Lo lắng về số phận 2.500 binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép Azovstal - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lo lắng về số phận 2.500 binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép Azovstal
Nga tuyên bố chiến thắng ở Mariupol, 2.500 binh sĩ Ukraine sẽ ra sao? Hiện nay nhiều lo ngại nổi lên về số phận của khoảng 2.500 binh lính Ukraine tại nhà máy thép Azovstal sau khi thủ lĩnh phe ly khai thân Nga tuyên bố những người này sẽ phải ra trước ṭa.
Tuần qua, Nga tuyên bố chiến thắng ở Mariupol sau khi kiểm soát hoàn toàn nhà máy thép Azovstal.

Đây là nơi cố thủ cuối cùng của binh lính Ukraine tại Mariupol trong nhiều tuần và là biểu tượng của sự kháng cự, với hàng trăm binh sĩ tiếp tục chiến đấu tại đây ngay cả khi phần c̣n lại của thành phố đă rơi vào sự kiểm soát của quân Nga.

Bộ Quốc pḥng Nga đă công bố video quay các binh sĩ Ukraine hạ vũ khí sau khi thông báo lực lượng nước này đă kiểm soát hoàn toàn các cơ sở dưới ḷng đất ở nhà máy Azovstal, theo AP.

Cuối ngày 20/5, Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu cũng cho biết tổng 2.439 binh sĩ Ukraine đă đầu hàng. Ông đă thông báo với Tổng thống Vladimir Putin rằng Mariupol và nhà máy thép đă được “giải phóng hoàn toàn”, theo TASS.

"Quân tại Azovstal sẽ đối diện với ṭa án"
Thành viên gia đ́nh của các binh lính Ukraine đă khẩn cầu họ được trao quyền làm tù binh và trở về Ukraine. Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk hôm 21/5 cho biết Ukraine “sẽ chiến đấu để có được sự trở lại” của từng người trong số họ.

Trong khi đó, theo lănh đạo “Cộng ḥa Nhân dân Donetsk” tự xưng Denis Pushilin, những binh lính bị bắt giữ có một số công dân nước ngoài, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ông Pushilin nói họ “chắc chắn sẽ phải đối diện với ṭa án”. Một số quan chức Nga đă mô tả những người này là “tội phạm”.

“Tôi tin rằng công lư phải được khôi phục. Đây là yêu cầu từ người dân, xă hội và một phần từ cộng đồng thế giới”, TASS dẫn lời ông Pushilin cho biết.

Trong số những người lính có thành viên của trung đoàn Azov - lực lượng dân quân cực hữu của Ukraine, chiếm phần nhỏ trong lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Điện Kremlin nhiều lần coi sự hiện diện của trung đoàn Azov ở miền Đông Ukraine là thách thức cần loại bỏ.

Người phát ngôn Bộ Quốc pḥng Nga gọi các chiến binh Azov là “phát xít” và cho biết vị chỉ huy được đưa đi bằng xe bọc thép v́ cho rằng ông bị người dân địa phương căm ghét do “nhiều hành động tàn bạo”.

Tuy vậy, không có bằng chứng cho thấy lực lượng này ngược đăi người dân Ukraine, theo AP.

Xe buưt chở binh lính Ukraine đầu hàng tại nhà máy Azovstal ngày 20/5. Ảnh: Reuters.
Leonid Slutsky - một thành viên của Quốc hội Nga - từng cho biết Moscow đang nghiên cứu khả năng trao đổi binh lính tại Azovstal với chính trị gia Viktor Medvedchuk. Sau đó, ông Slutsky nói ông đồng ư với ông Pushilin rằng ṭa án mới là cơ quan quyết định số phận của binh lính Azovstal.

Ông Medvedchuk, 67 tuổi, là một doanh nhân đồng thời là lănh đạo đảng Đối lập v́ Cuộc sống của Ukraine.

Doanh nhân Medvedchuk, 67 tuổi, đồng thời là lănh đạo đảng Đối lập v́ Cuộc sống của Ukraine, bị cơ quan an ninh Ukraine bắt giữ hồi tháng 4 và buộc tội phản quốc cũng như có quan hệ thân cận với Điện Kremlin, Interfax đưa tin. Phía Nga đă bác bỏ sự liên quan tới chính trị gia này.

Chính phủ Ukraine chưa b́nh luận về tuyên bố Nga kiểm soát Azovstal. Quân đội Ukraine nói lính họ đă hoàn thành nhiệm vụ và mô tả việc binh lính rời đi là “sơ tán” chứ không phải đầu hàng.

Mariupol có vị trí chiến lược quan trọng với Nga. Kiểm soát được thành phố cảng này giúp Moscow h́nh thành tuyến đường trên bộ nối bán đảo Crimea ở miền Nam Ukraine, khu vực Nga đơn phương sáp nhập từ 2014, với vùng Donbas, nơi phiến quân ly khai thân Nga kiểm soát.


So phan cua 2.500 binh si tai nha may thep Azovstal anh 2
Diễn biến Nga tiến công và kiểm soát Mariupol. Đồ họa: Guardian.
Ukraine ngăn chặn các đợt tấn công "mỗi ngày"
Do nắm vị trí quan trọng, Mariupol đă bị bao vây ngay từ những ngày đầu chiến sự nổ ra.

Ước tính hiện c̣n 100.000 người vẫn ở lại thành phố. Dân thường bị mắc kẹt đối mặt với t́nh trạng thiếu thức ăn, nước uống hoặc điện để sử dụng. Trong khi đó, quân đội Nga đă dùng pháo và tên lửa bắn vào nhiều cơ sở hạ tầng của thành phố, khiến Mariupol trở thành nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Thị trưởng Mariupol hôm 21/5 cảnh báo thành phố đang phải đối mặt với "thảm họa" về sức khỏe và vệ sinh do các "vụ chôn cất" trong những hố cạn trên khắp thành phố cũng như sự cố hệ thống thoát nước thải.

Ông Vadim Boychenko cho biết những trận mưa mùa hè có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước, đồng thời thúc ép lực lượng Nga cho phép người dân rời thành phố một cách an toàn.

“Ngoài thảm họa nhân đạo, thành phố c̣n đang trên đà bùng phát các bệnh truyền nhiễm”, ông nói thêm.

Tác động rộng lớn hơn đến diễn biến cuộc xung đột sau khi Nga kiểm soát Mariupol vẫn chưa rơ ràng. Nhiều binh sĩ Nga từ Mariupol đă được điều động tới những nơi khác.

Người phát ngôn Bộ Quốc pḥng Nga Igor Konashenkov hôm 21/5 nói Moscow đă phá hủy một căn cứ hoạt động đặc biệt của Ukraine gần Odesa, cũng như một kho vũ khí do phương Tây viện trợ ở vùng Zhytomyr, miền Bắc Ukraine. Ukraine hiện chưa xác nhận thông tin này.

Quân đội Ukraine cho biết giao tranh chủ yếu ở Donbas, miền Đông Ukraine.

“T́nh h́nh ở Donbas là cực kỳ khó khăn”, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết. "Giống như trước đó, quân đội Nga đang cố gắng tấn công Sloviansk và Sievierodonetsk". Ông cho biết lực lượng Ukraine đang ngăn chặn các cuộc tấn công mỗi ngày.

Sievierodonetsk là thành phố chính nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine ở vùng Luhansk. Luhansk cùng với vùng Donetsk tạo nên Donbas. Thống đốc Serhii Haidai cho biết bệnh viện duy nhất hoạt động trong thành phố chỉ có ba bác sĩ và đồ tiếp tế chỉ đủ trong 10 ngày.

Trong khi đó, Sloviansk ở khu vực Donetsk rất quan trọng đối với Nga trong việc kiểm soát toàn bộ miền đông Ukraine. Nơi này đă chứng kiến ​​các hoạt động quân sự ở cường độ cao sau khi quân đội Moscow rút lui khỏi Kyiv.

Ông Zelensky hôm 21/5 nhấn mạnh rằng Donbas vẫn là một phần của Ukraine và lực lượng Ukraine đang chiến đấu để “giải phóng” khu vực này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, ông đă thúc giục các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine hệ thống phóng tên lửa.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đă kư khoản viện trợ mới trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine, một nửa trong số đó là hỗ trợ quân sự. Bồ Đào Nha cam kết tài trợ tới 250 triệu euro, cũng như tiếp tục vận chuyển thiết bị quân sự.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-22-2022
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	581.jpg
Views:	0
Size:	49.2 KB
ID:	2057243  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07686 seconds with 12 queries