Trẻ nên ăn ǵ để tránh táo bón ngày hè? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trẻ nên ăn ǵ để tránh táo bón ngày hè?
Mùa hè dễ khiến trẻ mệt mỏi, mất nước, tiêu hoá kém, trẻ nên ăn khoai lang, đu đủ, mồng tơi, sữa chua… để pḥng táo bón, giải nhiệt.

Để pḥng chống táo bón và giải nhiệt cơ thể cho trẻ trong ngày hè, ba mẹ cần chú ư chế độ ăn nhiều chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên cám, các loại rau xanh; uống các loại rau mát như rau má đậu xanh, rau diếp cá; ăn các loại trái cây mọng nước như cam, chanh, dưa hấu, nước dừa, bơ...

Theo đó, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Duy Tùng - Hệ thống Pḥng khám Dinh dưỡng Nutrihome, các loại rau giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc gần gũi với đời sống như rau khoai lang, mồng tơi, súp lơ, cải xanh, rau diếp cá, rau má... khoai lang. Những thực phẩm phụ huynh nên cho trẻ ăn trong ngày hè, giúp trẻ tiêu hóa tốt.

Nhiều loại rau dễ mua, dễ ăn, pḥng chống táo bón cho trẻ trong ngày hè. Ảnh: Freepik
Nhiều loại rau dễ mua, dễ ăn, pḥng chống táo bón cho trẻ trong ngày hè. Ảnh: Freepik

Rau mồng tơi: có chức năng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Rau c̣n chứa nhiều chất giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và kích thích các nhu động ruột hoạt động tốt. Đây chính là lư do khiến mồng tơi có hiệu quả đặc biệt trong việc hỗ trợ pḥng, điều trị táo bón.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều mồng tơi có thể ảnh hưởng tới khả năng tự rặn của bé. Do đó, mỗi tuần ba mẹ có thể cho bé ăn 2-3 bữa mỗi tuần với món canh nấu tôm hoặc cua, mồng tơi luộc.

Súp lơ: súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin C và K, chỉ cần uống một ly nước ép súp lơ có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề táo bón. Trong súp lơ có một lượng nhỏ cellulose mềm dễ tiêu hóa.

Rau khoai lang: được sử dụng như một bài thuốc đơn giản giúp pḥng ngừa và chữa táo bón, bằng các món như khoai lang luộc, nấu, hầm... khoai lang sẽ là lựa chọn ngon miệng cho khẩu phần ăn của bé.

Củ khoai lang chứa một lượng chất xơ tốt cho tiêu hóa. Khoai lang c̣n chứa hàm lượng magie lớn, có tác dụng nhuận tràng. Chính v́ vậy, trẻ có thể ăn khoai lang vào mỗi buổi sáng, mẹ chế biến hấp, luộc, nướng, nấu cháo... giúp dạ dày bé tiêu hóa được tốt hơn.

Sữa chua: là nguồn cung cấp men vi sinh bổ ích, với nhiều protein, vi khuẩn có lợi giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ba mẹ cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua, mỗi ngày chỉ nên bổ sung 1-2 hộp sữa chua, nếu ăn nhiều hơn có thể gây tác dụng ngược như gây khó tiêu, thậm chí béo ph́ bởi trong sữa chua có đường.

Đu đủ chín: có thể cắt ra thành miếng nhỏ cho trẻ ăn, có thể cắt xay thành sinh tố uống với đá, chanh. Đu đủ nằm trong nhóm thực phẩm có tác dụng nhuận tràng hữu hiệu. Loại trái cây này chứa nhiều enzym tiêu hóa tự nhiên papain, có tác dụng hỗ trợ quá tŕnh tiêu hóa thức ăn, đào thải chất cặn bă ra khỏi cơ thể.

Thanh long: là giải pháp ba mẹ nên thử trong việc hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ, có tác dụng giúp nhuận tràng nhờ tác dụng làm sạch hệ tiêu hóa. Các sợi xơ nhỏ trong quả thanh long góp phần giúp quá tŕnh tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Nhiều loại trái cây giúp thanh nhiệt, giải độc, chống táo bón cho trẻ ngày hè. Ảnh: Freepik
Các loại trái cây có múi: cam, chanh, bưởi, quưt chứa nhiều vitamin C giúp trẻ giải nhiệt trong mùa hè. Ba mẹ có thể cho trẻ ăn nguyên múi hoặc vắt lấy nước pha với mật ong làm thức uống hàng ngày cho trẻ.

Quả táo: một loại thực phẩm giúp pḥng ngừa và trị táo bón hiệu quả nhờ vào lượng chất xơ khoảng 4,4g trong một quả. Táo c̣n cực kỳ giàu chất xơ ḥa tan và không ḥa tan giúp cải thiện, ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả.

Với người lớn, để chống táo bón có thể ăn 1-2 quả táo mỗi ngày. Với trẻ em th́ nên ăn một quả táo/ngày. Ba mẹ có thể cho một quả táo với 100ml nước vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, dùng rây lọc nước, bỏ bă, cho bé uống trong ngày.

Chuối: chứa nhiều chất pectin và chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng kích thích co bóp đường ruột, làm mềm phân, kích thích đi ngoài, tống chất thải dư thừa ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn. Ba mẹ có thể cho trẻ ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày khi bụng đói, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Quả bơ: giàu chất xơ, rất tốt pḥng ngừa và điều trị cho người mắc táo bón. Người lớn có thể ăn từ 1-2 quả bơ mỗi ngày để chữa táo bón. Riêng với trẻ em bị táo bón, mẹ nghiền nhuyễn bơ rồi thêm vài hạt muối giúp trẻ dễ ăn hơn. Mẹ không nên thêm đường hoặc sữa v́ sẽ khiến phân cứng khiến t́nh trạng táo bón thêm nghiêm trọng hơn.

Rau má, đậu xanh: là loại nước mát giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể trẻ trong ngày hè. Rau má đậu xanh là đồ uống giàu dinh dưỡng. Không chỉ thế, uống rau má đậu xanh c̣n giúp tăng đề kháng.

Bên cạnh lựa chọn thực phẩm, để giúp trẻ luôn khỏe mạnh, pḥng ngừa táo bón cho ngày hè, cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước: trẻ 1-3 tuổi uống khoảng 500-600ml nước mỗi ngày; trẻ 3-9 tuổi uống 1.000ml nước mỗi ngày; trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn 1.500 - 2.000ml nước một ngày. Ba mẹ hạn chế không cho trẻ ăn bánh kẹo, nước uống có ga, cà phê... Ngoài ra, trẻ cũng cần đi lại, tập thể dục nhiều hơn, tránh ngồi lâu, ngồi nhiều trên màn h́nh tivi, máy tính. Hoạt động thể chất giúp tăng lưu lượng máu đến các cơ quan của cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

"Đối với những trẻ táo bón lâu ngày, táo bón do bệnh lư liên quan, ba mẹ nên cho trẻ đi khám để xác định đúng nguyên nhân, điều trị, đồng thời trẻ được tư vấn chế độ ăn cụ thể cho phù hợp", bác sĩ Tùng cho biết.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 06-24-2022
Reputation: 200806


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	asian-family-enjoy-cooking-sal-1265-4998-1655769334.jpg
Views:	0
Size:	94.4 KB
ID:	2073331  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,824 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06937 seconds with 12 queries