kiểm soát trải rộng trên hai tỉnh Donetsk và Luhansk giáp biên giới Nga, bao gồm cả thành phố Donetsk - một trong những trung tâm của Đông Ukraine.

Lực lượng này sẽ là sự bổ sung sức mạnh đáng kể cho Nga, nếu Moscow quyết định tấn công.

Mỹ: Một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là điều cuối cùng Washington mong muốn. Đây sẽ là đ̣n giáng mạnh vào uy tín và khả năng răn đe của Mỹ và phương Tây, cũng như đe dọa trực tiếp tới biên giới một số nước NATO như Ba Lan hay Romania hay các nước Baltic.

Cho đến nay, Mỹ luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine về mặt ngoại giao, viện trợ và gửi cố vấn quân sự cho Kiev, cũng như tính gửi thêm quân tới Đông Âu để răn đe Nga. Tuy vậy, ít có khả năng Mỹ tham chiến trực tiếp do cái giá phải trả để bảo vệ một nước nằm ngoài NATO như Ukraine sẽ là quá lớn.

Anh: Trái với cách tiếp cận cẩn trọng của các trụ cột EU như Đức hay Pháp, Anh lựa chọn cách thức mạnh mẽ và trực diện hơn. London từng lên tiếng tố cáo Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc đảo chính tại Ukraine, dù không tiết lộ bằng chứng chi tiết.

Phó thủ tướng Anh Dominic Raab hôm 23/1 cảnh báo sẽ cấm vận Nga nếu nước này tấn công hoặc âm mưu đảo chính. Bộ trưởng Quốc pḥng Anh Ben Wallace cũng cho biết nước này đang tính đến cách thức tăng cường sự răn đe trên cả các mặt trận trên bộ, trên biển, trên không và trên không gian mạng”.

“Điều chúng tôi muốn ở Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - là tín hiệu mạnh mẽ hơn về vấn đề cấm vận”, ông Wallace nói hôm 26/1.

NATO: Giống như Mỹ và Anh, NATO bày tỏ quan ngại về động thái của Nga. Hôm 24/1, tổ chức này tuyên bố sẽ đưa thêm tàu chiến và máy bay tới Đông Âu, cũng như đặt binh sĩ vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Trong NATO, Ba Lan và các nước Baltic - những nước nằm ở “tiền tuyến” trong kịch bản xung đột giữa Nga và NATO - là các quốc gia lên tiếng ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất. Tuy vậy, quăng thời gian qua cũng phơi bày sự thiếu thống nhất của phương Tây.

Không thể không nhắc đến việc một số quốc gia châu Âu - tiêu biểu là Đức - phụ thuộc nặng nề vào ḍng khí đốt từ Nga, nhất là khi điện hạt nhân và điện than không c̣n được ưa chuộng. Đây có thể là nguyên nhân khiến Berlin nói riêng và châu Âu nói chung khá dè dặt trong việc đưa ra biện pháp cứng rắn với Moscow.

Đỉnh điểm là việc Tư lệnh Hải quân Đức Kay-Achim Schoenbach hôm 21/1 tuyên bố Ukraine đă mất bán đảo Crimea “vĩnh viễn”, c̣n ông Putin “đáng được tôn trọng”. Ông Schoenbach đă phải từ chức, nhưng sự thiếu gắn kết chưa thể nhanh chóng hàn gắn.

Điều ǵ sẽ xảy đến?

Nếu chiến tranh nổ ra, chính quyền Ukraine được cho là khó có thể chống đỡ, nhất là khi Mỹ và NATO ít có khả năng can thiệp trực tiếp. Tuy vậy, cái giá mà Nga phải trả sẽ là không nhỏ. Phương Tây chắc chắn sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế, cũng như tăng cường lực lượng ở gần biên giới Nga - điều Moscow không mong muốn.

Tuy nhiên, Nga có thể tiếp tục “án binh bất động” trong thời gian tới, dẫn đến việc Ukraine tiếp tục là “chảo lửa” của thế giới và trở nên quá rủi ro trong mắt các nhà đầu tư và định chế tài chính nước ngoài. Cuối cùng, chính người dân Ukraine sẽ là những người chịu thiệt hại lớn nhất.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-28-2022
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	34.jpg
Views:	0
Size:	36.3 KB
ID:	1992324  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11082 seconds with 12 queries