Sanakht – Pharaoh kỳ lạ của Ai Cập cổ đại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sanakht – Pharaoh kỳ lạ của Ai Cập cổ đại
Có giả thuyết cho rằng, Sanakhtlà Pharaoh trị v́ Ai Cập cổ đại từ 5000 năm trước. Đây là vị vua có sự kỳ lạ, mà nay hậu thế chưa giải thích được rơ ràng.


Ảnh một vị Pharaoh. Ảnh internet

Như chúng ta đă biết, Pharaoh được coi là hiện thân của điều ǵ đó vĩ đại, có sức mạnh to lớn, cai quản đất nước Ai Cập. Ở họ như là sự hiện thân của quyền uy cao nhất ở trần gian.

Sanakhtđược wikipedia viết: Sanakht (c̣n được đọc là Hor-Sanakht) là một vị vua Ai Cập (pharaon) thuộc vương triều thứ ba của thời kỳ Cổ Vương quốc. Vị trí của ông trong biên niên sử lại rất không chắc chắn. Nhiều nhà Ai Cập học đă đồng nhất Sanakht với tên đồ h́nh Nebka dưới thời Ramsses.

Tuy nhiên, điều này vẫn đang nằm trong ṿng tranh căi, bởi v́ không có bất cứ tước hiệu hoàng gia nào khác của vị vua này được t́m thấy trong các nguồn tài liệu cổ đương thời hoặc sau này. Chỉ có hai mảnh phù điêu khắc họa h́nh ảnh của Sanakht c̣n tồn tại tới ngày nay, chúng đều có nguồn gốc đến từ Wadi Maghareh ở bán đảo Sinai.

Trong một bài viết đăng tải trên báo Tổ quốc, c̣n cho rằng, Sanakhtlà vị Pharaoh khổng lồ. Bài báo viết: Sa-Nakht cai trị nền văn minh sông Nile khoảng 1.000 năm trước khi Ramses II lên ngôi. Theo những ghi chép lịch sử, Ramses, người được coi là một người cực kỳ cao to khi so với thể h́nh của con người thời điểm đó - cao khoảng 1,75m, thế nhưng ông lại bị coi là "lùn" khi so sánh với kích thước của Pharaoh Sa-Nakht.

Người ta tin rằng vào năm 1901, tại thị trấn nhỏ Beit Khallaf, các nhà khảo cổ đă khai quật được hài cốt thuộc về Sa-Nakht - một bộ xương thuộc về một người đàn ông sở hữu chiều cao đáng kinh ngạc, gần 2,00 mét.

Bộ xương có tầm vóc cao hơn đáng kể so với chiều cao trung b́nh của người Ai Cập cổ. Hộp sọ cũng to và rộng hơn. Mặc dù chỉ số sọ của ông có độ rộng bất thường và gần giống như kiểu đầu ngắn, tỷ lệ xương dài của ông lại giống với của những cư dân vùng nhiệt đới và cũng giống với hầu hết những người Ai Cập cổ đại khác; Đặc biệt là giống với những người thuộc thời kỳ tiền triều đại. Các nhà khoa học đă nghiên cứu bộ xương của Sa-Nakht hiện tin rằng ông mắc một chứng bệnh gọi là khổng lồ, xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều hormone tăng trưởng.

Trong hầu hết các trường hợp, điều này xảy ra do một khối u trên tuyến yên của năo. Theo đồng tác giả nghiên cứu Michael Habicht, một nhà Ai Cập học tại Viện Y học Tiến hóa của Đại học Zurich, dựa trên các nghiên cứu trước đây, chiều cao trung b́nh của nam giới vào khoảng thời gian này là 1,68m th́ chiều cao gần 2 mét quả thực có thể được xem là khổng lồ.

Habicht và các đồng nghiệp của ông đă kết luận rằng Sa-Nakht có thể mắc chứng khổng lồ sau khi họ phân tích lại hộp sọ và xương được cho là của Sa-Nakht, "Những chiếc xương dài của bộ xương cho thấy bằng chứng về sự 'tăng trưởng vượt bậc', đó là những dấu hiệu rơ ràng của hội chứng khổng lồ", Habicht cho biết. "Nghiên cứu sự phát triển tiến hóa của các loại bệnh có tầm quan trọng đối với y học ngày nay". Nếu chẩn đoán của họ là chính xác, th́ Sa-Nakht có lẽ sẽ là trường hợp bệnh lư cổ xưa nhất được biết đến về chứng khổng lồ trên thế giới.

Như các tài liệu đă dẫn, Ai Cập cổ đại là một nền văn minh cổ đại nằm ở Đông Bắc châu Phi, tập trung dọc theo hạ lưu của sông Nile thuộc khu vực ngày nay là đất nước Ai Cập. Đây là một trong 4 nền văn minh phát sinh một cách độc lập và lâu đời nhất trên thế giới này. Nền văn minh Ai Cập mà được h́nh thành rơ nét là vào năm 3150 TCN.

Ai Cập đạt đến đỉnh cao của quyền lực vào giai đoạn Tân Vương quốc, trong thời kỳ Ramesside, vào thời điểm đó nó sánh ngang với đế quốc Hittite, đế quốc Assyria và đế chế Mitanni, trước khi bước vào giai đoạn dần suy yếu. Ai Cập đă bị xâm chiếm hoặc chinh phục bởi một loạt các cường quốc nước ngoài, chẳng hạn như người Canaan/Hyksos, Lybia, người Nubia, Assyria, Babylon, Ba Tư dưới triều đại Achaemenid, và người Macedonia trong Thời kỳ Chuyển tiếp thứ Ba và cuối thời kỳ Ai Cập cổ đại.

Sau khi Alexander Đại Đế qua đời, một trong những tướng lĩnh của ông, Ptolemaios I Soter, đă tuyên bố ông là vị vua mới của Ai Cập. Triều đại Ptolemaios gốc Hy Lạp này đă cai trị Ai Cập cho đến năm 30 TCN khi nó rơi vào tay đế quốc La Mă và trở thành một tỉnh La Mă.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-27-2022
Reputation: 13423


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,062
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6d73e109044bed15b45a.jpg
Views:	0
Size:	48.6 KB
ID:	2074378  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,570 Times in 1,425 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07099 seconds with 12 queries