Dấu hiệu, thời điểm xảy ra đột quỵ dễ bị bỏ qua - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Dấu hiệu, thời điểm xảy ra đột quỵ dễ bị bỏ qua
Đột quỵ có thể xuất hiện dấu hiệu sớm trước vài giờ, xảy ra khi đang ngủ hoặc thoáng qua… là những điều cần lưu ư.

Đột quỵ (tai biến mạch máu năo) là một căn bệnh nguy hiểm, thường để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Đức - Trưởng khoa Nội thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết, đột quỵ đang ngày càng trở nên phổ biến ở cả những người trẻ tuổi. Tuy vậy, việc cảnh giác về bệnh chưa được quan tâm đúng mức.

Bác sĩ Minh Đức tư vấn về những vấn đề liên quan đến đột quỵ có thể chưa nhiều người hiểu rơ và qua đó góp phần giúp pḥng ngừa, điều trị.

Các dấu hiệu sớm của đột quỵ: có thể xuất hiện đột ngột, trước thời điểm diễn ra đột quỵ chỉ vài phút. Tuy vậy, có nhiều trường hợp các dấu hiệu này diễn ra sớm hơn trước vài giờ. Các dấu hiệu sớm này có thể bao gồm: thay đổi giọng nói, khó có thể nói được tṛn vành rơ chữ, nói bị dính chữ, nói ngọng; cử động khó khăn, không nâng được hai tay qua đầu cùng lúc, yếu liệt một bên cơ thể hoặc cả hai bên. Ngoài ra, người bệnh c̣n có thể thấy một bên mặt chảy xệ, cười méo mó, khuôn mặt mất cân đối, yếu liệt mặt; mất thị lực đột ngột, mắt trở nên mờ, đau đầu dữ dội, không thuyên giảm.


Đột quỵ có thể xảy ra đột ngột, cần cấp cứu sớm. Ảnh: Shutterstock

Đột quỵ khi đang ngủ: bác sĩ Minh Đức cho biết, nhiều người buổi tối trước khi ngủ, vẫn c̣n b́nh thường nhưng đến sáng th́ đột ngột hôn mê hay yếu liệt tay chân. Một người vẫn có nguy cơ bị đột quỵ giữa đêm, trong khi đang ngủ. T́nh trạng này được gọi là đột quỵ khi thức dậy và chiếm khoảng 14% trong tổng số các ca đột quỵ. Đột quỵ khi đang ngủ rất nguy hiểm bởi không thể phát hiện được những dấu hiệu đột quỵ để có thể sớm can thiệp trong thời gian "vàng" (tốt nhất là trong ṿng 4, 5 giờ sau khi bị đột quỵ hoặc càng sớm càng tốt). Điều này làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng nghiêm trọng và tử vong.

Đột quỵ mà không biết: các dấu hiệu bị đột quỵ có thể không được phát hiện nếu đây chỉ là cơn đột quỵ nhẹ, thoáng qua khiến mô bị tổn thương nhẹ hoặc các mô bị tổn thương là những mô phục vụ cho các chức năng cao cấp (không phải các chức năng thông thường mà chúng ta có thể nhận biết) như chức năng tính toán, t́nh cảm, cảm xúc... T́nh trạng đột quỵ này có thể phát hiện thông qua h́nh ảnh khi chụp CT hoặc MRI năo.

"Điều nguy hiểm là sau cơn đột quỵ nhẹ mà bạn không thể nhận biết th́ trong ṿng vài giờ hay vài ngày sau (thường trong tuần lễ đầu tiên) th́ bệnh tiến triển nặng dần có thể gây liệt nửa người không thể vận động hay rơi vào hôn mê. Do đó, người bệnh không nên chủ quan", bác sĩ Minh Đức nói.

Biến chứng đột quỵ đa dạng: các biến chứng quen thuộc của đột quỵ như gây chết người nếu nặng, nhẹ là liệt toàn thân hoặc một bên, mất hoặc giảm khả năng đi lại, mất khả năng ngôn ngữ, gặp khó khăn khi nhai nuốt... Đột quỵ có thể dẫn đến những biến chứng ít người biết như phù năo ảnh hưởng đến ḍng chảy của oxy và máu lên năo; viêm phổi do nằm lâu một chỗ biểu hiện bằng khó thở, ho có đờm, sốt, ớn lạnh... T́nh trạng nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gặp với các triệu chứng như nước tiểu đục hoặc tiểu ra máu, cảm giác đau hoặc rát khi đi tiểu, đau vùng bụng dưới... Ngoài ra c̣n có động kinh do các tế bào năo bị tổn thương; huyết khối tĩnh mạch sâu gây ra tắc nghẽn mạch máu ở phổi, tim, năo...

Tùy theo t́nh trạng đột quỵ do nguyên nhân thiếu máu năo hay chảy máu năo và thời gian người bệnh được cấp cứu điều trị mà biến chứng cũng sẽ khác nhau. Càng sớm nhận biết các dấu hiệu và điều trị kịp thời th́ càng tăng tỷ lệ sống sót, hạn chế được các biến chứng nặng.

Bác sĩ Minh Đức khuyến cáo, mọi người nên xây dựng lối sống khoa học như hạn chế rượu, không hút thuốc, hạn chế chất béo băo ḥa, tăng cường bổ sung các dưỡng chất cần thiết, thường xuyên tập luyện thể dục, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Người có các yếu tố nguy cơ của đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch... cần điều trị các bệnh này. Một trong những cách đơn giản nhất để pḥng tránh là tầm soát đột quỵ định kỳ. Tùy theo đối tượng, ví dụ chưa từng bị đột quỵ hay đă có tiền sử bệnh, mắc kèm các bệnh lư nền khác... sẽ có các hạng mục tầm soát khác nhau.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-10-2022
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	66.8 KB
ID:	2095056  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07268 seconds with 12 queries