Ăn ít 5 thực phẩm này để giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ăn ít 5 thực phẩm này để giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng
Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, đă đưa ra một báo cáo về các loại thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư đại trực tràng.

Cơ quan này cũng tuyên bố rằng, thịt đỏ nói chung có thể làm tăng các nguy cơ gây ra các bệnh ung thư như ung thư ruột kết , tuyến tụy và tuyến tiền liệt. Khi ngừng ăn thịt chế biến sẵn, bạn đă cắt giảm các hợp chất có khả năng gây ung thư cũng như giảm lượng chất béo băo ḥa nạp vào cơ thể.

1. Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể gây ung thư đại trực tràng
Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Đây là căn bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi, người thừa cân, béo ph́, ăn nhiều thịt đỏ, thịt qua bảo quản chế biến…

Ngoài ra, lối sống không lành mạnh như ít vận động thể lực, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia là yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng ung thư.

Theo ThS. BS Nguyễn Ngọc Đan, chuyên khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn, ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư nói chung. Tại Việt Nam bệnh đứng hàng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư vú (ở nữ giới).

Tại Việt Nam trung b́nh cứ 100.000 người th́ 13 trường hợp mắc bệnh này, và có xu hướng ngày càng tăng do vấn đề ăn uống (thói quen ăn uống không lành mạnh, thực phẩm nhiễm hóa chất...).

Yếu tố môi trường đặc biệt là thực phẩm có vai tṛ rất quan trọng trong sự h́nh thành ung thư đại trực tràng. Bệnh có liên quan đến chế độ ăn giàu năng lượng, nhiều dầu thịt và mỡ, nhưng thiếu các chất xơ như rau xanh, quả…


H́nh ảnh ung thư đại trực tràng.

2. 5 loại thực phẩm chế biến sẵn gây ung thư
Dưới đây là 5 loại thực phẩm gây ung thư cần tránh, dựa trên báo cáo của IARC.

2.1. Xúc xích
Theo thông cáo báo chí của IARC: "Thịt đă qua chế biến là thịt đă được biến đổi thông qua ướp muối, xử lư, lên men, hun khói hoặc các quy tŕnh khác để tăng hương vị hoặc cải thiện khả năng bảo quản".

Xúc xích được liệt kê là một trong những ví dụ về thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư. Cụ thể, IARC đă phân loại thịt chế biến là " chất gây ung thư cho con người, dựa trên bằng chứng đầy đủ ở người rằng việc tiêu thụ thịt chế biến gây ung thư đại trực tràng".

Theo IARC, thường xuyên tiêu thụ một chiếc xúc xích mỗi ngày là đủ để làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.


Xúc xích là thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư.

2.2. Thịt ḅ khô
Thông cáo báo chí của IARC liên quan đến những phát hiện gần đây cho biết các chuyên gia của IARC "đă xem xét hơn 800 nghiên cứu điều tra mối liên hệ của hơn một chục loại ung thư với việc tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn ở nhiều quốc gia và dân số có chế độ ăn đa dạng".

Thịt ḅ khô cũng thuộc nhóm thịt chế biến sẵn và được IARC liệt kê là một ví dụ cụ thể trong thông cáo báo chí là thực phẩm có thể gây ung thư.

2.3. Lạp xưởng
Lạp xưởng là một loại thịt chế biến khác được đưa ra trong thông cáo báo chí của IARC là gây ung thư. Mỗi phần 50g thịt chế biến được ăn hàng ngày làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

2.4. Thịt nguội
Thịt nguội là một loại thịt chế biến không chỉ gây ung thư do cách chế biến mà c̣n có liên quan đến tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác v́ hàm lượng natri rất cao.

Các loại thịt nguội đă qua chế biến khác, ví dụ như xúc xích Ư và các loại tương tự có cùng nguy cơ gây ung thư.


Thịt nguội không chỉ gây ung thư mà c̣n gây hại cho sức khỏe tim mạch do hàm lượng natri rất cao.

2.5. Thịt ḅ cắt khúc
Thịt ḅ cắt khúc cũng là một trong những thực phẩm được IARC liệt kê như một loại thịt đă qua chế biến có liên quan đến ung thư đại trực tràng.

3. Ăn ít thịt có giảm nguy cơ ung thư không?
Theo các nghiên cứu, những ǵ bạn ăn có thể đóng một vai tṛ trong việc tăng nguy cơ mắc các bệnh, trong đó có ung thư.

TS.BS. Lê Thanh Hải:

"Nếu bạn hay dùng thịt trong chế độ ăn uống của ḿnh, hăy hạn chế lựa chọn thịt đă qua chế biến. Nghiên cứu đă chỉ ra rằng tiêu thụ thịt hun khói, đă qua chế biến và bảo quản có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng."

Một nghiên cứu mới gần đây được công bố trên BMC Medicine cho thấy, những người ăn nhiều thịt có thể có nguy cơ ung thư cao hơn những người ăn ít hoặc không ăn thịt.

Để giúp xác định liệu mối quan hệ giữa việc tránh ăn thịt và nguy cơ ung thư có thực sự tồn tại hay không, các nhà nghiên cứu bắt đầu t́m kiếm mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt và nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đă xem xét dữ liệu của 472.377 người không bị ung thư theo dữ liệu của ngân hàng sinh học Vương quốc Anh. Tất cả những người tham gia được phân loại thành người ăn thịt thường xuyên, người ăn ít thịt, người ăn cá và người ăn chay.

- Những người ăn thịt thường xuyên ăn thịt đă qua chế biến, thịt ḅ, thịt cừu, thịt lợn, thịt gà hoặc các loại gia cầm khác nhiều hơn 5 lần một tuần.

- Những người ăn ít thịt ăn thịt nhiều nhất 5 lần mỗi tuần.

- Những người ăn cá đă ăn cá nhưng không ăn bất kỳ loại thịt nào.

- Người ăn chay không ăn thịt.

Khi theo dơi những người tham gia trong hơn 10 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng:

- Những người ăn ít thịt, ăn cá và ăn chay có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn so với những người ăn thịt thường xuyên.

- Những người ăn ít thịt có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn những người ăn thịt thường xuyên.

Chuyên gia Vũ Thế Thành: Gạo mà gây thiếu sắt được sao?
Thói quen ăn phổ biến giúp người Nhật trường thọ, ít bệnh tật: Tưởng khó mà rất dễ áp dụng
Kỷ tử tốt hơn cả đông trùng hạ thảo: Ăn vào thời điểm này, cơ thể gặt hái lợi ích gấp bội
- Phụ nữ sau măn kinh ăn chay có nguy cơ ung thư vú thấp hơn so với phụ nữ ăn cá và ăn thịt.

- Những người đàn ông ăn chay và ăn cá có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người đàn ông ăn thịt.

Kết quả của nghiên cứu đă cung cấp một số hiểu biết có thể có về việc lựa chọn chế độ ăn uống của chúng ta có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư như thế nào.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát, không mô tả loại thịt mà những người tham gia tiêu thụ; các loại thịt và cách nấu ăn như: Thịt đă qua chế biến như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, một số loại thịt nguội được coi là có đặc tính gây ung thư. Các loại khác như thịt ḅ tươi, thịt nạc và các loại thịt khác không được phát hiện có những tác dụng này…

Các chuyên gia cho rằng, bạn có thể không cần phải cắt giảm hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn uống của ḿnh. Cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tổng thể là chúng ta nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh , cân bằng, có thể bao gồm các loại thịt; duy tŕ cân nặng hợp lư, hoạt động thể chất, không hút thuốc…

Để pḥng và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta cần có lối sống hợp lư, sinh hoạt điều độ. Tăng cường vận động thể lực như tập thể dục đều đặn, tránh để thừa cân và béo ph́.

Đặc biệt cần có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Cụ thể:

- Giảm chất béo trong khẩu phần ăn

- Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt qua chế biến

- Hạn chế thức ăn có nhiều muối, thức ăn lên men, xông khói

- Tăng cường ăn rau xanh và trái cây

- Tránh những chất gây đột biến gen như dư lượng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trọng trong thực phẩm

- Không lạm dụng rượu, bia và các chất kích thích Không hút thuốc lá…

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-27-2022
Reputation: 13031


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-1656303884494191295407.jpg
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	2074485  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,847 Times in 1,706 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 48 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10604 seconds with 12 queries