Hành khách xếp hàng dài bên trong khu vực sảnh nhà giữ xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất để ṃn mỏi đợi nhiều giờ để taxi, xe công nghệ đến đón chiều 4/7.
Sau thời gian tạm lắng xuống từ sau Tết Nguyên Đán 2022, thực trạng hành khách chen lấn, tranh giành taxi, bị tài xế ép giá... đang tái diễn tại sân bay Tân Sơn Nhất.Chiều 4/7, dù là ngày đầu tuần nhưng lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất khá đông. Khu vực sảnh nhà giữ xe TCP tại làn D, D1 đông đúc khách xếp hàng đứng chờ taxi hoặc gọi xe công nghệ (BeCar, Grab)
Chị Trần Thị Hà (quận 12) cho biết, đáp chuyến bay từ Đà Nẵng xuống sân bay Tân Sơn Nhất hơn 1 tiếng, để đón được taxi từ sân bay về nhà cũng mất hơn 1 tiếng.
“Tôi đặt Grab trước rồi theo hướng dẫn qua khu D1 của nhà giữ xe TCP để chờ xe. Sau khoảng 10 phút chờ đợi, màn h́nh điện thoại đă hiện lên thông báo tài xế xin hủy với lư do kẹt xe. Tôi quyết định chuyển sang đặt hăng khác nhưng không tài xế nào chịu nhận. Bất đắc dĩ, tôi phải đem hành lư ra đầu đường Trường Sơn để đón xe cho nhanh hơn”- chị Hà chia sẻ.Chung cảnh ngộ, gia đ́nh anh Trần Phương Linh (TP Thủ Đức) chia sẻ trong mệt mỏi "tôi sử dụng cả app gọi xe công nghệ và liên hệ tổng đài đặt xe taxi nhưng không được. Thật khó khăn khi cả gia đ́nh tôi tha đống hành lư lỉnh kỉnh và phải chen chúc chờ xe taxi”.
Không riêng ǵ hai trường hợp trên, t́nh trạng hành khách mỗi ngày hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất cũng loay hoay t́m mọi cách gọi taxi, nhưng rất khó có xe.
Nguyên nhân khách khó đón taxi, xe công nghệ
Ông Nguyễn Nam Tiến- Phó giám đốc Cảng hành không quốc tế Tân Sơn Nhất thừa nhận t́nh h́nh vận tải hành khách ở sân bay vẫn c̣n gặp nhiều khó khăn. Dù các hăng taxi, xe công nghệ hứa hẹn, cam kết đủ xe nhưng thực tế vẫn thiếu.
“Việc cung không đủ cầu dẫn đến hành khách phải chờ đợi lâu để đón taxi, xe công nghệ. Hiện nay, các hăng taxi và xe công nghệ đăng tuyển mới tài xế nhưng không được. Trong khi đó, giá xăng dầu tăng cao không đáp ứng kịp.
T́nh h́nh tắc đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Phạm Văn Đồng, Cộng Ḥa khiến tài xế mất nhiều thời gian hoặc không thể vào được sân bay để đón khách…”- ông Tiến cho hay.
Ông cho rằng đây chính là những nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng hành khách khó đi lại bằng taxi, xe công nghệ tại sân bay. Đồng thời khẳng định cảng đă làm mọi cách để giảm tải t́nh h́nh thiếu hụt xe taxi. C̣n về việc chèo kéo, ép giá khách hàng, ông Tiến cho biết rất khó xử lư v́ không đủ thẩm quyền.
“Hành khách khi xuống xe rồi mới phản ánh, than phiền về giá cước từ điểm đón taxi ở sân bay, thậm chí bị chặt chém ở ngoài khu vực sân bay vẫn mang tiếng, ảnh hưởng đến h́nh ảnh Tân Sơn Nhất.
Nhiều trường hợp chúng tôi có lập biên bản ghi nhận sau khi tra soát camera để lấy bằng chứng, nhưng rất mất thời gian, khó xử lư triệt để. Nếu không giải quyết được rốt ráo vấn đề sẽ c̣n tiếp tục t́nh trạng chặt chém và ảnh hưởng h́nh ảnh của sân bay" - vị đại diện này nói.Ông Tiến đề nghị phía các đơn vị liên quan như Sở GTVT, công an có giải pháp quyết liệt phối hợp hỗ trợ như thực hiện các chuyên đề, xác định rơ các đối tượng, hăng xe… vi phạm để kịp thời xử lư, chấn chỉnh.
|