Nga có tiền nhưng vẫn bị 'vỡ nợ' do quá hạn thanh toán hôm 26/06 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga có tiền nhưng vẫn bị 'vỡ nợ' do quá hạn thanh toán hôm 26/06
Lần vỡ nợ cuối cùng của Nga dưới bất kỳ h́nh thức nào là vào năm 1998 khi đất nước bị rung chuyển bởi cuộc khủng hoảng đồng rouble trong thời kỳ cuối hỗn loạn của chế độ Boris Yeltsin, nhưng vào hôm 26/06 Nga quá hạn thanh toán dù có tiền nhưng vẫn bị 'vỡ nợ' .

Nga có tiền để trả khoản nợ 100 triệu USD, mà đă đến hạn vào Chủ nhật 26/06 nhưng các lệnh trừng phạt đă khiến cho những khoản tiền này không thể chuyển được cho các chủ nợ quốc tế.

Điện Kremlin đă quyết tâm tránh để vỡ nợ, v́ nó sẽ là một đ̣n giáng mạnh vào uy tín của quốc gia.

Bộ trưởng Tài chính Nga gọi t́nh huống này là "một tṛ hề" và nó không được cho là sẽ có tác động ngắn hạn.

Theo Chris Weafer, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Macro Advisory có trụ sở tại Moscow, điều này là do Nga không cần huy động tiền quốc tế v́ nước này đang đạt được doanh thu từ các mặt hàng giá cao như dầu mỏ.

Nhưng ông cho rằng nó sẽ tạo ra vấn đề về "di sản" nếu t́nh h́nh với Ukraine và các lệnh trừng phạt quốc tế được cải thiện.

"Đây là loại hành động sẽ làm tŕ trệ nền kinh tế và khiến việc phục hồi trở nên khó khăn hơn nhiều khi chúng ta đến giai đoạn đó," ông nói.

Việc trả lăi 100 triệu USD đến hạn vào ngày 27/5. Nga cho biết số tiền này đă được gửi đến Euroclear, một ngân hàng phụ trách phân phối khoản thanh toán cho các nhà đầu tư.

Nhưng khoản tiền trả nợ này đă bị mắc kẹt ở đó, theo Bloomberg News, và các chủ nợ chưa nhận được.

Trong khi đó, một số người Đài Loan nắm giữ trái phiếu Nga mệnh giá bằng đồng euro vẫn chưa nhận được tiền trả lăi suất, theo hăng tin Reuters dẫn hai nguồn tin.

Tiền đă không được chuyển đến trong ṿng 30 ngày kể từ ngày đến hạn, tức là vào tối Chủ nhật (26/6), và do đó bị xem là vỡ nợ.

Euroclear sẽ không cho biết liệu khoản thanh toán có bị chặn hay không, nhưng nói rằng họ tuân thủ tất cả các lệnh trừng phạt, được đưa ra sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Nga phản bác việc họ bị vỡ nợ. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết họ đă thanh toán các khoản nợ đến hạn vào tháng 5, và việc nó bị Euroclear chặn do các lệnh trừng phạt "không phải là vấn đề của chúng tôi."

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov thừa nhận các nhà đầu tư nước ngoài sẽ "không thể nhận" các khoản thanh toán, theo nguồn tin từ RIA Novosti.

V́ Nga muốn thanh toán và có nhiều tiền để làm điều đó, ông phủ nhận rằng đây là vỡ nợ thật, thường xảy ra khi các chính phủ từ chối thanh toán, hoặc nền kinh tế của họ yếu đến mức họ không thể có tiền để trả.

"Mọi người trong cuộc đều hiểu rằng đây hoàn toàn không phải là một sự vỡ nợ. Toàn bộ vụ việc này giống như một tṛ hề."

Các quốc gia vỡ nợ thường không thể vay thêm tiền nữa, nhưng Nga đă bị cấm vay ở các thị trường phương Tây do các lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, Nga được cho là kiếm được khoảng 1 tỷ USD mỗi ngày từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết hồi tháng 4 rằng nước này không có kế hoạch vay thêm.

Kích hoạt trả nợ

Theo ông Weafer, việc vỡ nợ sẽ kích hoạt các khoản thanh toán đối với phần lớn nợ của Nga.

Khoảng 40 tỷ USD tiền nợ của Nga được t́nh bằng đô la Mỹ hoặc euro, với khoảng một nửa được giữ ở nước ngoài.

"Một số phần của số nợ đó giờ sẽ tự động đến hạn thanh toán v́ sẽ có điều khoản trả nợ trước hạn trong tất cả các phương thức nợ, v́ vậy nếu bạn không trả nợ được một khoản, nó thường kích hoạt nhu cầu thanh toán ngay lập tức đối với các khoản nợ khác, v́ vậy Nga có thể chắc chắn phải đối mặt với việc trả nợ ngay lập tức khoảng 20 tỷ USD vào giai đoạn này," ông Weafer nói trong chương tŕnh BBC Today.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói "cái gọi là vỡ nợ là một tṛ hề "

Lần vỡ nợ cuối cùng của Nga dưới bất kỳ h́nh thức nào là vào năm 1998 khi đất nước bị rung chuyển bởi cuộc khủng hoảng đồng rouble trong thời kỳ cuối hỗn loạn của chế độ Boris Yeltsin. Tại thời điểm đó, Moscow không thể thanh toán trái phiếu trong nước và không trả được một số nợ nước ngoài.

Nga dường như không thể tránh khỏi vỡ nợ kể từ khi các lệnh trừng phạt lần đầu tiên được Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine.

Những lệnh trừng phạt này đă hạn chế quyền truy cập của nước này vào mạng lưới ngân hàng quốc tế, vốn sẽ xử lư các khoản thanh toán từ Nga cho các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Chính phủ Nga cho biết họ muốn thực hiện tất cả các khoản thanh toán của ḿnh đúng hạn, và cho đến nay nó đă thành công.

Việc vỡ nợ dường như không thể tránh khỏi khi Bộ Tài chính Mỹ quyết định không gia hạn quyền miễn trừ đặc biệt trong các quy tắc trừng phạt mà cho phép các nhà đầu tư nhận thanh toán lăi suất từ Nga, hết hạn vào ngày 25/5.

Điện Kremlin hiện dường như cũng đă chấp nhận điều không thể tránh khỏi này, ra sắc lệnh vào ngày 23/6 nêu rơ rằng tất cả các khoản thanh toán nợ trong tương lai sẽ được thực hiện bằng đồng rouble thông qua một ngân hàng Nga, Cơ quan Lưu kư Thanh toán Quốc gia, ngay cả khi các hợp đồng nêu rơ chúng phải được thanh toán bằng đô la Mỹ hoặc các loại tiền tệ quốc tế khác.

Trong khi đó, ông Weafer, làm việc tại Moscow, nói rằng cuộc sống ít nhiều vẫn hoạt động b́nh thường bất chấp các lệnh trừng phạt và việc các công ty phương Tây rút khỏi Nga.

"Thành thật mà nói, nếu bạn đang ở Moscow ngay bây giờ, nếu bạn không đọc báo, bạn sẽ thấy giá cả tăng lên, ngoài ra th́ cuộc sống vẫn như trước ngày 24/2.

"Vào tháng 3 và 4, có rất nhiều lo ngại rằng các sản phẩm sẽ biến mất, rằng các nhà máy sẽ không thể có được linh kiện hoặc vật liệu để tiếp tục hoạt động và do đó chúng tôi có thể thấy t́nh trạng giảm việc làm nghiêm trọng hoặc tỷ lệ thất nghiệp gia tăng vào mùa hè [hoặc] đầu mùa thu. T́nh h́nh đó đă được cải thiện, "ông nói thêm.

"Chúng tôi đă thấy các tuyến đường nhập khẩu thay thế được mở qua Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ đă thúc đẩy cái mà họ gọi là kế hoạch nhập khẩu song song rất hiệu quả, rất nhiều sản phẩm bị chặn hồi tháng 3 và tháng 4 hiện đang bắt đầu xuất hiện trở lại, mặc dù với giá cao hơn."

Trước đó, vào tháng 2/1918, lănh tụ Lenin từ chối trả các khoản nợ thời Nga hoàng, gây sốc trên thị trường tài chính quốc tế năm đó.

Chính v́ lư do này, một số báo tiếng Anh như Financial Times cho rằng "Kể từ thời Lenin tới nay, đây là lần đầu tiên Nga vỡ nợ" chứ không chọn cột mốc 1998.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-27-2022
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,473
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	135.8 KB
ID:	2074664  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08436 seconds with 12 queries