Mưa rocket của bọn khủng bố PIJ đă thất bại trước Ṿm Sắt (Iron Dome) của Israel - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mưa rocket của bọn khủng bố PIJ đă thất bại trước Ṿm Sắt (Iron Dome) của Israel
Hệ thống pḥng không "Ṿm Sắt" của Israel một lần nữa trở thành tâm điểm chú ư khi đánh chặn hàng trăm rocket nhằm vào Israel từ Dải Gaza.


Israel khẳng định Ṿm Sắt hiện nay là hệ thống pḥng không hiệu quả nhất trên thế giới. (Ảnh: Reuters).

Trong ba ngày kể từ hôm 5-7/8, Israel và bọn khủng bố Hồi giáo Palestine (PIJ) ở Dải Gaza đă giao tranh quyết liệt trong đợt xung đột bạo lực xuyên biên giới tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến thảm khốc kéo dài 11 ngày giữa Israel và bọn Hamas vào năm 2021.

Theo cơ quan y tế Palestine, tính cho đến ngày 8/8, tổng cộng có 41 người thiệt mạng và 253 người khác bị thương.

Hệ thống pḥng không Ṿm Sắt (Iron Dome) của Israel đang một lần nữa trở thành tâm điểm chú ư khi đă đánh chặn thành công đa số các rocket nhằm vào quốc gia Do Thái, phía Israel chưa ghi nhận có trường hợp bị thiệt mạng nào.

Theo người phát ngôn viên của quân đội Israel, tính cho đến ngày 7/8, bọn khủng bố PIJ đă phóng 580 rocket vào các thành phố của Israel để đáp trả các cuộc không kích. Có khoảng 20% trong số đó rơi xuống ngay trong phạm vi Dải Gaza, trong khi số c̣n lại đă rơi vào vùng ngoại ô thành phố Tel Aviv và Jerusalem.

Hiện nay, Israel vẫn chưa ghi nhận có trường hợp nào bị thiệt mạng bất chấp hàng loạt các đợt phản công từ phía bọn khủng bố Palestine.

Các hệ thống pḥng không Iron Dome đạt tỷ lệ đánh chặn thành công lên đến 97% trong các cuộc giao tranh gần nhất giữa Israel và bọn khủng bố Palestine. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo người phát ngôn viên nói trên, các hệ thống pḥng không Iron Dome đă đánh chặn 97% trong số các loạt rocket được bọn PIJ bắn về phía các thành phố của Israel, tỷ lệ này được đánh giá là hiệu quả tốt nhất của hệ thống pḥng thủ hỏa tiển này từ khi được đưa vào tham chiến.

Hệ thống pḥng thủ Iron Dome là ǵ?

Iron Dome là một hệ thống pḥng không được sản xuất từ công ty Hệ thống Pḥng thủ Nâng cao Rafael và công ty Công nghiệp Hàng không vũ trụ Israel với sự hỗ trợ của tập đoàn Raytheon của Mỹ.

Hệ thống Iron Dome lần đầu tiên được đưa vào trang bị năm 2011. Với tầm bắn lên đến 70 km, Iron Dome được thiết kế để đánh chặn các loại hỏa tiển và pháo binh tầm ngắn như những loại vũ khí được bọn khủng bố Palestine bắn phá từ Dải Gaza. Hai hệ thống riêng biệt khác là David’s SlingArrow được thiết kế nhằm đối phó với các mối đe dọa tầm trung và tầm xa như các máy bay, UAV, rocket và các loại đầu đạn phản lực khác.

Iron Dome dựa vào hệ thống radar và phân tích liệu rocket bay đến có phải mối đe dọa hay không. Nó chỉ đánh chặn nếu xác định rocket có nguy cơ tấn công vào khu vực đông dân cư hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng.

(Ảnh: Reuters)

Các hỏa tiển được phóng lên để đánh chặn sẽ được bắn theo phương thẳng đứng từ các đơn vị lưu động hoặc băi phóng cố định. Chúng được thiết kế để gây chạm nổ các rocket đang bay đến trên không, tạo ra các vụ nổ trên bầu trời kèm theo tiếng c̣i báo động về không kích trong các khu dân cư của Israel.

Các giới chức Israel cho biết phần cứng của hệ thống không thay đổi kể từ lần đầu tiên được triển khai. Tuy nhiên, những nâng cấp về phần mềm đă giúp cho hệ thống hoạt động tốt hơn trong những năm vừa qua.

Khi vừa được đưa vào trang bị vào năm 2011, hệ thống Iron Dome được quân đội Israel và Mỹ đánh giá có khả năng đánh chặn thành công lên đến 85%. Trong cuộc xung đột tại Dải Gaza năm 2012, tỷ lệ đánh chặn thành công của hệ thống pḥng không này được tăng lên đến 90%.

Mose Patel, người đứng đầu Tổ chức Pḥng thủ Hỏa tiển thuộc Bộ Quốc pḥng, cho biết Iron Dome "có khả năng chống lại hỏa tiển tầm xa, máy bay không người lái và hơn thế nữa, bao gồm cả các mối đe dọa thậm chí không tồn tại trên thực địa vào thời điểm này nhưng có thể xuất hiện trong thời gian sắp tới".

Mức độ hiệu quả của Iron Dome

Theo các giới chức Israel và các công ty quân sự củanước này, kể từ khi được vào trực chiến, các hệ thống Iron Dome đă ngăn chặn hàng ngàn rocket và pháo binh tấn công mục tiêu với tỷ lệ thành công hơn 90%.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích quân sự đặt nghi vấn về các con số. Họ cho rằng số liệu mà Israel công bố là không đáng tin cậy. Các tổ chức Hamas và Thánh chiến Hồi giáo đă biết cách đối phó với hệ thống này.(?)

"Không có hệ thống pḥng thủ chống hỏa tiển nào là hoàn toàn đáng tin cậy, đặc biệt là khi chống lại các mối đe dọa đang có mặt"
, Michael Armstrong, phó giáo sư tại Đại học Brock, nhận định trong một nhận định đánh giá vào năm 2019.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và các nhóm khủng bố Palestine bùng phát vào hôm 5/8, theo đại diện của quân đội Israel, các hệ thống Iron Dome tiếp tục tỏ ra thật sự hiệu quả khi đánh chặn gần như toàn bộ số rocket nhằm vào các thành phố của nước này.

Hệ thống Iron Dome của Israel khai hỏa đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza về phía Israel gần Ashdod, Israel. (Ảnh: AFP).

Iron Dome đă làm thay đổi cuộc sống của nhiều người dân tại phía Nam Israel. Hệ thống cho phép họ trở về cuộc sống b́nh thường và thoát khỏi nỗi sợ các cuộc tấn công rocket bất ngờ. Những người ủng hộ hệ thống Iron Dome cho biết họ đă ngừng yêu cầu Israel gửi quân đến khu vực như trong những năm 2008 và 2009 trước đây.

Hệ thống tiêu tốn một mức chi phí tương đối thấp do chỉ bắn hạ các rocket đe dọa tính mạng con người hoặc cơ sở hạ tầng. Việc sử dụng ít thiết bị đánh chặn hơn khiến cho hệ thống pḥng thủ này trở nên hấp dẫn đối với các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả quân đội Mỹ.

Các loại rocket mà Iron Dome phải đối mặt

Mặc dù Iron Dome đă được sử dụng trong một thập kỷ qua, rocket từ bọn khủng bố Palestine vẫn tiếp tục bắn vào lănh thổ Israel trong thời điểm căng thẳng với người Palestine. Ngay cả với tỷ lệ đánh chặn thành công cao của Iron Dome, một số rocket này vẫn có thể lọt vào các khu vực đông dân cư.

Các chuyên gia theo dơi kho vũ khí của bọn khủng bố Hamas và PIJ, hai nhóm khủng bố Palestine chính ở Dải Gaza, ước tính rằng hai tổ chức này có thể có hàng chục ngàn rocket.(?)

Theo Reuters, khi xung đột giữa Israel và tổ chức khủng bố Hamas bùng phát vào tháng 5/2021, đă có hơn 4,300 quả rocket được bắn đi từ Dải Gaza đến các thành phố ở Israel.

Bọn HamasPIJ đều bị Hoa Kỳ xem xét là tổ chức khủng bố. Hai tổ chức này được hỗ trợ bởi các cố vấn của Iran và các đồng minh khác (?) với nguồn cung cấp lậu chuyển qua biên giới Ai Cập. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các vụ bắn phá này có thể được thực hiện trong nước bởi bọn khủng bố Palestine sau khi đă được huấn luyện.

Yaakov Amidror, cựu thiếu tướng và cố vấn an ninh quốc gia của Israel, cho biết: "Những ǵ họ cần là rất nhiều. Họ không có khả năng thực hiện sản xuất ở bên trong".

Tổ chức khủng bố Hamas, hiện đang kiểm soát Gaza, đă bắt đầu sản xuất rocket Qassam vào khoảng năm 2001. Ban đầu hỏa tiển này chỉ có tầm bắn khoảng vài km, đến phiên bản thứ ba Qassam 3 có tầm bắn lên đến 16 km. Tuy nhiên, ngay cả thành phố Tel Aviv cách Dải Gaza 64 km vẫn bị trúng rocket. Bộ Quốc pḥng Israel cho rằng loại rocket mà bọn Hamas sử dụng có tầm bắn lên đến 120 km.

Mặc dù đạt hiệu quả cao, các hệ thống pḥng thủ Iron Dome cũng không thể đánh chặn toàn bộ các rocket nhằm vào những thành phố của Israel. (Ảnh: AFP)

"Rocket tầm ngắn cũng là một mối đe dọa v́ Iron Dome kém hiệu quả ở khoảng cách từ 4 km trở xuống", Michael Herzog, cựu thiếu tướng trong Lực lượng Pḥng vệ Israel, hiện là thành viên của Viện Washington, cho biết.

Mặc dù vũ khí của các nhóm khủng bố Palestine vẫn c̣n thô sơ và thiếu hệ thống dẫn đường, nhưng với số lượng vượt trội và chi phí thấp của chúng là một lợi thế trước Iron Dome. Theo báo chí Israel, một rocket do bọn Hamas hoặc PIJ chế tạo chỉ có giá vài trăm USD trong khi một hỏa tiển đánh chặn có giá khoảng 80,000 USD.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 08-09-2022
Reputation: 26488


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,437
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gaza_5.png
Views:	0
Size:	224.4 KB
ID:	2094984   Click image for larger version

Name:	ezgif_1_c56b374a3b.jpg
Views:	0
Size:	141.6 KB
ID:	2094985  
trungthuc is_online_now
Thanks: 311
Thanked 4,098 Times in 2,346 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Thai Binh (08-09-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10273 seconds with 12 queries