EU muốn tránh leo thang căng thẳng với Nga, Litva có thể sẽ sớm dỡ phong tỏa Kaliningrad? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default EU muốn tránh leo thang căng thẳng với Nga, Litva có thể sẽ sớm dỡ phong tỏa Kaliningrad?
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Litva cho biết nước này sẽ tiếp tục tham vấn với Ủy ban châu Âu về việc áp dụng các lệnh trừng phạt Nga.

Hăng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời hai nguồn thạo tin cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực đạt thỏa thuận về vấn đề Kaliningrad nhằm giảm bớt căng thẳng với Nga.

Cụ thể, các nguồn tin trên cho hay hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Nga tới vùng lănh thổ Kaliningrad qua Litva có thể sẽ b́nh thường trở lại "trong vài ngày tới".

Vùng lănh thổ Kaliningrad thuộc về Nga nhưng lại "lọt thỏm" giữa các quốc gia EU, và hoạt động vận chuyển hàng hóa đến vùng lănh thổ này phải phụ thuộc nhiều vào đường sắt và đường bộ qua Litva.

Tuy nhiên, các hoạt động này đă bị gián đoạn do Litva ban bố lệnh cấm quá cảnh đường sắt đối với một số loại hàng hóa kể từ ngày 17/6, theo lệnh trừng phạt của Brussels.

Được biết, các quan chức EU đang thảo luận về việc miễn trừ các lệnh trừng phạt cho vùng lănh thổ này - vốn đă ảnh hưởng đến các mặt hàng công nghiệp như thép. EU có thể đạt được thỏa thuận vào đầu tháng 7 nếu Litva đồng ư dỡ bỏ lệnh cấm vận, các nguồn tin giấu tên của Reuters cho hay.

Những cuộc tranh luận về việc phong tỏa Kaliningrad đang thử thách quyết tâm của châu Âu trong việc thực thi các lệnh trừng phạt Nga, Reuters b́nh luận.

EU được cho là đang trong t́nh thế tiến thoái lưỡng nan khi vừa muốn trừng phạt Nga nghiêm khắc, vùa muốn tránh leo thang thêm với Nga.

Đó là lư do các quan chức châu Âu, với sự hậu thuẫn của Đức, đang t́m kiếm một thỏa hiệp để giải quyết bớt một trong số những cuộc xung đột của EU với Nga.



Đă có những lo ngại rằng nếu tuyến đường vận chuyển hàng hóa truyền thống từ Nga qua Belarus và Litva đến Kaliningrad không được khôi phục, th́ Nga có thể sử dụng đến lực lượng quân sự để mở ra một hành lang trên đất liền đến vùng lănh thổ của họ.

Trong khi đó, Đức - quốc gia có binh sĩ đóng quân ở Litva và có thể bị cuốn vào cuộc đối đầu cùng với các đồng minh NATO nếu kịch bản trên xảy ra.

Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức cũng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt của Nga và sẽ dễ bị tổn thương nếu bị Nga cắt giảm nguồn cung khi căng thẳng Kaliningrad leo thang.

Một nguồn tin của Reuters cho biết: "Chúng tôi phải đối diện với thực tế" rằng Kaliningrad là vùng đất "bất khả xâm phạm" đối với Moskva. "Ông Putin có nhiều đ̣n bẩy hơn chúng tôi. Do đó việc t́m kiếm một sự thỏa hiệp sẽ có lợi cho chúng tôi".

Nga: Chính người dân Litva sẽ "cảm nhận nỗi đau" v́ Kaliningrad
Đầu tuần này, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đă cảnh báo rằng Moskva có thể đáp trả Litva bằng các động thái "không đối xứng", bao gồm các biện pháp kinh tế có hả năng "cắt đứt nguồn dưỡng khí" cho "những người hàng xóm không thân thiện" ở vùng Baltic.

Thư kư Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev trước đó cũng đă b́nh luận rằng các hành động của Litva cho thấy Nga không thể tin tưởng phương Tây, nơi mà ông cho rằng đă phá vỡ các thỏa thuận bằng văn bản về Kaliningrad.

Ông Patrushev cũng cảnh báo rằng Nga "chắc chắn sẽ đáp trả" những hành động ấy, và "chúng sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến người dân Litva".

Trong khi đó, Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte tuần trước tuyên bố: "Không có chuyện phong tỏa Kaliningrad. Litva chỉ đơn giản là đang thực hiện các lệnh trừng phạt của EU."

Litva nói ǵ?
Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Litva cho biết nước này sẽ tiếp tục tham vấn với Ủy ban châu Âu về việc áp dụng các lệnh trừng phạt và nhấn mạnh rằng bất kỳ sự thay đổi nào của khối sẽ không ảnh hưởng đến quốc gia Baltic này.

"Các biện pháp trừng phạt phải được thực thi và bất kỳ quyết định nào được đưa ra không được làm suy giảm uy tín và hiệu quả của chính sách trừng phạt của EU", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Litva tuyên bố.

Trả lời báo giới bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này, Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis nói với hăng tin Euronews rằng ông không mong đợi một cuộc đối đầu với Nga.

"Nga không hài ḷng về các lệnh trừng phạt... đó là điều có thể hiểu được khi đất nước này vốn phụ thuộc rất nhiều vào phương Tây, nay lại bị phương Tây cắt nguồn cung nên họ bất b́nh về điều đó", ông Landsbergis nói.

Tuy nhiên, theo ông Landsbergis, hiện tại chỉ có "khoảng 0,7% lưu lượng hàng hóa bị cấm quá cảnh qua lănh thổ Litva, đây không phải là lư do dẫn đến đối đầu. Nga vẫn c̣n nhiều cách khác để vận chuyển bất cứ thứ ǵ họ cần đến Kaliningrad".

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu chỉ ra tuyên bố ngày 22/6 rằng Litva đang thực hiện các hạn chế của EU và việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho Kaliningrad không bị cản trở.

Cho đến nay, các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga đă ngăn cản việc vận chuyển sắt, thép và kim loại đến Kaliningrad qua lănh thổ các nước EU.

Danh sách hàng hóa bị cấm vận sẽ mở rộng theo từng giai đoạn: cụ thể là xi măng và rượu từ ngày 10/7, than đá trong tháng 8 và các sản phẩm dầu như nhiên liệu trong tháng 12. Trong giai đoạn cuối, khoảng một nửa số hàng hóa được vận chuyển đến Kaliningrad từ Nga sẽ chịu ảnh hưởng của lệnh cấm vận.

Cả hành khách và thực phẩm đều không nằm trong danh sách này, và việc di chuyển hay vận chuyển hàng hóa đến Kaliningrad bằng máy bay hoặc đường biển cũng không bị cấm.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-01-2022
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,197
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-07-01 at 2.20.18 PM.png
Views:	0
Size:	183.9 KB
ID:	2076497  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07628 seconds with 12 queries