Trước khi chết, Từ Hi Thái hậu đă làm 5 việc, việc thứ nhất ám ảnh hậu thế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trước khi chết, Từ Hi Thái hậu đă làm 5 việc, việc thứ nhất ám ảnh hậu thế
Từ Hi Thái hậu đă làm 5 chuyện trước khi chết: Việc thứ 1 ám ảnh hậu thế. 1 trong 5 chuyện Từ Hi Thái hậu làm trước khi chết, xuất phát từ nỗi hận nhất thời, 4 chuyện c̣n lại nằm trong di chiếu của vị thái hậu này. Đó là ǵ?

Mùa hè năm 1908, sức khỏe của Từ Hi thái hậu ngày càng chuyển biến xấu. Một ngày nọ, "Lăo Phật Gia" đột nhiên cảm thấy đau bụng dữ dội, tiêu chảy không ngừng, 1 ngày đi ngoài đến mười mấy lần. Những ngày tiếp theo, thậm chí c̣n đi ra mủ và máu.

Các thái y ra sức chữa trị cho Từ Hi, nhưng bệnh t́nh của vị thái hậu này không những không có dấu hiệu tốt lên mà c̣n ngày càng trở nặng. Biết rơ bản thân sắp không qua khỏi, nhưng Từ Hi thái hậu vẫn quyết đích thân xử lư chuyện triều chính, nắm giữ quyền lực đến giây phút cuối cùng. Trong ṿng 2 ngày trước khi qua đời, Từ Hi thái hậu đă làm tổng cộng 5 chuyện sau.


Từ Hi mới là người nắm thực quyền vào thời ḱ cuối của nhà Thanh. (Ảnh: Baidu)

1. "Kéo" vua Quang Tự cùng "đi"
Theo nhiều lời đồn chưa được kiểm chứng, Từ Hi thái hậu chính là kẻ đứng sau cái chết của vua Quang Tự. Theo đó, nguyên nhân khiến Từ Hi làm vậy là v́ nghe tin vua Quang Tự rất hả hê trước việc bà đă mắc bệnh nặng.

Thực tế khi ấy, vua Quang Tự đang bị giam giữ ở Doanh Đài, t́nh h́nh sức khỏe cũng không khả quan, nhưng tốt hơn t́nh trạng của Từ Hi nhiều. Khi vừa nghe nói đến bệnh t́nh Từ Hi chuyển xấu, vị hoàng đế bù nh́n đă không giấu được sự mừng rỡ ra mặt. Nhưng với 1 hoàng đế không có thực quyền lại đang bị giam lỏng như Quang Tự, diễn biến tâm trạng của ông đâu có thể qua mắt được "tai mắt" của Lăo Phật Gia.

Chưa cần để Từ Hi đích thân ra lệnh, những thuộc hạ của vị thái hậu này đă ngầm hiểu ư chủ nhân và ra tay với Quang Tự. Rất nhanh, mấy ngày sau, sức khỏe vốn đang có khởi sắc của vua Quang Tự liền chuyển biến xấu đi. Đến ngày 14/11/1908, ông qua đời.


Theo nhiều ư kiến, Từ Hi chính là kẻ đứng sau cái chết của vua Quang Tự. (Ảnh: Baidu)

Về sau, các nhà khảo cổ cũng đă phát hiện ra nguyên nhân cái chết của vua Quang Tự khác xa so với ghi chép trong lịch sử. Sau khi khám nghiệm quần áo và tóc của vị vua này, họ đă đưa ra kết luận: trúng độc thạch tín. Về kẻ đứng sau cái chết của vua, nhiều ư kiến cho rằng chính là Từ Hi thái hậu. Và lời đồn Từ Hi v́ muốn "kéo" theo Quang Tự cùng chết là một trong những ư kiến được bàn tán nhiều nhất về cái chết của vị vua bạch mệnh này.

2. Lập Phổ Nghi làm người kế vị
Sau khi vua Quang Tự qua đời, Từ Hi tự cảm thấy bản thân cũng sắp không qua khỏi. Do đó đă triệu tập 7 vị trọng thần của triều đ́nh đến và viết di chiếu. Di chiếu của Từ Hi gồm 4 điều.

Điều đầu tiên là để cháu trai vua Quang Tự - Ái Tân Giác La Phổ Nghi nhập cung kế thừa ngai vàng. Thực ra chuyện này sớm đă được Từ Hi quyết định, nhưng đến khi trước lúc lâm chung mới chính thức công bố. Vua Quang Tự vốn không có con cái, nên Từ Hi liền chọn 1 thành viên nhỏ tuổi nhất trong hoàng thất để thừa kế đại nghiệp nhà Thanh.


Phổ Nghi được Từ Hi lập làm người kế vị khi chỉ mới 3 tuổi. (Ảnh: Baidu)

3. Giao nhiệm vụ nhiếp chính cho cha Phổ Nghi
Đây cũng là điều thứ 2 trong di chiếu của Từ Hi. V́ Phổ Nghi tuổi c̣n nhỏ, chưa có khả năng xử lư chuyện quốc gia đại sự nên Từ Hi đă gửi gắm nhiệm vụ này cho cha của tiểu hoàng đế - Ái Tân Giác La Tái Phong. Tái Phong không chỉ là thành viên hoàng thất mà c̣n có thực lực, cốt cách, nên quyết định này của Từ Hi được đánh giá là khá sáng suốt.

4. Căn dặn cháu gái Long Dụ
Từ Hi quả không hổ danh là người phụ nữ chuyên quyền, đam mê quyền lực, cho đến giây phút cuối đời, bà vẫn quyết giữ lấy thực quyền cho gia tộc. Mặc dù đă giao quyền nhiếp chính cho Tái Phong, nhưng Từ Hi vẫn không quyên dặn ḍ cháu gái Long Dụ phải để mắt đến Tái Phong.

Theo di chúc của Lăo Phật Gia, cha ruột Phổ Nghi trong quá tŕnh thay con xử lư chuyện triều chính nếu gặp bất cứ vấn đề lớn nào th́ đều phải thương lượng với Long Dụ, khi được Long Dụ đồng ư mới được thực thi.

5. Lo liệu trước hậu sự cho bản thân
Sau khi đă sắp xếp mọi chuyện xong xuôi, Từ Hi bắt đầu lo nghĩ đến chuyện tang lễ của bản thân và vua Quang Tự. Theo quy định, sau khi chết đi, thi thể của Từ Hi sẽ được đặt tại Từ Ninh Cung, nhưng Từ Hi không muốn vậy, liền nói ra nguyện vọng này của bản thân đến các vị đại thần trong triều.


Từ Hi đă sớm lo liệu hậu sự cho chính bản thân và vua Quang Tự. (Ảnh: Baidu)

Sau đó, mong muốn của Từ Hi đă thành hiện thực. Triều đ́nh nhà Thanh thống nhất sẽ chuyển linh cữu thái hậu từ Từ Ninh Cung đến Hoàng Cực Điện.

Sau khi nguyện vọng được đáp ứng, đôi mắt của Từ Hi thái hậu đă mệt mỏi đến mức không thể mở ra được nữa. Lúc này các cung nữ, thái giám và quan lại trong cung cũng bắt đầu quỳ rạp xuống đất, khóc lóc thương tiếc. Lăo Phật Gia cố gắng mở mắt cáo từ mọi người lần cuối và ĺa khỏi trần thế không lâu sau đó.

Vietbf@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-28-2022
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,143
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	149.1 KB
ID:	1992388   Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	51.4 KB
ID:	1992389   Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	217.9 KB
ID:	1992390   Click image for larger version

Name:	54.jpg
Views:	0
Size:	102.9 KB
ID:	1992391  

PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07897 seconds with 12 queries