Một người đàn ông đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm. Khi đếm lại số tiền nhận được, anh ta hơi sững lại. Thay v́ 120.000 rupee (đơn vị tiền tệ của Ấn Độ, tương đương khoảng 36 triệu VNĐ) và trên giấy tờ cũng đă ghi nhận con số này, nhưng có lẽ giao dịch viên đă nhầm nên đă đưa cho anh ta tới 140.000 rupee (khoảng 42 triệu VNĐ). Thế nhưng, khi người đàn ông liếc nh́n giao dịch viên th́ thấy người này không có biểu hiện ǵ là đă nhận ra sai sót, c̣n lịch sự chào anh. Thấy vậy, người đàn ông đă lẳng lặng cho tiền vào túi, rời đi trong im lặng.
Vừa đi, anh ta vừa nghĩ, cái ngân hàng này lớn như vậy, mất có 20.000 rupee th́ cũng chẳng ảnh hưởng ǵ tới hoạt động của họ. Mà có phải do anh cố t́nh đâu. Đây là sai sót của họ mà, họ chẳng có lư do ǵ để kiện tụng hay làm khó anh cả. Từ trước đến nay, anh cũng thi thoảng trả nhầm tiền cho người khác, nhưng có ai đến t́m anh để trả lại đâu. V́ sao anh phải trả lại tiền cho ngân hàng. Cứ như thế, người đàn ông đă nghĩ ra đủ thứ lư do cho việc "ỉm" số tiền trả thừa của ngân hàng.
Song càng đi, càng về gần đến nhà, người đàn ông lại nhớ đến nụ cười lịch sự của giao dịch viên. Anh ta rất tử tế, ḥa nhă và c̣n cảm ơn lúc anh rời đi nữa mà chẳng hề hay biết chuyện ǵ đang xảy ra. Không biết anh ta có phải đền số tiền này cho ngân hàng không nhỉ? Người đàn ông bắt đầu cảm thấy hơi có lỗi. Hai mươi ngàn rupee không phải số tiền quá lớn, nhưng cũng chẳng phải số tiền nhỏ. Nó có thể là thu nhập một tháng của bất kỳ người dân nào. Chẳng phải anh đang lợi dụng sai lầm của người khác ư?
Vậy là người đàn ông bắt đầu bồn chồn, mồ hôi túa ra khi đấu tranh tư tưởng có nên giữ số tiền đó hay không. Anh cảm thấy hơi khó thở. Rồi cuối cùng, anh nh́n đồng hồ, chỉ c̣n 1 tiếng nữa là ngân hàng đóng cửa và quyết định đem 20.000 rupee quay lại. Chỉ đến lúc này, sự căng thẳng trong anh mới bắt đầu giảm đi.
Khi nhận xong số tiền thừa từ người đàn ông, anh chàng giao dịch viên mới bắt đầu thở phào và cảm ơn anh rối rít. Anh ta lấy 1000 rupee từ trong túi của ḿnh để cảm ơn người đàn ông và nói: "Cảm ơn anh rất nhiều. Hôm nay anh đă giúp tôi 1 việc lớn đấy. Tôi đang lo sẽ phải bù tiền lương của ḿnh vào chỗ tiền bị nhầm lẫn. Thật hiếm có người nào trung thực như anh. Anh hăy nhận số tiền ít ỏi này của tôi thay cho lời cảm ơn và mua bánh kẹo cho các con của anh nhé".
Người đàn ông nghe những lời nói này, vừa xúc động vừa lại có chút hổ thẹn. Chẳng phải ban đầu, anh đă định ỉm đi hay sao? May mắn là cuối cùng, lương tâm của anh đă chiến thắng. "Thực ra tôi mới là người phải cảm ơn anh đấy. Lẽ ra tôi mới là người phải tặng anh số tiền này. V́ thế, tôi xin phép không nhận món quà của anh", người đàn ông từ tốn đáp.
Giao dịch viên lấy làm lạ, mới hỏi lại vị khách tại sao lại nói thế. "Hai mươi ngàn rupee anh trao nhầm đă cho tôi cơ hội được tự đánh giá bản thân ḿnh. Nếu không có sự nhầm lẫn của anh, tôi sẽ không biết việc chiến đấu với ḷng tham của bản thân lại khó khăn đến thế. Tôi đă mất hàng giờ để suy nghĩ, để đấu tranh tư tưởng, và may mắn là, cuối cùng tôi đă làm đúng. Tôi đă vượt qua được sự tham lam, ích kỷ để chiến thắng và giữ được sự trung thực. Đây đúng là 1 cơ hội hiếm có. V́ thế, người tôi muốn cảm ơn là anh", người đàn ông thú nhận.
VietBF©sưu tập