Các hăng hàng không đều thiệt hại v́ cuộc chiến trừng phạt lẫn nhau giữa phương Tây và Nga.
Hàng loạt quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt đóng cửa bầu trời đối với Nga, song hệ lụy của các đ̣n trừng phạt là nguy cơ các hăng hàng không của châu Âu chịu thiệt hại lớn.
Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine, hàng loạt quốc gia châu Âu và đồng minh của Mỹ đă áp đặt các lệnh trừng phạt và đóng cửa không phận với máy bay Nga.
Liên minh châu Âu (EU) đi tiên phong trong việc đóng cửa không phận của khối này với các hăng hàng không Nga, coi đây như một phần trong gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moskva. Mỹ từ cuối tháng 3 cũng chính thức áp lệnh cấm với các máy bay và hăng hàng không Nga bay vào không phận nước này.
Các lệnh cấm về cơ bản đều yêu cầu ngừng hoạt động của tất cả các máy bay có liên quan tới công dân Nga, dưới các h́nh thức như sở hữu, được chứng nhận, vận hành, đăng kư, cho thuê hoặc kiểm soát. Nhiều lệnh cấm c̣n khắc nghiệt hơn, khi áp dụng đối với cả các chuyến bay vận chuyển hàng hóa, các chuyến bay theo lịch tŕnh hay thuê bao.
Đáp lại, Cơ quan hàng không dân dụng Nga cũng đóng cửa bầu trời đối với ít nhất 36 quốc gia và vùng lănh thổ. Máy bay của hàng loạt hăng hàng không châu Âu như của Anh, Đức, Ba Lan, Romania, Bulgaria, Thụy Sĩ và CH Séc… bay đến Nga hoặc bay qua không phận Nga đều bị cấm.
Hoạt động hàng không của Nga, châu Âu và thế giới đă bị ảnh hưởng nặng nề với động thái này. Chi phí vận hành tăng mạnh một phần do phải thay đổi đường bay xa hơn, nhất là trong bối cảnh giá dầu thô thế giới tăng phi mă do đứt găy nguồn cung v́ các đ̣n trừng phạt chống dầu mỏ Nga.
Nhiều hăng hàng không thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, trong đó có Hăng hàng không Finnair của Phần Lan. Kể từ khi các lệnh cấm bay được áp dụng, Finnair đă chịu thiệt hại tài chính nặng nề do không thể bay qua không phận của Nga, quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới.
Theo hăng tin RT ngày 26/6, Hăng hàng không Finnair của Phần Lan đă trở thành nạn nhân mới nhất của cuộc chiến trừng phạt “ăn miếng trả miếng” giữa Nga và phương Tây. Finnair đang phải hứng chịu những thua lỗ tài chính nghiêm trọng do buộc phải bay ṿng để tránh không phận Nga.
Báo Helsingin Sanomat (Phần Lan) đưa tin, từ đầu năm 2022, khoản thua lỗ vận hành của Finnair, một trong các hăng hàng không lâu đời nhất thế giới, đă lên tới 133 triệu euro, trong đó 51 triệu euro chi phí gia tăng là phí nhiên liệu.
Kể từ tháng 12/2021, chi phí nhiên liệu của Finnair được cho là đă tăng từ 30% lên 55% tổng chi phí của hăng. Ngoài việc giá nhiên liệu tăng gần gấp đôi, hăng hàng không Phần Lan c̣n phải đối mặt với nhu cầu thay đổi đường bay.
Kết quả là Finnair đă để mất lợi thế quan trọng so với các nước khác ở khu vực Scandinavi – đó là khoảng cách ngắn nhất đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, các thị trường hàng không lớn ở châu Á. Một số chuyến bay đến khu vực châu Á - Thái B́nh Dương, nơi mang lại cho Finnair tới 50% lợi nhuận, đă bị hủy bỏ. Trước trừng phạt, đường bay đến Nhật Bản mất khoảng 9 giờ bay, nhưng nay mất tới 13 tiếng.
Bên cạnh đó, lượng hành khách đi máy bay của Finnair sụt giảm đáng kể v́ không có du khách người Nga, những người chiếm khoảng 20% lưu lượng hành khách của hăng. Trong khi công dân các nước EU cũng cắt giảm chi tiêu đi lại trong bối cảnh bất ổn kinh tế và giá sinh hoạt phí gia tăng.
Nga - thị trường hàng không lớn thứ 11 thế giới – đang chịu áp lực lớn bởi cuộc chiến trừng phạt hiện nay. Các hăng hàng không Nga cũng không thể mua phụ tùng hoặc nhận được dịch vụ bảo dưỡng từ châu Âu hoặc Mỹ. Chính phủ Nga đă phải hỗ trợ các hăng hàng không nội địa hơn 230 triệu USD để bồi thường vé máy bay cho hành khách đi trên các tuyến bay bị hủy.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 tuyên bố chính phủ sẽ cấp 100 tỷ ruble (1,25 tỷ USD) để giúp các hăng hàng không nước này ứng phó với hậu quả từ các lệnh trừng phạt quốc tế. Nhà lănh đạo Nga cho biết các chuyến bay nội địa sẽ nhận được trợ cấp của chính phủ trong năm 2022.
VietBF@ sưu tập
|