Phương Tây không dễ loại Nga khỏi các tổ chức quốc tế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phương Tây không dễ loại Nga khỏi các tổ chức quốc tế
Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, chưa dừng lại ở việc trừng phạt. Nhiều nước phương Tây c̣n đưa ra ư tưởng loại Nga khỏi các tổ chức, diễn đàn kinh tế, tài chính quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), nhóm 20 nền kinh tế lớn thế giới (G20)... Như một biện pháp trừng phạt bổ sung.

Đầu tháng 3, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đồng gửi thư lên Hội đồng chủ tịch WTO, đề cập việc sẽ theo đuổi các biện pháp trừng phạt thương mại bổ sung, trong đó có việc loại Nga khỏi WTO. Nhiều nhân vật cấp cao các nước bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland đă tích cực kêu gọi hủy bỏ tư cách thành viên của Nga trong nhóm G20.

Không dễ

Trả lời phỏng vấn của báo Pháp Luật TP.HCM, bà Kristy Tsun-Tzu Hsu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN - Đài Loan thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế Chung Hoa (Đài Loan), cho rằng nỗ lực của phương Tây nhằm loại Nga khỏi các tổ chức, diễn đàn kinh tế, tài chính quốc tế có thành công hay không phụ thuộc vào việc các nước này có nhận được đủ sự ủng hộ của các nước khác trong các tổ chức này hay không.

Theo bà Kristy Hsu, với các tổ chức như WTO, WB, IMF... phải có sự đồng thuận để đưa ra quyết định trục xuất hoặc thu hồi tư cách thành viên. Các tổ chức này sẽ khó đạt được đồng thuận về việc hủy bỏ tư cách thành viên của Nga, bởi cơ chế bỏ phiếu của WTO, WB, IMF... khác với các cơ quan của Liên Hợp Quốc như Hội đồng Nhân quyền.

Đối với khả năng loại Nga khỏi IMF, theo hăng tin Reuters, các thỏa thuận của tổ chức này không có điều nào liên quan đến việc trục xuất thành viên do xung đột vũ trang. Nếu muốn loại Nga, IMF sẽ phải chứng minh rằng Nga vi phạm các quy định của tổ chức, ví dụ như không cung cấp dữ liệu kinh tế cần thiết về tài sản dự trữ, cán cân thanh toán, hoạt động thương mại...



Tuy nhiên có khả năng Nga bị loại khỏi G20, v́ đă có tiền lệ các nước phương Tây loại Nga khỏi nhóm G8, theo tờ The Brussel Times. Năm 2014, để đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine, các nước phương Tây dẫn đầu là Mỹ đă thay thế cuộc họp của nhóm tám cường quốc có nền kinh tế công nghiệp (G8) mà Nga sẽ tổ chức ở TP Sochi bằng cuộc họp của nhóm bảy nước (G7) ở Brussels.

Một lư do nữa để giải thích cho việc khó có thể loại Nga ra khỏi các tổ chức quốc tế là nhu cầu hợp tác kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, theo bà Kristy Hsu.

“Việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Để không làm suy yếu hơn nữa sự phục hồi kinh tế vốn đă mong manh sau đại dịch COVID-19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, các tổ chức, diễn đàn quốc tế này và hầu hết thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, hiện vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế” - bà Kristy Hsu nhận định với báo Pháp Luật TP.HCM.

Không bị loại, Nga cũng sẽ gặp khó

Dù khả năng Nga bị loại khỏi các tổ chức, diễn đàn kinh tế, tài chính quốc tế không dễ xảy ra nhưng bà Kristy Hsu cũng lưu ư: “Các quyền mà Nga có được với tư cách là thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế này có thể bị hạn chế hoặc đ́nh chỉ. Ví dụ, Nga có thể không được mời tham dự một số cuộc họp hoặc quá tŕnh ra quyết định của các tổ chức này”.

“Cụ thể với WTO, Mỹ, EU và nhiều nước khác đă ra một tuyên bố chung vào đầu tháng 3, tuyên bố sẽ đ́nh chỉ quy chế tối huệ quốc (MFN) đối với Nga. Điều này có nghĩa là khi lệnh này có hiệu lực, thuế suất trung b́nh đối với hàng hóa nhập khẩu của Nga vào các nước này có thể tăng cao từ 30% đến 40%. Ví dụ, hàng hóa của nhiều nước vào Mỹ có mức thuế suất MFN trung b́nh là 4%, c̣n với Triều Tiên (nước cũng không được hưởng quy chế tối huệ quốc) th́ Mỹ lại áp mức phi thuế suất MFN lên tới 37%” - bà Kristy Hsu nhận định.

Tuy nhiên, bà Kristy Hsu cũng giải thích rằng “đây là hành động của các thành viên WTO, không phải là biện pháp chính thức được tổ chức WTO đưa ra. Và “do đó, Nga vẫn có thể sử dụng thủ tục giải quyết tranh chấp nếu Nga cho rằng sự phân biệt đối xử đó là không chính đáng hoặc không phù hợp với các quy định của WTO”.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-16-2022
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,007
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1652663675-eee531ca2b0072b72d88a286d052408b-width850height567.jpg
Views:	0
Size:	115.9 KB
ID:	2054181  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06412 seconds with 12 queries