"Kho báu ngủ quên" ở Việt Nam có giá trị thế nào mà Mỹ rất muốn hợp tác khai thác? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Kho báu ngủ quên" ở Việt Nam có giá trị thế nào mà Mỹ rất muốn hợp tác khai thác?
Yttrium có ứng dụng rất đa dạng cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quốc pḥng.

Năm 2012, Bộ Quốc pḥng Mỹ đă công bố một báo cáo khảo sát t́nh trạng nguồn cung đất hiếm của Mỹ. Báo cáo nhấn mạnh rằng “vào năm 2013, sản lượng của Mỹ có thể đáp ứng mức tiêu thụ cần thiết đối với nhu cầu mua sắm quốc pḥng, ngoại trừ yttrium.”

Sau đó, khuyến nghị của các báo cáo sâu hơn là Mỹ nên bắt đầu dự trữ các ḍng đất hiếm loại nặng ngay lập tức, đặc biệt là yttrium. Hai báo cáo của Bộ Quốc pḥng Mỹ đều cho thấy rằng yttrium là loại đất hiếm cần được quan tâm nhất. May mắn thay, các thân quặng đất hiếm của Việt Nam rất giàu yttrium.

Yttrium là ǵ?
Yttrium được phát hiện vào cuối thế kỷ 18, nhưng tới vài thập kỷ gần đây, thứ kim loại mềm, màu bạc này mới được sử dụng rộng răi - trong hóa học, vật lư, công nghệ máy tính, năng lượng, y học và các lĩnh vực khác.

Trong Bảng tuần hoàn các nguyên tố, yttrium nằm trong số các kim loại chuyển tiếp, bao gồm một số nguyên tố quen thuộc hơn, ví dụ như bạc và sắt. Các kim loại chuyển tiếp có xu hướng bền nhưng dễ uốn, đó là lư do tại sao một số trong số chúng, chẳng hạn như đồng và niken, được sử dụng rộng răi cho dây dẫn. Yttrium cũng được sử dụng trong điện tử và năng lượng mặt trời, trong công nghệ laser, gốm sứ, ống kính máy ảnh và hàng chục sản phẩm ứng dụng khác.


Yttrium cũng là một trong những nguyên tố đất hiếm. Khác với tên gọi của chúng, các nguyên tố đất hiếm khá phong phú trên khắp thế giới. 17 nguyên tố đất hiếm bao gồm yttrium, scandium và 15 nguyên tố lanthanide (các nguyên tố kim loại có số nguyên tử từ 57 đến 71).

Chúng đă trở nên không thể thiếu trong sản xuất điện thoại di động và các công nghệ khác. Tuy nhiên, yttrium hiếm khi được sử dụng độc lập.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu sử dụng nó để tạo thành các hợp chất, chẳng hạn như oxit đồng yttrium bari dùng trong công nghệ siêu dẫn nhiệt độ cao. Yttrium cũng được thêm vào hợp kim kim loại để giúp cải thiện khả năng chống ăn ṃn và oxy hóa.

Nguồn gốc của Yttrium
Mặc dù yttrium đă được phát hiện ở Scandinavia, nhưng nó lại có nhiều ở các quốc gia khác. Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Malaysia và Úc là những nhà sản xuất yttrium hàng đầu. Vào tháng 4 năm 2018, các nhà khoa học đă phát hiện ra một mỏ khổng lồ gồm các kim loại đất hiếm, bao gồm cả yttrium, trên một ḥn đảo nhỏ của Nhật Bản có tên là Đảo Minamitori.

Yttrium có thể được t́m thấy trong hầu hết các khoáng chất đất hiếm, nhưng chưa bao giờ được phát hiện trong vỏ Trái đất như một nguyên tố tự do. Đá mặt trăng thu thập được trong các sứ mệnh mặt trăng của Apollo cũng có chứa yttrium. Cơ thể con người cũng chứa yttrium với một lượng nhỏ, thường tập trung ở gan, thận và xương.

Ứng dụng của Yttrium
Ngày nay, đá garnet yttrium nhôm (YAG) được sử dụng làm tinh thể khuếch đại ánh sáng trong laser công nghiệp. Loại đá này được sử dụng cho các bộ lọc vi sóng, cũng như trong công nghệ ra đa và truyền thông.

Trả lời trang tin khoa học Live Science, một chuyên gia cho hay: "Mặc dù yttrium có vô số ứng dụng, nhưng mục đích sử dụng cuối cùng lớn nhất là gốm sứ và phốt pho. Một số khác được sử dụng trong luyện kim, đánh bóng thủy tinh và phụ gia, và chất xúc tác. Ngoài ra c̣n có vô số ứng dụng điện tử khác từ yttrium, nhưng cảm biến oxy là một ứng dụng đặc biệt quan trọng."

Yttrium được sử dụng rộng răi để sản xuất phốt pho dùng trong điện thoại di động và màn h́nh lớn. Đồng vị phóng xạ yttrium-90 được sử dụng trong xạ trị để điều trị ung thư gan và một số bệnh ung thư khác.

Nghiên cứu hiện tại
Yttrium dễ sử dụng hơn và ít tốn kém hơn nhiều nguyên tố khác. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đang sử dụng yttrium để phát triển pin nhiên liệu thay v́ platinum do platinum đắt đỏ hơn nhiều.

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ và Đại học Kỹ thuật Chalmers của Đan Mạch đang sử dụng yttrium và các kim loại đất hiếm khác ở dạng hạt nano, với tham vọng một ngày nào đó có thể loại bỏ nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nâng cao hiệu quả của ô tô chạy bằng pin. Nghiên cứu về siêu dẫn dựa trên Yttrium vẫn tiếp tục trên khắp thế giới.

Yttrium oxit được sử dụng trong nhiều loại gốm sứ và phốt pho cho các hệ thống quân sự bao gồm lớp phủ cản nhiệt cho động cơ phản lực, các bộ phận titan, tinh thể cho kính nh́n ban đêm và chất siêu dẫn nhiệt độ cao. Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết Trung Quốc gần như là nhà cung cấp yttrium độc quyền - thứ đất hiếm cần thiết cho các ống ngắm súng laser trong xe tăng.

Việc này đă khiến Mỹ đứng trước nhiều rủi ro về nguồn cung đất hiếm. Nghiên cứu của Bộ Quốc pḥng Mỹ chỉ ra rằng Việt Nam là nguồn cung đất hiếm "tuyệt vời" để bổ sung cho những nguồn cung sẵn có.

Trong số các mỏ đất hiếm của Việt Nam, các mỏ tại Nậm Xe và Đông Pao là đáng chú ư nhất v́ chúng có quy mô lớn. Mỏ Nậm Xe lớn hơn và có hàm lượng khoáng chất cao hơn.

Các cuộc khảo nghiệm thân quặng Nậm Xe chỉ ra rằng mỏ này đặc biệt giàu đất hiếm loại nặng (HREE) có giá trị cao hơn, đặc biệt bao gồm yttrium, europium và gadolinium.

Được biết, các mỏ có tỉ lệ cao các loại đất hiếm nặng (bao gồm yttrium và europium) thường ít hơn nhiều so với các mỏ chứa đất hiếm nhẹ (LREE).

Tỉ lệ cao bất thường của các loại đất hiếm loại nặng trong các thân quặng tại Nậm Xe khiến hoạt động khai thác oxit đất hiếm tại địa điểm này có triển vọng mang lại lợi nhuận cao.

Thực tế này khiến Việt Nam trở thành một đối tác tiềm năng trong việc t́m kiếm sự đa dạng của các nguồn cung cấp đất hiếm cho Mỹ. Qua các thông tin nêu trên, có thể thấy có nhiều phương án mà các quốc gia có thể hợp tác với Việt Nam để phát triển các nguồn tài nguyên khoáng sản đất hiếm vẫn đang "ngủ quên", chưa được khai thác và phát triển đúng như tiềm năng vốn có.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-25-2022
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-05-25 at 6.26.50 PM.jpg
Views:	0
Size:	55.3 KB
ID:	2058569  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07976 seconds with 12 queries