Làn sóng viêm gan bí ẩn sắp qua đỉnh dịch? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Làn sóng viêm gan bí ẩn sắp qua đỉnh dịch?
Số ca mắc viêm gan bí ẩn tại nhiều nước vẫn chưa hạ nhiệt và đang dần lan sang nhiều nước. Song, tại Anh, các chuyên gia cho rằng dịch sắp qua đỉnh.
Sau hai tháng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận được báo cáo đầu tiên về dịch viêm gan bí ẩn, làn sóng bệnh này đă lan ra hàng chục nước. Sự bí ẩn của bệnh này khiến quan chức y tế các nước bối rối khi phân loại ca bệnh và ứng phó trước sự gia tăng.

Ít nhất 520 trẻ mắc bệnh trên toàn cầu
Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), toàn cầu đă ghi nhận ít nhất 520 ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Tuy nhiên, số liệu thống kê của từng quốc gia vẫn chưa được tiết lộ.

Riêng tại EU, dịch đă lan ra 13 quốc gia với khoảng 105 trường hợp. Ngoài ra, các trường hợp khác cũng đă được ghi nhận ở Argentina (8), Brazil (42), Canada (70, Costa Rica (2), Indonesia (15), Israel (12), Nhật Bản (7), Panama (1), Palestine (1), Serbia (1), Singapore (1), Hàn Quốc (1) và Mỹ (180)…

Riêng tại Palestine, ca duy nhất được ghi nhận cũng đă tử vong. Tổng số ca tử vong v́ viêm gan bí ẩn trên toàn cầu ít nhất là 15 ca, ở Mỹ (6), Indonesia (7), Ireland (1) và Palestine (1).

Mỹ trở thành quốc gia có số ca mắc cao nhất
Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 19/5, cơ quan này đang theo dơi 180 ca mắc viêm gan bí ẩn ở 36 tiểu bang và vùng lănh thổ. Số ca bệnh của Mỹ tăng 71 trường hợp tính từ lần cập nhật gần nhất.

CDC cho biết đa số không phải là các ca mắc viêm gan mới. Các bệnh nhi này được sàng lọc theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới từ tháng 10/2021. Khoảng 9% ca bệnh cần ghép gan và con số này được đánh giá là rất hiếm.

Cơ quan y tế của Mỹ cũng ghi nhận ít nhất 5 trẻ tử vong v́ bệnh viêm gan bí ẩn. Nghi phạm hàng đầu vẫn là virus adeno với gần 50% trẻ có kết quả dương tính. Adeno là loại virus phổ biến thường gây các triệu chứng giống cúm hoặc cảm lạnh. Song, virus này chưa từng là nguyên nhân gây viêm gan ở trẻ em khỏe mạnh.

CDC cũng đang điều tra vai tṛ của nCoV trong ca bệnh này, mặc dù những trường hợp đầu tiên mắc không bị Covid-19. Giới chức y tế Mỹ nhận định t́nh trạng viêm gan bí ẩn vẫn rất hiếm gặp nhưng phụ huynh cần chú ư tới các triệu chứng bất thường như vàng da, vàng mắt, tiêu chảy, nôn,…

“Dịch viêm gan ở Anh đă đạt đỉnh”
Tại Vương Quốc Anh, nơi đầu tiên cảnh báo cho WHO về các ca mắc viêm gan bí ẩn, các chuyên gia cho rằng làn sóng dịch bệnh này đă đạt đỉnh.

Thống kê từ Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho thấy quốc gia này đă ghi nhận 176 trẻ mắc bệnh trong 5 tháng qua. Phần lớn bệnh nhi dưới 5 tuổi, bị tiêu chảy và buồn nôn trước khi xuất hiện vàng da, vàng mắt.

Tiến sĩ Tassos Grammatikopoulos, cố vấn của Bệnh viện King's College, là người trực tiếp điều trị cho một số trẻ bị viêm gan bí ẩn. Ông nhận định: “Dịch viêm gan bí ẩn tại Anh dường như đă qua đỉnh”. Các ca mắc tăng đột biến cách đây vài tuần và có xu hướng giảm. Tuy nhiên, vị chuyên gia lưu ư một số ca bệnh mới vẫn được phát hiện. Chúng ta có thể chứng kiến t́nh trạng tăng số lượng ca bệnh trở lại đột ngột tương tự Covid-19.

Tương tự các quốc gia khác, giới chuyên gia Anh vẫn chưa t́m ra nguyên nhân gây bệnh này mặc dù có nhiều giả thuyết mới. Các nhà khoa học tại Anh cũng chủ tŕ nhiều dự án điều tra. Ba giả thuyết mà họ đưa ra là virus adeno, triệu chứng của Covid-19 kéo dài hoặc do vật nuôi. Tuy nhiên sau đó, quan điểm chó có liên quan làn sóng dịch bệnh này đă bị loại bỏ.

Tại Anh, trong số 163 ca mắc có 126 trường hợp được xét nghiệm virus adeno. Kết quả cho thấy 72% dương tính với virus này, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh. Ngoài ra, hơn 75% bệnh nhi là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Khi xét nghiệm với những virus gây viêm gan thông thường như A, B, C, D, E, các bác sĩ không t́m thấy bất kỳ dấu vết nào tương tự.

Theo nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Gastroenterology and Hepatology ngày 13/5, các chuyên gia tại Đại học Imperial College London, Anh, cho rằng trẻ mắc viêm gan bí ẩn có thể là một biến chứng của Covid-19.Giáo sư Calum Semple, chuyên gia về sức khỏe trẻ em tại Đại học Liverpool, thành viên Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược của WHO (SAGE), cho hay tỷ lệ virus cao trong mùa xuân đang dần giảm bớt khi chúng ta ra ngoài trời nhiều hơn. Điều này có nghĩa Vương Quốc Anh sẽ trải qua mùa hè với ít mầm bệnh hơn. Vị chuyên gia hy vọng các ca viêm gan bí ẩn sẽ tiếp tục thuyên giảm trong thời gian tới.

Theo ông Grammatikopoulos, tỷ lệ bệnh viêm gan tăng trùng khớp với thời điểm tỷ lệ nhiễm virus cao ở mọi lứa tuổi, đặc biệt mức độ nhiễm adeno đạt kỷ lục. Hàng năm, khoảng 20 trẻ bị ốm v́ viêm gan không rơ nguyên nhân, trong đó, mùa xuân là thời kỳ cao điểm.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-20-2022
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	158b3d5eca1c23427a0d.jpg
Views:	0
Size:	10.2 KB
ID:	2056308  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05830 seconds with 12 queries