Những lưu ư giúp tránh bệnh hô hấp ở trẻ khi nằm máy lạnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những lưu ư giúp tránh bệnh hô hấp ở trẻ khi nằm máy lạnh
Dùng máy lạnh đúng cách giúp trẻ khỏe mạnh, tránh các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản...

BS.CKII Phạm Lê Mỹ Hạnh - Trưởng khoa Sơ sinh,Trung tâm Sơ sinh BVĐK Tâm Anh TP HCM cho biết, rất nhiều bố mẹ băn khoăn về việc cho trẻ nằm máy lạnh đúng cách. Trẻ nhỏ có thân nhiệt cao, thường cảm thấy nóng hơn người lớn nên vào mùa hè vẫn nên cho bé nằm máy lạnh. Tuy nhiên, cần sử dụng máy lạnh đúng cách để tránh các bệnh đường hô hấp ở trẻ như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản...

Theo bác sĩ Phạm Lê Mỹ Hạnh, nếu để trẻ nhiễm lạnh khi nằm máy lạnh, sức đề kháng của trẻ sẽ yếu đi, các vi sinh vật dễ xâm nhập gây bệnh. C̣n nếu phụ huynh để máy lạnh nhiệt độ cao, trẻ bị đổ mồ hôi làm ướt quần áo, để lâu trẻ lại dễ bị nhiễm lạnh và da bị rôm sảy. Ngoài ra, nhiệt độ pḥng quá cao cũng là yếu tố nguy cơ gây đột tử ở trẻ (SIDS), thường gặp nhất gây tử vong ở trẻ từ 2 tuần tuổi đến 1 tuổi, chiếm từ 35 đến 55% tổng số tử vong ở lứa tuổi này.


Dùng máy lạnh đúng cách sẽ tránh gây bệnh hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Phạm Lê Mỹ Hạnh lưu ư phụ huynh 5 điều sau khi cho trẻ dùng máy lạnh:

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Tùy vào khả năng thích nghi của từng bé và từng gia đ́nh, bố mẹ sẽ điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Quan trọng là không nên để chênh lệch nhiệt độ trong pḥng và ngoài pḥng quá cao, sẽ khiến bé không thích nghi được. Tốt nhất, phụ huynh không nên để máy lạnh ở chế độ chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời quá 7 độ C.

Trẻ nhỏ có nhiệt độ cơ thể khác biệt nên mới cần chỉnh máy lạnh cẩn thận hơn. Với trẻ sơ sinh th́ nhiệt độ pḥng nên từ 26-28 độ. Khi nằm trong bụng mẹ, thai nhi quen với thân nhiệt của mẹ khoảng 37 độ C. Sau khi sinh, nếu trẻ đủ tháng đă được chăm sóc đúng cách, thân nhiệt b́nh thường của trẻ sẽ ở khoảng 36,5-37,5 độ C. Nếu thấy trẻ đổ mồ hôi có nghĩa là quá nóng th́ nên giảm nhiệt độ pḥng xuống 1 độ, c̣n sờ thấy lạnh th́ có thể đội nón, mang bao tay chân, mặc thêm áo ấm... Trẻ lớn hơn th́ nhiệt độ có thể giảm xuống c̣n 20-22 độ C.

Điều chỉnh hướng của máy lạnh

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ c̣n rất yếu chính v́ vậy nếu để máy lạnh thốc thẳng vào người bé sẽ khiến trẻ dễ bị nhiễm lạnh và dễ mắc phải các bệnh hô hấp... Thế nên phụ huynh hăy đảm bảo rằng vị trí bé nằm ngủ được cách xa luồng gió lạnh thốc ra từ máy lạnh.

Tốt nhất cha mẹ nên điều chỉnh vị trí cánh cửa gió của máy lạnh không hướng trực tiếp về phía trẻ nằm, không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh. Người lớn nên cài tốc độ quạt gió thấp nhất và để ở chế độ quay, tuyệt đối không để ở chế độ chạy thẳng một góc.

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Khi máy lạnh hoạt động, không khí mát được tỏa ra và không khí trong pḥng cũng được hút vào, kéo theo bụi, vi khuẩn gây bệnh. Khi màng lọc bẩn, bám đầy bụi, phụ huynh bật máy lạnh th́ vô t́nh làm bụi bật ra và truyền virus, vi khuẩn cho bé. Lớp bụi, vi khuẩn bám trên lưới lọc không khí, cánh quạt, không chỉ làm giảm hiệu quả sử dụng mà c̣n có thể phát tán vi khuẩn tích tụ trong máy máy lạnh, gây bệnh cho những người có sức đề kháng yếu.

Nếu 2-3 năm không được bảo dưỡng, máy lạnh thậm chí c̣n bẩn hơn nhà vệ sinh. Do đó, việc vệ sinh máy lạnh định kỳ, rửa lưới lọc ở giàn lạnh, làm sạch dàn nóng là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe gia đ́nh, đặc biệt là sau khi có người bị mắc các bệnh hô hấp.

Phụ huynh nên vệ sinh máy lạnh cách 1-2 tuần mỗi lần để làm sạch máy lạnh, loại bỏ những nấm mốc, vi khuẩn gây hại sức khỏe, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Không lạm dụng máy lạnh

Phụ huynh nên sử dụng máy lạnh phù hợp, không nhất thiết cho trẻ ở trong pḥng máy lạnh 24/24 giờ, tránh t́nh trạng không khí chuyển sang lạnh, tù đọng, không tốt cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ. Mẹ có thể sử dụng quạt điện để làm mát cho trẻ khi trời không quá nóng hoặc quá ẩm.

Khi tắt máy lạnh, nên mở hết các cửa để không khí lưu thông, dùng quạt thổi hết không khí tù đọng ra ngoài, đón ánh sáng tự nhiên để căn pḥng thông thoáng, mát mẻ, tạo cho trẻ cảm giác dễ chịu hơn.

Trường hợp trong gia đ́nh có người bị ốm không nên ở chung trong một pḥng máy lạnh để tránh virus không thoát ra được, sẽ lây lan cho cả gia đ́nh. Cha mẹ tốt nhất hăy mở cửa thông thoáng để virus bay ra ngoài, pḥng tránh t́nh trạng lây nhiễm bệnh cho người xung quanh.

Quy tắc 3 phút tránh bệnh cho trẻ khi sử dụng máy lạnh

Chênh lệch, thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài pḥng máy lạnh có thể gây ảnh hưởng sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ dễ bị sốc nhiệt, gây sốt, cảm cúm... Để tránh hiện tượng sốc nhiệt ở trẻ do thay đổi nhiệt độ đột ngột, trước khi cho bé ra bên ngoài môi trường pḥng máy lạnh, phụ huynh nên mở cửa trước đó 3 phút (hoặc tắt máy lạnh), cho bé vui chơi ở gần đó, thích nghi dần với luồng không khí nóng rồi hăy đưa trẻ ra ngoài.

Khi bé từ ở ngoài vào pḥng máy lạnh, phụ huynh cũng nên lau sạch mồ hôi và để bé nghỉ ngơi khoảng 3 phút ở nhiệt độ pḥng trước khi bật máy lạnh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-27-2022
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	27.jpg
Views:	0
Size:	79.4 KB
ID:	2074373  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07502 seconds with 12 queries