Thách thức lớn với vị thế trung lập của Thụy Sĩ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thách thức lớn với vị thế trung lập của Thụy Sĩ
Vị thế trung lập "huyền thoại" của Thụy Sĩ sắp phải đối mặt với phép thử lớn nhất trong nhiều thập kỷ, với việc Bộ Quốc pḥng nước này đang nghiêng về chính sách an ninh xích lại gần hơn với NATO.Hăng tin Reuters mới đây dẫn lời bà Paelvi Pulli, người đứng đầu chính sách an ninh của Bộ Quốc pḥng Thụy Sĩ, cho biết bộ này đang lập một báo cáo về các lựa chọn an ninh trong đó có những cuộc tập trận chung với các nước NATO và "tích trữ" bom, đạn.

"Cuối cùng, có thể có những thay đổi trong cách giải thích về tính trung lập", bà Pulli nói trong một cuộc phỏng vấn. Theo bà Pulli, các lựa chọn khác bao gồm những cuộc họp cấp cao và thường xuyên giữa các chỉ huy và chính trị gia của Thụy Sĩ và NATO.

Về phần ḿnh, trong chuyến công du tới Washington tuần này, Bộ trưởng Quốc pḥng Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết nước này nên hợp tác chặt chẽ hơn với Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, nhưng không tham gia với tư cách thành viên.

Việc tiếp cận gần hơn với NATO sẽ đánh dấu sự từ bỏ truyền thống không đứng về bên nào, vốn được duy tŕ thận trọng mà những người ủng hộ cho rằng đă giúp Thụy Sĩ thịnh vượng trong ḥa b́nh và đóng vai tṛ trung gian đặc biệt, kể cả trong thời kỳ phương Tây đối đầu với Liên Xô.

Báo cáo trên dự kiến ​​được hoàn thành vào cuối tháng 9 năm nay và sẽ được chuyển đến Nội các Thụy Sĩ để xem xét. Báo cáo cũng sẽ được tŕnh lên Quốc hội để thảo luận và làm cơ sở cho các quyết định về định hướng chính sách an ninh của Thụy Sĩ trong tương lai.

Ngoài ra, Bộ Quốc pḥng Thụy Sĩ sẽ đóng góp vào một nghiên cứu rộng hơn đang được Bộ Ngoại giao nước này soạn thảo. Dự án đó sẽ xem xét việc áp dụng các lệnh trừng phạt, xuất khẩu vũ khí, đạn dược và mối quan hệ với NATO từ góc độ trung lập, thông báo của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ nêu rơ.

Thụy Sĩ đă không tham chiến trong các cuộc chiến tranh quốc tế kể từ năm 1815, khi nước này thông qua chế độ trung lập tại Hội nghị Vienna. Công ước La Hay 1907 khẳng định Thụy Sĩ sẽ không tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang quốc tế, ủng hộ các bên tham chiến với quân đội hoặc vũ khí, hay cho phép các bên tham chiến sử dụng lănh thổ của ḿnh.

Tính trung lập của Thụy Sĩ được cập nhật lần gần đây nhất vào đầu những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ, nhằm mở ra một chính sách đối ngoại dựa trên sự hợp tác với các nước khác trong các lĩnh vực như viện trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Tuy nhiên, xung đột ở Ukraine đă làm hồi sinh cuộc tranh luận, hiện tập trung vào việc Chính phủ quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhưng không cho phép chuyển giao vũ khí, đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine. Bà Pulli chia sẻ: “Có rất nhiều sự băn khoăn khi Thụy Sĩ không thể đóng góp nhiều hơn để giúp Ukraine".

Trong những năm gần đây, Thụy Sĩ cũng đă thiết lập một số quan hệ với NATO. Năm ngoái, nước này quyết định mua máy bay chiến đấu F-35A của tập đoàn Lockheed Martin mà một số thành viên NATO đă mua hoặc đang sử dụng.

Thụy Sĩ "không thể tham gia bất kỳ liên minh nào v́ tính trung lập. Nhưng chúng tôi có thể làm việc cùng nhau và các hệ thống chúng tôi đang mua là cơ sở tốt cho điều đó", Bộ trưởng Quốc pḥng Amherd nói với đài truyền h́nh SRF.Quân đội Thụy Sĩ hiện ủng hộ sự hợp tác nhiều hơn với NATO như một cách để củng cố quốc pḥng, trong khi dư luận trong nước đă sự thay đổi lớn kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Một cuộc thăm ḍ gần đây cho thấy hơn một nửa số người được hỏi (56%) ủng hộ việc gia tăng quan hệ với NATO, cao hơn nhiều so với mức trung b́nh 37% trong những năm gần đây.

Việc ủng hộ gia nhập NATO vẫn là một quan điểm thiểu số, nhưng đă tăng lên đáng kể. Cuộc thăm ḍ vào tháng 4/2022 của công ty Sotomo (Thụy Sĩ) cho thấy 33% người được hỏi ủng hộ việc tham gia liên minh quân sự này, cao hơn so với quan điểm kéo dài trước đó là 21% trong một nghiên cứu độc lập của trường đại học ETH ở Zurich.

Tuy nhiên, Peter Keller, Tổng thư kư Đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) nói với Reuters rằng mối quan hệ chặt chẽ hơn với NATO không phù hợp với sự trung lập. SVP cũng là một phần của liên minh cầm quyền và là đảng lớn nhất trong Hạ viện Thụy Sĩ.

Phản ứng về các động thái gần đây của Thụy Sĩ, Vladimir Khokhlov, phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại Bern, cho biết các biện pháp như vậy sẽ dẫn đến sự thay đổi chính sách triệt để đối với Thụy Sĩ. Ông Khokhlov lưu ư Moskva sẽ "không thể lờ đi việc từ bỏ trung lập của Thụy Sĩ, điều này sẽ dẫn đến hậu quả", nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-19-2022
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	976f5d2dab6f42311b7e.jpg
Views:	0
Size:	12.7 KB
ID:	2055767  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06810 seconds with 12 queries