HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sao chép công nghệ NASA 'bỏ đi' 54 năm trước, Trung Quốc cho ra đời máy bay siêu thanh mới
Sau hơn 5 thập kỷ bị NASA bỏ đi, công nghệ này lại được Trung Quốc sử dụng...

Theo kế hoạch của chính phủ Trung Quốc, Bắc Kinh đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu siêu thanh và đến năm 2035 đặt mục tiêu có một đội máy bay siêu thanh có thể đưa hành khách đến bất kỳ đâu trên hành tinh trong vòng 1 hoặc 2 giờ đồng hồ.

Một trong số đó đến từ công trình mới nhất của Giáo sư Wei Xiaohui và đồng nghiệp tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã hồi sinh công nghệ hạ cánh không cần bánh xe do NASA phát minh cách đây hơn 60 năm (và ngưng sử dụng cách đây 54 năm), và nay công nghệ đó đang được sử dụng trên máy bay siêu thanh thử nghiệm mới nhất của nước này, SCMP thông tin.

Hầu hết các máy bay có cánh đều hạ cánh trên một bộ bánh xe có tác dụng hấp thụ chấn động và giúp phanh và lái. Nhưng nhóm nghiên cứu tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh cho biết họ đã tái sử dụng bánh răng hạ cánh trượt cho máy bay siêu thanh thử nghiệm mới dựa trên phát minh của NASA, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Máy bay siêu thanh (hoặc máy bay siêu âm) nguyên mẫu của họ - sau khi bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh hoặc nhanh hơn - sẽ chạm vào một đôi đường trượt mở ra bên dưới nó và làm máy bay giảm tốc độ trong khi vẫn giữ mũi của nó hướng thẳng về phía trước.

Hệ thống hạ cánh trượt được phát triển dựa trên công nghệ hiện có của Wei Xiaohui, Giáo sư tại phòng thí nghiệm quan trọng của trường đại học về khoa học cơ bản phục vụ quốc phòng.


Máy bay siêu âm thử nghiệm của Trung Quốc sử dụng bánh răng hạ cánh trượt. Hình ảnh: Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh

Máy bay siêu thanh thử nghiệm này sẽ có thể hạ cánh ở hầu hết mọi sân bay "miễn là nó có đường băng bê tông", Giáo sư Wei và nhóm của ông cho biết trong một bài báo đăng trên Tạp chí được bình duyệt của Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh vào tuần trước.

Họ nói rằng các bánh răng hạ cánh cũng chiếm ít không gian hơn, tiết kiệm được gần 60%.

X-15: CÔNG NGHỆ SIÊU THANH THẾ KỶ 19
Công nghệ hạ cánh không cần bánh xe lần đầu tiên được NASA sử dụng nhưng sau đó họ 'bỏ đi' nó vì nhận thấy quá nguy hiểm.

Trong chương trình nghiên cứu siêu âm X-15 chung mà NASA thực hiện với Không quân, Hải quân và Hàng không Bắc Mỹ, máy bay siêu âm đã bay trong khoảng thời gian gần 10 năm và lập kỷ lục về tốc độ và độ cao không chính thức trên thế giới lần lượt là 7.274 km/giờ (Mach 6,7) và 108 km [vào ngày 3 tháng 10 năm 1967 với phi công Pete Knight của Không quân Mỹ điều khiển; và cùng độ cao 108 km vào ngày 22 tháng 8 năm 1963, với Phi công của NASA là Joseph Walker trong buồng lái].


X-15 phóng từ tàu mẹ B-52. Ảnh: NASA

Tuy nhiên, 1 sự cố xảy ra khiến X-15 mãi mãi trở thành ký ức của NASA và Mỹ. Cũng trong năm 1967, máy bay mang tên lửa X-15 đã thực hiện một chuyến bay siêu thanh có người lái với tốc độ Mach 6, sử dụng một đôi đường trượt để hạ cánh.

Đường trượt là những bánh răng đơn giản không thể hãm hoặc bẻ lái - do đó, máy bay phải hạ cánh trên bề mặt phẳng rộng lớn của đáy hồ khô vì nó có thể đi theo bất kỳ hướng nào sau khi chạm xuống. Trong một lần hạ cánh khẩn cấp, một bánh trượt bị gãy và làm lật máy bay, khiến một phi công bị thương nặng.

Dự án X-15 chấm dứt vào năm 1968 và công nghệ đường trượt biến mất khỏi chương trình siêu thanh của NASA.

John V. Becker (sinh năm 1913) - nhà nghiên cứu hàng không nổi tiếng của Langley, người đã sớm ủng hộ chương trình X-15, đóng góp những khái niệm quan trọng và dẫn đầu trong các chương trình khí động học tốc độ cao cho Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Hàng không (NACA) và NASA - đã xác định được 25 thành tựu công nghệ cụ thể từ chương trình nghiên cứu siêu âm X-15 của Mỹ, góp phần vào sự phát triển của các chương trình tàu vũ trụ Mercury, Gemini và Apollo cũng như chương trình Tàu con thoi sau này.

TRUNG QUỐC 'HỒI SINH' CÔNG NGHỆ CÙNG A.I
Nhận thấy những thành tựu đó, Trung Quốc 54 năm sau đã 'hồi sinh' công nghệ này dưới sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo.

Ở Trung Quốc, các bánh răng mới do nhóm của Giáo sư Wei phát triển dường như mạnh hơn. Họ cho biết, ngay cả khi chiếc máy bay siêu thanh thử nghiệm hạ cánh với tốc độ hơn 200km/giờ nhưng bị chệch hướng 10 mét, các đường trượt vẫn có thể đưa nó trở lại tâm đường băng chỉ trong vài giây.

Không giống như bánh xe, đường trượt không thể thay đổi hướng của máy bay chuyển động bằng cách quay một cách hiệu quả - một vấn đề mà nhóm nghiên cứu cho biết họ đã giải quyết bằng cách thêm một miếng hãm vào mỗi đường trượt.

Vì vậy, nếu máy bay nghiêng quá nhiều về bên phải, miếng đệm gắn với đường trượt bên trái sẽ hạ xuống và chạm vào đường băng, với ma sát làm thay đổi sự cân bằng và đưa máy bay trở lại đúng hướng của nó.

Đó là lý thuyết. Trên thực tế có nhiều yếu tố không thể đoán trước trong quá trình bay, bao gồm cả thời tiết - và điều đó được trí tuệ nhân tạo khác phục. Nhóm của Giáo sư Wei cho biết họ đã sử dụng công nghệ này để cải thiện độ chính xác của phần mềm điều khiển trượt.

Họ cho biết, họ được truyền cảm hứng từ hành vi của loài chim - cách một bầy trao đổi thông tin với nhau để xác định vị trí nơi có nhiều thức ăn nhất.


Hình ảnh về máy bay siêu thanh I (thuộc dự án siêu thanh của Trung Quốc) có cấu hình hai cánh độc đáo để tăng trọng tải và giảm lực cản. Ảnh: China Science Press
Tìm thấy 1.551 'siêu Trái Đất', NASA công bố kỷ lục sau 3 thập kỷ soi vũ trụ!

Các thuật toán máy học (Machine learning) xác định các cách hạ cánh tốt nhất để hệ thống điều khiển thiết bị hạ cánh trượt có thể giữ máy bay bay thẳng trong bất kỳ điều kiện nào bằng cách trao đổi thông tin dựa trên dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến.
Sau hơn hai thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học và kỹ sư Trung Quốc cho biết họ đã giải quyết được một số vấn đề lớn trong các chuyến bay siêu âm, bao gồm vấn đề nhiệt độ quá cao, động cơ phun gió và công nghệ điều khiển bay.

Nhưng các vấn đề như hạ cánh và tiếng ồn có thể cản trở việc ứng dụng công nghệ siêu thanh cho cả mục đích quân sự và dân sự - và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết một số vấn đề này, theo các nhà khoa học tham gia chương trình cho hay.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-31-2022
Reputation: 14023


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,335
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	34.jpg
Views:	0
Size:	43.7 KB
ID:	2031593  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,781 Times in 1,619 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 49
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to TinNhanh247 For This Useful Post:
maivang18 (03-31-2022)
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08676 seconds with 12 queries