Quá cực người Việt từ Úc về Việt Nam: Tới Singapore, qua ngả Campuchia, đi đường bộ nhập cảnh Việt Nam! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quá cực người Việt từ Úc về Việt Nam: Tới Singapore, qua ngả Campuchia, đi đường bộ nhập cảnh Việt Nam!
36 tiếng cuối cùng cũng về tới Việt Nam, đi bao nhiêu chặng nhưng cũng hơn là phải cách ly. Một người đă làm như vậy và c̣n chia sẻ trên group kín. Hăy cùng nhau xem hành tŕnh của người Việt này.

Chuyến hồi hương bao gồm cả di chuyển, làm thủ tục xuất nhập cảnh, y tế, chờ các chuyến bay... hết tổng thời gian hơn 36 giờ với nhiều lo lắng và rủi ro trên đường.

Hành tŕnh hồi hương ăn Tết nhớ đời

Tôi vừa từ Úc trở về Việt Nam với 1 hành tŕnh nhớ đời. Nhưng có hàng ngh́n người cũng đă chọn đi cung đường tương tự để về quê ăn Tết. Từ Úc, tôi bay đến Singapore. Qua một đêm vạ vật ở sân bay Singapore, tôi tiếp tục bay về Phnompenh (Campuchia). Sau khi xét nghiệm nhanh âm tính, tôi được nhập cảnh vào Campuchia.

Từ Thủ đô nước bạn, chúng tôi đi đường bộ về cửa khẩu Bavet, giáp cửa khẩu Mộc Bài của Tây Ninh. Tiếp theo là di chuyển về sân bay Tân Sơn Nhất để bay ra Hà Nội, trước khi leo taxi đi về nhà, thực hiện cách ly tại nhà 3 ngày.

Chuyến đi ấy tính tổng thời gian (bao gồm cả di chuyển, làm thủ tục xuất nhập cảnh, y tế, chờ các chuyến bay...) là hết hơn 36 giờ với nhiều lo lắng và rủi ro trên đường. Ai cũng nói đấy là hành tŕnh hành xác. Nhưng cá nhân tôi vẫn thấy ḿnh may mắn. Tôi may hơn những người thậm chí c̣n phải bay tới 3-4 chặng mới đến được Campuchia, để t́m đường về Việt Nam. Tôi may hơn những người chỉ trước đó 2-3 hôm vẫn phải cách ly 14 ngày tập trung hoặc tại khách sạn.


Từ Úc, tác giả phải bay về Singapore chờ một đêm, tiếp tục bay về Phnompenh, sau đó đi bộ đến cửa khẩu Bavet (giáp cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh). Ảnh minh họa

Tôi biết đến con đường "quá cảnh" ở Campuchia rồi đi đường bộ về Việt Nam qua 1 group (nhóm) chia sẻ kinh nghiệm trên Facebook. Không có con số chính xác, nhưng chắc chắn có hàng ngh́n người Việt ở nước ngoài đă chọn cách "hành xác" như vậy để "về nhà".

Bởi tuy đă chuyển sang chế độ "riêng tư", group hiện đă có gần 30 ngh́n thành viên, số bài đăng trong 28 ngày gần nhất là hơn 3000 bài. Những con số cho thấy nhu cầu t́m đường về Việt Nam của bà con ở nước ngoài là cực lớn. Cho dù 28 ngày trở lại đây là quăng thời gian các hăng hàng không Việt Nam đă bắt đầu mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Trước khi các đường bay thương mại quốc tế được mở lại th́ quá cảnh Campuchia là cách duy nhất để những người Việt xa xứ tự chủ được thời gian hồi hương. Bằng không họ sẽ buộc phải trông chờ vào các chuyến bay giải cứu hay các chuyến bay charter - được thuê trọn gói nguyên chuyến bay theo hành tŕnh yêu cầu của bên thuê. Ban đầu th́ đầy tính may rủi (với các chuyến bay giải cứu) rồi sau đó lại đắt cắt cổ (với các chuyến charter).


Những chuyến bay charter có chi phí gấp 3-4 lần chi phí bay thương mại thông thường. (Ảnh minh họa)

Trước khi quyết định chọn hành tŕnh 36 giờ việt dă, tôi đă t́m hiểu về 1 chuyến charter do 1 hăng lữ hành có tiếng đứng ra thực hiện. Khách hàng hoàn toàn không có quyền lựa chọn về gói khách sạn cách ly cho phù hợp với ngân sách của bản thân. Họ bắt buộc phải ở tại 1 khách sạn 4 sao được chỉ định sẵn với giá đắt đỏ. Chi phí trọn gói lên tới khoảng 70-80 triệu đồng/người, tức là gấp tới 3-4 lần chi phí bay thương mại thông thường.

Chính v́ sự đắt đỏ và có phần cưỡng ép đó mà nhiều người Việt đă lựa chọn cách chủ động đi về hợp pháp qua đường Campuchia. Theo nhiều người chia sẻ trên group, họ thừa khả năng chi trả khoản chi phí bay charter, nhưng không chấp nhận bị chặt chém một cách vô lư.

Ai giải cứu ai?

Có lẽ, chính cách vận hành đầy cứng nhắc ấy đă đẩy các hăng hàng không lẫn lữ hành Việt tiếp tục có 1 năm đầy khó khăn. Theo báo cáo tài chính Quư III của Vietnam Airlines được công bố tháng 11/2021, hăng đă lỗ thêm hơn 3500 tỷ đồng. Có giảm so với các Quư trước đó, nhưng vẫn tăng hơn 500 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu tiếp tục giảm 37,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, nh́n sang Singapore Airlines. Cũng theo một báo cáo được đưa ra vào tháng 11/2021 th́ tính đến 30/9, khoản lỗ trong 3 tháng gần nhất của hăng này là 315 triệu USD, đă giảm đáng kể từ mốc hơn 1,7 tỷ USD 1 năm trước đó. Doanh thu của Singapore Airlines đă tăng gấp đôi trong Quư và dự kiến sẽ đạt đến mốc ḥa vốn trong tháng 12.

Tất nhiên, sự phục hồi mạnh mẽ của Singapore Airlines so với Vietnam Airlines có liên quan đến các chính sách cho phép bay thương mại của Chính phủ 2 nước. Nhưng một điều quan trọng không kém là chính Singapore Airlines rất biết cách giành lấy niềm tin ở khách hàng. Họ vận hành các chuyến bay thương mại với chi phí không tăng nhiều so với lúc không dịch, trong khi chất lượng phục vụ vẫn được đảm bảo.


Nếu chậm thay đổi cách nh́n về việc "ai đang giải cứu ai", vẫn cung cấp dịch vụ theo kiểu mùa dịch th́ rất có thể các hăng hàng không Việt Nam sẽ lại sớm cần phải giải cứu. (Ảnh minh họa)

Ngược lại, có vẻ như các hăng hàng không Việt Nam vẫn đang giữ tư duy kinh doanh mùa dịch. Nhiều người về Việt Nam qua đường Campuchia đă hi vọng có thể bay thẳng từ Phnompenh về TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 1.

Nhưng giá vé chuyến bay thương mại đầu tiên đă khiến phần đông thất vọng. Giá vẫn cao hơn vé thương mại trước dịch 2-3 lần. Quan trọng hơn giá vé chiều bay về Việt Nam đắt hơn chiều bay ra rất nhiều. Nó dễ tạo cho bà con cảm giác tiêu cực rằng các hăng hàng không muốn tranh thủ "chặt chém", "bắt chẹt"... Nên nhiều người tiếp tục đi đường bộ về Việt Nam.

Mới đây, 1 người bạn của tôi bay thương mại từ Úc về Việt Nam đă phàn nàn rằng chất lượng đồ ăn khá tệ. Bay quốc tế dài tiếng mà cả chuyến bay toàn bánh ḿ nguội lạnh, nuốt không nổi. Khi hỏi tiếp viên th́ được trả lời ráo hoảnh "quy định thế".

Khi dịch mới bùng phát, các hăng hàng không đóng vai tṛ giải cứu công dân mắc kẹt ở nước ngoài. Nhưng trong điều kiện b́nh thường mới, th́ chính khách hàng mới là những người giải cứu các hăng hàng không vốn đang ch́m trong khó khăn, chứ chẳng phải các gói cứu trợ chỉ mang tính hà hơi thổi ngạt từ Nhà nước.

Nếu chậm thay đổi cách nh́n về việc "ai đang giải cứu ai", vẫn cung cấp dịch vụ theo kiểu mùa dịch th́ rất có thể các hăng hàng không Việt Nam sẽ lại sớm cần phải giải cứu.

Theo Soha

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 02-08-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpeg
Views:	0
Size:	368.0 KB
ID:	2000696   Click image for larger version

Name:	2.jpeg
Views:	0
Size:	127.1 KB
ID:	2000697   Click image for larger version

Name:	3.jpeg
Views:	0
Size:	95.2 KB
ID:	2000698  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08111 seconds with 12 queries