Bi kịch của thợ đào Bitcoin trước món vay nợ khổng lồ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bi kịch của thợ đào Bitcoin trước món vay nợ khổng lồ
Giới đào Bitcoin lo ngay ngáy v́ đang vay nợ khoảng 4 tỷ USD, thế chấp bằng các giàn máy, nhưng cả máy đào và Bitcoin đều có nguy cơ bị bán tháo.

Sự sụt giảm gần 50% giá trị của Bitcoin hơn một tháng qua đă gây áp lực lên cả các công ty đào Bitcoin và các nền tảng chuyên cho những công ty này vay tiền. Nhiều trong số đó đă phải bán dần lượng tiền số dự trữ cùng hệ thống máy đào để duy tŕ hoạt động hoặc trang trải nợ nần, theo Bloomberg.

Trong hai tháng qua, nhiều dấu hiệu từ các công ty khai thác tiền số cho thấy một kịch bản tồi tệ sắp xảy ra nếu nếu thị trường không cải thiện.

"Việc bán lượng dự trữ Bitcoin sẽ gây thêm áp lực lên giá của tiền số. Giá trị thiết bị có thể giảm xuống thấp hơn nữa, nếu như những bên cho vay t́m cách bù đắp khoản lỗ của ḿnh, bằng cách thanh lư các máy móc mà họ được thế chấp", trang này nhận định.


Một dàn máy khai thác tiền điện tử của Bitfarms tại Canada. Ảnh: Bloomberg

Bán tháo máy đào và Bitcoin

Hiện chưa nhiều đơn vị khai thác Bitcoin rơi vào t́nh trạng vỡ nợ. Tuy nhiên, nhiều trong số này bắt đầu có dấu hiệu gặp khó khăn. Ví dụ, Core Scientific, công ty chuyên cung cấp hạ tầng đào Bitcoin cho các khách hàng Mỹ phải bán 2.000 Bitcoin hồi tháng 5 cho chi phí hoạt động. Bitfarms, doanh nghiệp đào tiền số tại Canada, cũng bán gần một nửa lượng tiền số khai thác được vào đầu tháng 6 để trả một phần khoản vay 100 triệu USD cho Galaxy Digital.

Theo Luka Jankovic, người đứng đầu bộ phận cho vay của Galaxy Digital, các thợ đào Bitcoin đang trải qua "cảm giác đau đớn". "Ở mức giá này, các hoạt động đang có tỷ suất lợi nhuận âm. Giá trị của máy cũng giảm mạnh và đang trong quá tŕnh 'ḍ giá', trong khi giá năng lượng biến động c̣n nguồn cung hạn chế", Jankovic nói.

Khai thác Bitcoin, hiểu đơn giản là hoạt động sử dụng hệ thống máy tính mạnh mẽ để xử lư giao dịch và nhận về phần thưởng là Bitcoin hoặc token. Đây từng là một trong những lĩnh vực kinh doanh sinh lời cao, với tỷ suất lợi nhuận có thể đạt 90% trong giai đoạn tiền số tăng giá. Tuy nhiên, do sự biến động giá mạnh, mảng kinh doanh này thường khó được vay vốn từ các tổ chức tài chính truyền thống, hoặc phải chấp nhận vay với lăi suất cao.

Để lấp khoảng trống của thị trường này, một số công ty cho vay tiền điện tử như Galaxy Digital, BlockFi, Celsius Network... mở rộng tài sản thế chấp là chính các dàn máy đào coin, bên cạnh các khoản thanh toán tiền mặt. Điều này đă tạo ra rủi ro lớn trong bối cảnh thị trường đi xuống.

"Những công ty đang lo lắng về khoản cho vay của ḿnh, đặc biệt những khoản vay với tỷ lệ tài sản đảm bảo cao", Ethan Vera, đồng sáng lập của công ty khai thác Bitcoin Luxor Technologies, nói. Theo Vera, nhiều thợ đào từng nghĩ họ sẽ ở trong một lĩnh vực có thể dễ dàng huy động vốn và đă mua hàng chục ngh́n máy, đặt cọc nhưng giờ không thể hoàn thành nghĩa vụ.

Theo ước tính của chuyên gia này, các công ty khai thác tiền số đang vay nợ ít nhất 4 tỷ USD và thế chấp bằng máy móc, nhiều hơn cả các khoản vay được thế chấp bằng token.

Rủi ro cho giới đào Bitcoin

Theo Jaran Mellerud, nhà phân tích tại Arcane Crypto, chi phí để kiếm được một Bitcoin hiện vào khoảng 8.000 USD, với điều kiện máy khai thác là hàng mới và giá điện ở mức trung b́nh. Trên thực tế, nhiều thợ đào vẫn có thể có mức lợi nhuận khá với giá Bitcoin hiện tại.

Tuy nhiên, rủi ro đến từ việc nhiều công ty đào Bitcoin sử dụng các khoản vay để đầu tư. "Doanh thu giảm sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ v́ một số đă sử dụng các khoản vay và thế chấp để mua máy. Họ khó có thể thanh toán nếu như không bán đi một phần đáng kể các Bitcoin đang nắm giữ", Mellerud nhận định.

Theo giới chuyên gia, một sự rung chuyển trong ngành này có thể sắp xảy ra, đặc biệt với các đơn vị khai thác đang có tỷ suất lợi nhuận âm, do họ đă mua thiết bị đắt tiền từ nhiều tháng trước v́ tin Bitcoin sẽ tăng giá.

"Với một số thợ đào, nếu tính cả số tiền bỏ ra cho cơ sở hạ tầng và lăi vay, tổng chi phí cho một Bitcoin có thể trên 20.000 USD, tương đương giá Bitcoin hiện tại", Wilfred Daye, Giám đốc điều hành của Securifying Capital, cho biết.

Theo Will Foxley, Giám đốc công ty Compass Mining chuyên hỗ trợ tài chính cho các thợ đào tiền số, khả năng huy động vốn và cơ hội vay cho giới đào Bitcoin đang cạn kiệt dần.

"Khi giá Bitcoin rơi xuống vực, giá máy c̣n giảm nhiều hơn do mọi người sẽ chẳng muốn dùng những máy này cho việc ǵ", Foxley đánh giá.

VietBF©sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-27-2022
Reputation: 5462


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	182.6 KB
ID:	2074264  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,395 Times in 2,009 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07461 seconds with 12 queries