Thành phố ngầm 18 tầng ẩn dưới hầm nhà dân ở "xứ sở thảm bay" Thổ Nhĩ Kỳ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thành phố ngầm 18 tầng ẩn dưới hầm nhà dân ở "xứ sở thảm bay" Thổ Nhĩ Kỳ
Thành phố cổ Derinkuyu nằm sâu dưới ḷng đất có sức chứa lên tới 20.000 người, được t́m thấy một cách t́nh cờ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc phát hiện những mạng lưới hang động dưới ḷng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải bất thường, đặc biệt là ở vùng đất Cappadocia - nơi từ trước tới nay nổi tiếng với những hang động bị xói ṃn và vô số ống khói cổ đại làm bằng đá núi lửa, được gọi là "ống khói nàng tiên".


Cappadocia - vùng đất nổi tiếng với những hang động bị xói ṃn và vô số ống khói cổ đại làm bằng đá núi lửa

Cappadocia nằm ở miền Trung "xứ sở thảm bay", thung lũng này được h́nh thành từ lớp đá trầm tích và đá núi lửa. Có hàng trăm thành phố ngầm dưới ḷng đất ở đây nhưng nổi tiếng và quy mô nhất là Derinkuyu. Với độ sâu gần 80m và sức chứa lên tới 20.000 người, thành phố Derinkuyu có đủ mọi thứ mà cư dân cần để tồn tại qua một thời kỳ lịch sử phải chống chọi với các cuộc xâm lăng.

Việc khám phá ra thành phố đa tầng dưới ḷng đất này xảy ra vào năm 1963 khi một người dân đang sửa nhà. Lúc người đàn ông này dùng búa để phá bức tường cũ của ngôi nhà ḿnh, anh ta đă phát hiện một lối đi bí mật với những cấu trúc đáng kinh ngạc, dẫn xa hơn vào một mê cung sâu thẳm dưới ḷng đất.


Lối đi bí mật dẫn vào một mê cung sâu thẳm dưới ḷng đất

Men theo lối đi, các nhà nghiên cứu đă t́m thấy một thành phố cổ đại 18 tầng với các lối kiến trúc đa dạng bao gồm: nhà ở, nhà thờ, kho chứa thực phẩm, khu vực chứa vũ khí... và thậm chí cả một trường học. Thành phố ngầm này có hơn 50 trục thông gió được thiết kế để đưa không khí từ trên cao xuống và hàng ngàn ống dẫn nhỏ hơn phân bố khắp nơi để thoát không khí ra ngoài.

Derinkuyu c̣n có khoảng 600 cửa ra vào kết nối các khu vực. Người xưa đă dùng những tảng đá lớn h́nh đĩa có thể xoay được với một lỗ nhỏ ở giữa để làm cửa. Chúng chỉ có thể đóng và mở từ bên trong, do đó các cư dân của thành phố này có thể hoàn toàn nắm quyền kiểm soát.

Chưa hết, thành phố ngầm bí ẩn này cũng có một hệ thống ngăn chứa nước an toàn. Các giếng nước trong thành phố được thiết kế không liên kết với nhau và cũng không phải tất cả chúng đều đi lên bề mặt. Điều này sẽ giúp bảo vệ cư dân khỏi những kẻ xâm lược có thể đầu độc toàn bộ hệ thống nước từ bên ngoài.


Giếng thông khí trời cho thành phố ngầm

Rơ ràng thành phố ngầm Derinkuyu là kế hoạch hoàn hảo cho một cuộc sống tự túc dưới ḷng đất và pḥng trừ các trường hợp bất trắc có thể xảy ra. Ngoài ra, người xưa c̣n thiết kế thành phố này theo kiến trúc giúp người dân tránh được thời tiết quá nóng vào mùa hè và quá lạnh vào mùa đông. Dưới ḷng đất, nhiệt độ trong suốt cả năm ổn định ở khoảng 13°C, tạo môi trường mát mẻ cho vật nuôi, duy tŕ nguồn cung cấp nước ngọt và giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon.

Hiện năm ra đời của thành phố ngầm bí ẩn này và người đă xây dựng nó vẫn chưa được xác định chắc chắn. Tuy nhiên, dựa trên những dữ liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu đă đưa ra giả thuyết Derinkuyu được xây dựng vào năm 780-1180 trước Công nguyên bởi người Phrygian.


Sơ đồ hiển thị một vài tầng của thành phố ngầm 18 tầng Derinkuyu, trong đó chỉ có 8 tầng mở cửa cho công chúng thăm quan

Sau đó, vùng đất Cappadocia này mới lần lượt xuất hiện người Ba Tư, Hy Lạp, Macedonia, Armenia… Ngoài ra, họ c̣n tin rằng nơi đây có một lối đi dài 8 km nối Derinkuyu với một thành phố ngầm khác là Kaymakli. Điều này cho thấy có sự hợp tác giữa các nền văn minh khác nhau trên vùng Cappadocia này.

Có thể thấy rằng, những kiến trúc ở Derinkuyu tuy "đơn giản" và khá thô sơ nhưng đă tồn tại gần 2.500 năm. Dù các nhà khoa học mới khai quật một nửa thành phố, thế nhưng sự độc đáo và bí ẩn ở nơi đây vẫn thu hút đông đảo khách du lịch tứ phương tới để khám phá. Derinkuyu giờ đây đă trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cappadocia và đóng góp không nhỏ vào sự đặc sắc của du lịch Thổ Nhĩ Kỳ - một miền đất c̣n đọng lại vô vàn những dấu ấn văn hóa, lịch sử cổ xưa.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-18-2022
Reputation: 13085


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,096
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-16527163345591011679484.jpg
Views:	0
Size:	69.2 KB
ID:	2055461  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,857 Times in 1,716 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07691 seconds with 12 queries