HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc chống lại sự tàn phá của hàng tỉ hạt cát bằng "vũ khí bí mật"
Việc xây dựng đường sắt tại sa mạc có nhiều rủi ro. Các kĩ sư Trung Quốc đă khắc phục vấn đề cát bụi bằng cách nào?

Tuyến đường sắt mới

Một tuyến đường sắt mới chạy ṿng quanh Taklimakan - sa mạc cát chuyển dịch lớn thứ 2 thế giới - đă bắt đầu đi vào hoạt động ở khu tự trị Tân Cương ở miền tây Trung Quốc, sau khi một đoạn mới được hoàn thiện giúp hoàn thành cả chặng đường. Tuyến đường này có tên là Ḥa Điền - Nhược Khương (Hotan-Ruoqiang), hay c̣n có tên gọi tắt là đường sắt Heruo.

Công ty vận hành đường sắt quốc gia China State Railway Group thông báo rằng tổng tuyến đường sắt này dài 2.712 km, đi quanh sa mạc Taklamakan và đây cũng là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên trên thế giới.

Đoạn đường sắt mới dài 825 km chạy từ thành phố Ḥa Điền ở tây nam Tân Cương đến huyện Nhược Khương ở đông nam, hành tŕnh kéo dài khoảng 11 tiếng rưỡi, với tốc độ thiết kế 120 km/h. Nó có 22 nhà ga, trong đó có 11 nhà ga vận chuyển hành khách, 6 nhà ga phục vụ hàng hóa và các nhà ga phục vụ hoạt động kỹ thuật khác.

Tuyến mới kết nối với 3 tuyến đường sắt sa mạc hiện có, lần đầu tiên cho phép các chuyến tàu đi qua 5 khu vực cấp tỉnh ở Tân Cương và 5 vùng khác ở miền nam Tân Cương. Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa h́nh cát chảy phía dưới.


Ngoài những đoạn chạy trên mặt đất, tuyến đường c̣n có những đoạn cầu xây cao. Cát có thể di chuyển ở bên dưới mà không gây hư hại tới tàu bên trên.

Việc hoàn thành và khai trương tuyến đường sắt sẽ hỗ trợ vận chuyển các đặc sản địa phương - bao gồm bông, quả óc chó, chà là đỏ và khoáng sản - đến các khu vực khác của Trung Quốc, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho hay.

Phía Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt mới sẽ "thúc đẩy kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, giúp lưu thông dễ dàng hơn cho người và hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển của các khu vực dọc tuyến, đóng vai tṛ thúc đẩy đoàn kết dân tộc, củng cố quốc pḥng và thúc đẩy tái sinh vùng nông thôn".

Được biết, tuyến đường sắt chạy từ đông sang tây dọc theo ŕa phía nam của sa mạc Taklimakan, đi các qua đoạn có băo cát dài 534 km, chiếm 65% chiều dài tuyến. Băo cát rất có hại cho việc xây dựng và vận hành đường sắt.

Để xây dựng thành công công tŕnh này, các nhà xây dựng đă đưa ra khái niệm mới về "xây dựng đường sắt trên sa mạc và đầu tiên phải kiểm soát cát trước". Dự án chống băo cát được thực hiện đồng thời với việc xây dựng đường sắt.

Tổng cộng gần 50 triệu mét vuông cỏ đă được trải. Các loại cây bụi như haloxylon ammodendron, liễu đỏ, hắc mai biển và các loại cây bụi khác cũng được trồng dọc tuyến. Có gần 13 triệu cây xanh trên cả tuyến đường, dệt nên hàng rào sinh thái xanh trong sa mạc Gobi.

Trong hơn 3 năm, các công ty xây dựng đă trồng nhiều cây xanh dọc theo Đường sắt Heruo, và xây một vành đai chắn gió và cát dài gần 300 km trên sa mạc Taklimakan. Ngày nay, cây cỏ dọc tuyến đường sắt đă xanh tốt, tạo thành lối đi dạo xanh mát bảo vệ tuyến đường sắt.

"Các cồn cát di động rất có hại cho đường sắt. Cát lọt vào các lớp đá ba lát và lấp đầy khoảng trống giữa các viên đá, qua đó có thể làm cho lớp đá này mất khả năng chịu lực," một chuyên gia cho hay.

Làm thế nào để ngăn chặn cát mịn "tấn công" đường sắt?

Các nhà thiết kế đă áp dụng mô h́nh kiểm soát cát "tăng sức chống chịu ở bên ngoài và cố định bên trong, bên ngoài cao và bên trong thấp". Các rào chắn cát được xây lắp ở cả hai bên đường sắt, sau đó các loại cây bụi được trồng ở ṿng trong để h́nh thành các dải thực vật có bề rộng pḥng hộ từ 110 mét đến hơn 400 mét.

Trước khi cây mọc lên, một rào chắn cát thẳng đứng cao 1,5 mét được lắp đặt theo h́nh zíc zắc ở bên ngoài để chặn cát lún, và một lớp cỏ bụi cao 0,3 mét với tổng diện tích 50 triệu mét vuông được dải gần đường sắt phía trong để h́nh thành mô h́nh kiểm soát cát 3 chiều.

Giữa các rào chắn cát và các ô cỏ thấp, các công nhân đă trồng gần 13 triệu cây bụi như tamarisk và haloxylon, và những cây dễ mọc trên sa mạc như populus euphratica.

Theo một chuyên gia Trung Quốc, với sức bào ṃn gây ra bởi gió và cát, các rào chắn cát sẽ dần hỏng trong một vài năm, nhưng thực vật sẽ ngày càng cao lớn và có thể đóng vai tṛ ngăn cát. Những cây cao bên ngoài có thể làm giảm tốc độ gió và cản cát bay tới, và những bụi cây gần đường sắt có thể cố định cát lún.

Điều quan trọng nhất để cây có thể ngăn cát là nước. Nếu không có nước, cây khó có thể sinh tồn. "Trong quá tŕnh khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng nguồn nước ngầm ở sa mạc Taklimakan thực sự rất dồi dào, và chất lượng nước cũng phù hợp để tưới cây," một kĩ sư nói.

Các nhà xây dựng đă xây dựng tổng cộng 131 giếng cấp nước, trong đó giếng sâu nhất có độ sâu là 280 mét. Việc này giúp giải quyết vấn đề thiếu nước cho sự phát triển của thực vật trên sa mạc.

Sau khi nước ngầm được bơm lên, nó sẽ đi vào hệ thống tưới nhỏ giọt, và nhờ công nghệ điều khiển thông minh, nước sẽ được nhỏ giọt vào rễ cây, để cây có thể uống đủ nước.

Nhờ đó, vành đai chắn gió và cát cố định dài gần 300 km giờ đây tràn đầy sức sống, được ví như Vạn Lư Trường Thành Xanh, bảo vệ sự vận hành an toàn của đường sắt Heruo.

Yang Baorong, thiết kế trưởng của tuyến đường sắt Heruo, thuộc Công ty TNHH Viện Khảo sát và Thiết kế Đường sắt Tân Cương, cho biết: "Đường sắt Heruo là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên ở Trung Quốc áp dụng đồng thời công nghệ 'bảo vệ thiết bị trước cát trong khi triển khai xây dựng kỹ thuật', kết hợp kỹ thuật kiểm soát cát với bảo vệ thực vật. Đây cũng là công tŕnh đầu tiên áp dụng hệ thống tưới thông minh trong xây dựng đường sắt nội địa".

Heruo Railway cũng là công ty "tiên phong" trong việc nghiên cứu khoa học và thúc đẩy kỹ thuật cầu tàu đúc sẵn.

"Hầu hết các tuyến của Đường sắt Heruo đều nằm trong sa mạc và các khu vực không có người ở. Mùa băo cát kéo dài và môi trường tự nhiên khắc nghiệt. Rất khó để duy tŕ nước và bê tông dọc tuyến".

Công đoạn lắp ráp giống như xây nhà cao tầng. So với phương pháp thi công tại chỗ truyền thống, công nghệ lắp ghép trụ cầu đúc sẵn có ưu điểm là tiêu chuẩn hóa sản xuất linh kiện, lắp đặt tại chỗ nhanh chóng, thuận tiện, giúp tiết kiệm 30% thời gian thi công, giải quyết tốt hơn vấn đề nứt vỡ và bảo dưỡng bề mặt trụ cầu trong thi công bê tông đúc tại chỗ ở vùng sa mạc.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-18-2022
Reputation: 234394


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 89,388
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-06-18 at 10.03.05 PM.jpg
Views:	0
Size:	31.2 KB
ID:	2070042  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,677 Times in 5,949 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 111
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09588 seconds with 12 queries