6 vụ lật đổ ngai vàng tàn khốc trong lịch sử Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 6 vụ lật đổ ngai vàng tàn khốc trong lịch sử Nga
Các cuộc tranh giành ngai vàng trong các triều đại Nga thường rất tàn khốc. Những người bị lật đổ có kết cục bi thảm.

Khi Nga rời khỏi, Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ ra sao? Chuyên gia của NASA lên tiếng bất ngờ
Nga tính "nhảy cóc" bỏ qua mạng 5G, chuyển sang phát triển mạng 6G
(Thời gian nêu trong bài này sử dụng lịch cũ Nga)

1- Fyodor II bị siết cổ đến chết

Khi Sa hoàng Ivan Bạo chúa qua đời vào năm 1584, ông chỉ để lại một người thừa kế ngai vàng. Người này hơi kém về trí tuệ và mềm yếu về tính cách, thiếu năng lực cai quản đất nước.

Quyền lực đă rơi vào tay quan nhiếp chính Boris Godunov, người đă trở thành Sa hoàng trên thực tế.

Rút kinh nghiệm từ bài học của Sa hoàng quá cố không để lại người thừa kế có năng lực, Godunov đầu tư vào dạy dỗ con trai ḿnh và truyền cho cậu kinh nghiệm quản lư quốc gia.


Hạ bệ vua Nga. Tranh: Tretyakov.

Khi Godnunov băng hà vào năm 1605, người con trai Fyodor 16 tuổi lên ngôi kế vị ông.
Thế nhưng, dù Godunov đă nỗ lực bồi dưỡng Fyodor ở mức tối đa, vị quân vương trẻ tuổi này cai quản nước Nga trong một môi trường đầy rẫy sự phản bội. Kết quả, ông chỉ nắm ngôi báu có hơn 1 tháng. Ngay sau đó, nước Nga rơi vào t́nh trạng bất ổn chính trị mà sử sách gọi là "Thời kỳ Đại loạn".

Một kẻ mạo danh là Sa hoàng với cái tên Dmitry I [Giả hiệu] xuất hiện ở Moscow và lật đổ Fyodor II với cái cớ ông ta là người con trai c̣n sống của Ivan Bạo chúa. Vị quân vương 16 tuổi vừa bị lật đổ đă bị bóp cổ đến chết cùng với mẹ ḿnh. Thi thể của ông bị đem trưng bày ở nơi công cộng cho dân chúng xem.

2- Đến lượt kẻ mạo danh bị giết

Lẽ tự nhiên, kẻ tiếm ngôi ở Nga sẽ có nhiều kẻ thù trong nhóm có quyền lực. Hỗn loạn trên phố phường Mosow do các lễ hội linh đ́nh thái quá đă vượt ra ngoài kiểm soát trong lễ cưới của Dmitry I với một nữ quư tộc Ba Lan. T́nh trạng hỗn loạn đó đă trở thành cơ hội quư báu cho những kẻ bất măn với t́nh h́nh lúc đó tiến hành đảo chính lật đổ vị Sa hoàng mới mà họ tin là phi pháp.

Vào ngày 17/5/1606, một đám đông quư tộc boyar và dân thường có vũ trang đă đột kích vào Quảng trường Đỏ và các buồng của vị Sa hoàng phi pháp. Dmitry I hoảng loạn t́m cách trốn chạy và nhảy qua cửa sổ căn buồng của ḿnh xuống thẳng vỉa hè bên dưới và bị thương nặng. Đám đông tóm được vị quân vương này và đâm liên tiếp ông ta đến chết. Họ kéo thi thể Dmitry I tới Quảng trường Đỏ, lột bỏ quần áo của ông ta, cắm một cái ống vào miệng ông ta và đặt một mặt nạ lên ngực ông.

Người dân Moscow nhạo báng thi thể của Dmitry I trong 2 ngày rồi lôi ông ta đi chôn ở phía sau các cánh cổng Serpukhov ở nghĩa trang cũ.

Khi có tin đồn về những điều kỳ diệu đối với ngôi mộ của Dmitry I lan truyền, người ta đă khai quật thi thể ông ta, đốt thành tro rồi trộn vào thuốc súng và đem bắn bằng đại bác.

3- Ivan Dmitriyevich bị treo cổ khi mới 3 tuổi

Vào ngày 16/12/1614, một đao phủ đặt dây thừng quanh cổ một cậu bé mới 3 tuổi. Một lát sau đó, cậu bé bị treo lơ lửng trên không trung.

Người đương thời cho rằng dây thừng không siết vào cổ cậu bé v́ cậu không đủ nặng. Do vậy, cậu bé được cho đă tử vong do mất nhiệt vài tiếng sau đó (tháng 12 là thời kỳ mùa đông lạnh giá ở Nga).

Số phận bi thảm này của cậu bé 3 tuổi bắt nguồn từ nỗ lực của mẹ cậu - người phối ngẫu của 2 kẻ giả danh bất hợp pháp và một kẻ tham gia chủ động trong nhiều vụ khủng hoảng chính trị Thời kỳ Đại loạn ở Nga, để lập Ivan thành người thừa kế hợp pháp, bất chấp việc Michael I mới đây được bầu vào ngai vàng Nga và việc nhà Romanov được lập ra.

4- Ivan VI bị tù chung thân khi mới 1 tuổi và bị giết sau đó khi ở trong tù

Khi Elizabeth - con gái thứ 2 của Pi-e Đại đế , nắm ngai vàng trong một cuộc đảo chính, bà phế truất vị hoàng đế Nga trẻ nhất. Ivan VI mất ngôi vua khi mới 1 tuổi.

Đứa trẻ xấu số bị gửi ra ngoài thủ đô và dành phần c̣n lại của đời ḿnh trong sự giam cầm với mối đe dọa thường trực bị giết khi các lính canh được lệnh phải ra tay với cậu bé ngay tại chỗ nếu phát hiện âm mưu hoặc lời kêu gọi giải cứu cậu bé.

Ivan VI bị tước bỏ danh tính và khả năng giao lưu với xă hội. Cậu thậm chí c̣n mất cả tên. Ngay các lính canh cũng bị cấm nói chuyện với "kẻ vô danh" như cách họ gọi cậu bé khi ấy.

Nỗi đau khổ và cuộc đời của Ivan đột ngột chấm dứt vào ngày 5/7/1764 khi một viên sĩ quan trong quân đội Đế chế Nga biết được danh tính thật của tù nhân đặc biệt này và cố gắng giải cứu vị hoàng đế bị lật đổ và khôi phục quyền lực cho cậu. Các lính gác tại pháo đài Shlisselburg liền hành động theo chỉ dẫn tàn độc mà họ nhận được từ trước đó và kết liễu vị vua trẻ tuổi ngay khi họ biết âm mưu khôi phục quyền bính cho cậu.

5- Pavel I bị đánh đập và siết cổ ngay trong pḥng ngủ

Vào đêm 11 rạng ngày 12/3/1801, các cánh cửa dẫn tới pḥng ngủ của Hoàng đế Nga tại lâu đài Mikhailovsky ở Saint Petersburg bật mở. 12 kẻ mưu phản xông vào. Tức tối trước việc Sa hoàng từ chối thoái vị, họ tấn công ông, đánh đập và thắt cổ vị hoàng đế này đến chết.

6- Alexander II bị ám sát bằng bom

Các phần tử nổi dậy cố gắng sát hại Hoàng đế Nga Alexander II tới 11 lần trong thời kỳ ông trị v́. Họ sử dụng súng ngắn, súng lục ổ xoay, thuốc nổ và lựu đạn. Vị hoàng đế này may mắn thoát được tất cả các viên đạn và cả các vụ nổ, trừ một lần.

Sau 10 lần ám sát bất thành bằng các vũ khí khác nhau, các phần tử hội kín quyết định lựa chọn loại bom có thể quăng vào xe ngựa chở Hoàng đế.

Vào ngày 1/3/1881, một thành viên của tổ chức ngầm Narodnaya Volya (Dân ư) quăng một trái bom vào xe ngựa của Hoàng đế. Thật khó tin, lần này Alexander II vẫn sống sót. Tuy nhiên, ông lại muốn nói chuyện với kẻ tấn công ḿnh vừa bị bắt giữ. Ông không rời ngay khỏi hiện trường và tự làm lộ ḿnh cho một kẻ đồng phạm khác tấn công ông tiếp.

Thành viên thứ 2 của tổ chức Narodnaya Volya liền quăng bom vào chân của Hoàng đế. Bom phát nổ làm tử thương cả 2 người. Chân của Alexander II bị xé nát. Ông được đưa tới Cung điện mùa Đông trong trạng thái vô vọng, mất nhiều máu và ĺa đời vài phút sau đó./.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-03-2022
Reputation: 13083


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,075
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-16592584818941242712412.jpg
Views:	0
Size:	119.7 KB
ID:	2092023  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,856 Times in 1,715 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to miro1510 For This Useful Post:
Vietnamese (08-07-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05924 seconds with 12 queries