Cổ phiếu tăng 14.000% sau 3 tuần, chủ tịch một công ty bất ngờ thành người giàu thứ 6 châu Á - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cổ phiếu tăng 14.000% sau 3 tuần, chủ tịch một công ty bất ngờ thành người giàu thứ 6 châu Á
Calvin Choi kiểm soát AMTD Digital - cổ phiếu nóng nhất thế giới hiện nay – thông qua hàng loạt công ty khác nhau.

Công ty công nghệ AMTD Digital có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên Sàn chứng khoán New York (Mỹ) hôm 15/7. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tuần niêm yết, mă này đă tăng đến 14.000% mà “không rơ lư do”.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 3/8, vốn hóa của AMTD Digital là 203 tỷ USD – lớn hơn cả Walt Disney và Morgan Stanley trên giấy tờ.

Hoạt động chính của AMTD Digital là phát triển các mảng kinh doanh kỹ thuật số, bao gồm dịch vụ tài chính. Tính đến tháng 2 năm nay, công ty chỉ có khoảng 50 nhân viên tại văn pḥng ở Hong Kong và Singapore. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 4 vừa qua, công ty này báo cáo doanh thu đạt 25,2 triệu USD.

Đứng đằng sau AMTD Digital là Calvin Choi – cựu giám đốc của UBS. Choi kiểm soát AMTD Digital thông qua hàng loạt công ty khác nhau. Infinity Power Investments – công ty thuộc sở hữu 100% của Choi - nắm 20,4% cổ phần trong công ty mẹ của AMTD Digital, AMTD IDEA (c̣n có tên AMTD International), nhưng có quyền biểu quyết đa số (51,3%) thông qua cổ phiếu Loại B. Trong khi đó, AMTD IDEA nắm 88,7% - bao gồm tất cả các cổ phiếu loại B - của AMTD Digital.

Cổ phiếu của AMTD IDEA, được niêm yết kép trên Sở giao dịch chứng khoán New York và Sở giao dịch Singapore, cũng tăng vọt trong thời gian qua. Mă này gấp hơn ba lần kể từ đầu tuần, đưa vốn hóa công ty lên mức 2 tỷ USD tính đến hết phiên giao dịch ngày 3/8. Theo ước tính của Forbes, số cổ phần của Choi trong AMTD IDEA trị giá khoảng 480 triệu USD.


Ông Calvin Choi, CEO kiêm Chủ tịch AMTD Group. Ảnh: Forbes

Nếu tính toán tài sản của Choi dựa trên số cổ phần gián tiếp của ông trong AMTD Digital, Forbes cho biết con số này trị giá đến 36,8 tỷ USD. Với gần 37 tỷ USD, trên lư thuyết Choi là người giàu thứ 6 châu Á – xếp trên cả tỷ phú Hong Kong Li Ka-shing và ông chủ Tencent Ma Huateng.

Tuy nhiên, do cấu trúc sở hữu cổ phần phức tạp, hiện Forbes vẫn chưa đưa Calvin Choi vào danh sách tỷ phú thế giới.

Khi được yêu cầu b́nh luận về cách tính giá trị tài sản ṛng của Choi, người phát ngôn của AMTD Group, công ty kiểm soát AMTD IDEA thông qua 32,5% cổ phần, cho biết: “Chúng tôi không thấy vấn đề ǵ với những tính toán như vậy nhưng muốn lưu ư rằng AMTD Group sở hữu nhiều doanh nghiệp khác ngoài AMTD IDEA và AMTD Digital”. Ông Choi từ chối b́nh luận thêm.

MTD Group được đồng sáng lập bởi CK Hutchison của Li Ka-shing và Commonwealth Bank of Australia vào năm 2003 để cung cấp các dịch vụ tài chính. AMTD Group sau đó được kiểm soát bởi Morgan Stanley cho đến năm 2015.

Trong một thông báo ngày 4/8, CK Group của tỷ phú Li cho biết họ đă bán phần lớn cổ phần AMTD Group gần 10 năm trước. Công ty cũng cho biết họ hiện đang đàm phán với tập đoàn này để bán bớt số cổ phần c̣n lại. CK Group nói thêm rằng họ không có đại diện trong hội đồng quản trị của AMTD Group, cũng như không tham gia vào bất kỳ h́nh thức hoạt động nào.

Bên cạnh UBS, Calvin Choi cũng từng làm việc tại PwC Hong Kong và Citigroup. Ông gia nhập AMTD Group vào năm 2016 với tư cách là chủ tịch kiêm CEO. Ba năm trước, Choi từng chia sẻ với China News Service rằng ông muốn xây dựng “một ngân hàng đầu tư của người Trung Quốc” và giúp các doanh nghiệp nước này mở rộng trên toàn cầu. Thời điểm đó, Choi bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh của AMTD Group sang lĩnh vực ngân hàng đầu tư, quản lư tài sản, môi giới bảo hiểm và một số ngành khác.

Choi ra mắt AMTD IDEA trong bối cảnh công ty tái cấu trúc vào năm 2019. AMTD IDEA tự giới thiệu là ngân hàng đầu tư hàng đầu châu Á và đă bảo lănh 54 đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, chủ yếu cho các công ty Trung Quốc đang niêm yết tại Hong Kong và Mỹ. Một số khách hàng nổi bật như nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và hăng giao hàng Meituan. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2021 của Hindenburg Research, gần 90% các đợt IPO tại Mỹ mà công ty bảo lănh đă sụp đổ. AMTD IDEA hiện cũng là một trong những công ty có nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ v́ không thể kiểm toán.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-05-2022
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,647
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-08-05 at 8.33.54 AM.jpg
Views:	0
Size:	46.1 KB
ID:	2092916  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06688 seconds with 12 queries