Tổng thống Hàn Quốc là nghề nguy hiểm bậc nhất của thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổng thống Hàn Quốc là nghề nguy hiểm bậc nhất của thế giới
Theo như từ khi Quốc Hội Hàn Quốc bầu Lư Thừa Văn trở thành tổng thống của Đại Hàn Dân Quốc, 13 nhân vật đă lần lượt được bầu chọn để ngồi vào vị trí quyền lực nhất của quốc gia này. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ đều không có một “cái kết” có hậu sau khi măn nhiệm.

Tân tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sau lễ nhậm chức ngày 10/05/2022. AP - Ha Sa-hun

“Hàn Quốc có phải là một quốc gia tàn ác, khi mà họ đă đưa phần lớn tổng thống của họ vào tù sau khi kết thúc nhiệm kỳ? Tôi hi vọng xă hội sẽ nhận thức được rằng không nên có thêm những tổng thống Hàn Quốc bất hạnh nữa.”

Đây là lời nói của giáo sư Ra Jong-il (라종일 ) giáo sư tại Đại Học Gachon – tác giả của cuốn sách “Những tổng thống bất hạnh của Hàn Quốc” đă đưa ra quan điểm về cách đối xử tàn bạo mà những cựu tổng thống Hàn Quốc phải gánh chịu sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Kể từ khi Quốc Hội Hàn Quốc bầu Lư Thừa Văn trở thành tổng thống của Đại Hàn Dân Quốc, 13 nhân vật đă lần lượt được bầu chọn để ngồi vào vị trí quyền lực nhất của quốc gia này. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ đều không có một “cái kết” có hậu sau khi măn nhiệm. Cho tới nay, có tới 9 trong số 13 cựu tổng thống đă bị ám sát, tự tử, sống lưu vong, buộc từ chức, hoặc bị kết án tù dài hạn.

Danh sách những tổng thống “bất hạnh” bao gồm: Tổng thống đầu tiên Lư Thừa Văn (이승만) – buộc sống lưu vong tại Hawai đến khi chết, tổng thống Yun Bo-seon (윤보선) bị ép từ chức sau 2 năm cầm quyền, tổng thống Park Chung-hee (박정희) – bị bắn chết ngay trong bữa tiệc tại phủ tổng thống, tổng thống Choi Kyu-hah (최규하) bị tiếm quyền và từ chức sau chưa tới một năm cầm quyền, tổng thống Chun Doo Hwan (Jeon Du-hwan 전두환) bị kết án 8 năm tù, tổng thống Roh Tae-woo bị tuyên án 20 năm tù (노태우), tổng thống Roh Moo-Hyun (노무현) tự sát sau khi kết nhiệm kỳ 1 năm, tổng thống Lee Myung-bak (이명박) bị kết án 17 năm tù, tổng thống Park Geun-hye (박근혜) bị quốc hội phế truất và bị kết án tới 20 năm tù. Với những thống kê như trên, tổng thống Hàn Quốc đă thực sự trở thành một nghề vô cùng “nguy hiểm” trên thế giới.

Nền dân chủ bậc nhất thế giới

Theo đài KBS tổng hợp, Hàn Quốc đă chuyển ḿnh từ nhóm “dân chủ khiếm khuyết” sang nhóm “dân chủ đầy đủ” vào năm 2021 và đứng thứ 2 Châu Á chỉ sau Đài Loan.

Những tiếng hô vang “Park Geun Hee từ chức”, những ngọn nến dường như cháy suốt đêm, hàng trăm ngh́n người biểu t́nh chiếm đóng khu vực phía trước dinh tổng thống và hàng loạt vị trí khác tại Seoul trong nhiều tuần liền hồi cuối năm 2016 là minh chứng rơ ràng nhất về nền dân chủ của Hàn Quốc. Người dân nước này đă chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, họ có khả năng đưa một tổng thống lên cầm quyền và sẵn sàng hạ bệ họ nếu những người này liên quan đến những bê bối tham nhũng.

Ảnh tư liệu: Quân đội Hàn Quốc vây bắt những người nổi dậy trong phong trào Gwangju, bị chế độ độc tài Chun Doo Hwan trấn áp đẫm máu. Ảnh chụp ngày 27/05/1980. AP - SADAYUKI MIKAMI

Hơn ai hết, người dân Hàn Quốc hiểu rơ và trân trọng giá trị dân chủ mà họ đă phải vất vả mới dành được từ tay những nhà lănh đạo độc tài. Một trong số những phong trào đ̣i dân chủ từ tay độc tài nổi tiếng nhất là phong trào dân chủ Gwangju (광주 민주화 항쟁). Hơn 2000 người dân Hàn đă ngă xuống v́ bị chính quyền tổng thống Chun Doo-hwan đàn áp đẫm máu.

Người dân Hàn Quốc vẫn luôn nhắc lại sự kiện này bằng tất cả những ǵ họ có thể thể hiện được như xây đài tưởng niệm, làm phim, viết sách, và soạn nhạc cho thế hệ sau măi măi không thể quên được những mất mát mà cha ông họ phải chịu đựng để có được một nền dân chủ hàng đầu Châu Á.

Xă hội phân cực đáng báo động

“Chúng ta phải đoàn kết lại để xây dựng Đại Hàn Dân Quốc” – đây là một tuyên bố ngay sau khi đắc cử của Tân thống thống Yoon Seok-yeol. Tuyên bố này và lượng phiếu chênh lệch chỉ 0.8% trong đợt bầu cử tổng thống vừa rồi đă chỉ ra một sự thật rằng “xă hội Hàn Quốc đang phân cực một cách đáng báo động”.

Khi nhắc đến sự phân cực này, giáo sư Choi Bae-geun (최배근) đă nhắc tới sự bất b́nh đẳng trong thu nhập, sự suy thoái cơ cấu nhân sự, công việc liên tục rời khỏi Hàn Quốc khiến cho ngày càng ít việc làm được tạo ra, người nghèo sẽ lại càng nghèo hơn c̣n tầng lớp thượng lưu th́ lại càng ngày càng giàu, tài sản của họ lại được thừa kế bởi thế hệ sau.

Sinh viên và công dân biểu t́nh trước văn pḥng tỉnh Jeonnam, ngày 18.5.1980. © Ảnh chụp màn h́nh trang mạng m.huffingtonpost.kr

Ngoài ra t́nh trạng lăo hóa dân số cũng khắc sâu thêm vấn đề này, càng ngày càng nhiều người già nhưng số lượng trẻ em lại giảm khiến cán cân thế hệ lệch hẳn về một bên. Những sự phân cực này có thể đóng một vai tṛ quan trọng trong phân cực chính trị.

Theo báo Hani, sự phân cực về chính trị ở mức độ rất nghiêm trọng đang hiện hữu tại Hàn Quốc. Điều này dẫn đến sự căm ghét lẫn nhau giữa hai đảng chính trị tại Hàn Quốc, họ không công nhận những nỗ lực của nhau khi đảng viên đảng đối lập đang nắm quyền tổng thống.

Tuy nhiên sự phân cực này nguy hiểm hơn ở khu vực các cử tri, bởi v́ họ không thể thỏa hiệp giống như giới “tinh hoa chính trị”. Họ ủng hộ đảng phái v́ những lời hứa, nhưng nếu những lời hứa đó tan thành mây khói trong thời gian đảng đó cầm quyền th́ sự căm giận sẽ thực sự được bộc phát. Và đảng cầm quyền ở lần bầu cử sau cần phải làm ǵ đó để giải quyết được quả bom đang chờ phát nổ này.

Anh Gyu-Dong tại đại học KyungPook cho biết khi được phỏng vấn:

“Do mâu thuẫn giữa đảng cánh tả và cánh hữu trong quá tŕnh hiện đại hóa sau chiến tranh Triều Tiên, cả hai bên đă cố gắng tấn công mỗi bên đối lập để dành quyền kiểm soát quốc gia. Theo suy nghĩ của tôi, một sự cố tai tiếng nào đó có thể xảy ra khi một tổng thống điều hành quốc gia. Tuy nhiên, đảng đối lập không thể tha thứ cho tổng thống, v́ vậy họ đă xúi giục người dân và sau đó là buộc tội tổng thống sau khi họ kết thúc nhiệm kỳ.”

Tượng đài dân chủ Gwangju. © Wikipedia

Mối quan hệ giữa tài phiệt và chính trị

Có một tầng lớp tinh hoa của Hàn Quốc được gọi là Cheabol, họ là những tài phiệt có tập đoàn lớn và cha truyền con nối. Họ được cho là nắm giữ tới 80% nền kinh tế Hàn Quốc, chính v́ vậy mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” (win-win) giữa nhóm tài phiệt và đảng phái luôn hiện hữu.

Một ví dụ rơ nét nhất là mối quan hệ giữa “thái tử” Samsung và bà Park, cựu tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 2013 - 2017. Ông này đă hối lộ tổng thống Park và người bạn của bà này để nhận lại sự ủng hộ trong việc kế vị và đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn Samsung. Sau đó, ông đă bị kết án 5 năm tù và được tha bổng sau chỉ hơn 2 năm ngồi tù, mới gần đây nhân vật này đă đại diện tập đoàn Samsung đón tiếp tổng thống Yoon và nguyên thủ Mỹ Joe Biden đến thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới.

Thủ lĩnh đảng v́ quốc dân cùng người biểu t́nh yêu cầu Tổng thống Park Geun-hee từ chức. © Ảnh chụp màn h́nh trang mạng news.imaeil.com

Bên trong của một xă hội dân chủ lại đang tồn tại một hệ thống bao gồm nhiều gia tộc độc tài sẵn sàng làm những việc đằng sau hậu trường để đạt được một mục đích nhất định, và dường như họ thường thắng trong cuộc chơi này.

Sự chăm sóc đặc biệt từ truyền thông

Trước khi được bầu làm tổng thống, các ứng cử viên sẽ được giới báo chí chăm sóc “đặc biệt”, v́ dường như hầu hết đời tư của họ sẽ được đưa tin công khai với công chúng. Ngoài ra, các ứng cử viên sáng giá sẽ có những buổi tranh luận công khai trên truyền h́nh để cử tri hiểu rơ và quyết định nên bầu ai với tấm phiếu của ḿnh. Và trong thời gian này, những phát ngôn của họ sẽ được công khai và bàn luận trên đủ các trang báo cũng như cử tri.

Một ví dụ cho trường hợp này chính là lời phát biểu của ông Yoon (trong thời gian trước bầu cử) khi được báo Joogang phỏng vấn. Ông Yoon tuyên bố“sẽ tiến hành điều tra các hành vi tiêu cực của chính quyền ông Moon (Moon Jae-in)”nếu ông Yoon đắc cử. Báo chí được xem như quyền lực thứ 4, báo chí có thể tạo ra làn sóng dư luận hoặc có thể nhấn ch́m một vụ việc nào đó bằng khả năng vô hạn của họ.

Tổng thống không chỉ là tổng tư lệnh điều hành một quốc gia, đó c̣n là vị trí cao nhất mà cá nhân một chính trị gia có thể đạt được. Để trở thành tổng thống tại Hàn Quốc, ứng cử viên phải trải qua quá tŕnh xác minh sơ bộ và sau đó là bầu cử công khai. Tuy nhiên, kết cục của hầu hết tổng thống tại Hàn Quốc lại là những kết cục đáng buồn.

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong tiếp tổng thống Mỹ Joe Biden tại Samsung Electronic Pyeongtaek Campus, Hàn Quốc ngày 20/05/2022. AP - Kim Min-hee

Từ đống đổ nát của chế độ thuộc địa và chiến tranh Liên Triều, những tổng thống của Hàn đă chỉ huy đất nước để đạt được “Kỳ tích sông Hán” và đưa đất nước phát triển thành một đất nước tự do dân chủ thuộc top đầu thế giới. Nhưng kết cục của họ lại quá bi thảm nếu so sánh với nửa c̣n lại của bán đảo Triều Tiên, nơi quyền lực được truyền nối từ thế hệ này sang thế hệ khác.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-25-2022
Reputation: 67343


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,432
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	189.0 KB
ID:	2058579  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,720 Times in 10,131 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08562 seconds with 12 queries