Trứng gà tốt hơn trứng vịt, đúng hay không? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trứng gà tốt hơn trứng vịt, đúng hay không?
Trứng là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong đó phổ biến nhất là trứng gà và trứng vịt. Rất nhiều người cho rằng việc ăn trứng gà sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, nhưng liệu có phải như vậy.

Đã có rất nhiều người tranh luận về vấn đề liệu trứng gà hay trứng vịt sẽ tốt hơn.

Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) năm 2002, nếu so sánh tỉ lệ dinh dưỡng trong 100g trứng gà và trứng vịt thìtrứng vịt có hàm lượngprotein,vitamin B9,vitamin B12,omega-3và cácaxit amincao hơn.



Tuy nhiên, để có một câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, chúng ta cần so sánh và xem xét nhiều các khía cạnh khác nhau của cả hai loại trứng này.

1. Về kích thước

Ngay từ mắt thường chúng ta có thể thấy, trứng vịt có kích thước to hơn trứng gà, cụ thể là to hơn từ 30-50% so với trứng gà. Vậy nếu theo tính toán, khi bạn ăn một quả trứng vịt sẽ tương đương với ăn 1,5 quả trứng gà. Một quả trứng vịt có khối lượng trung bình là 70gr còn trứng gà to sẽ khoảng 50gr. Tỉ lệ thuận với kích thước trứng nên lòng đỏ trứng vịt sẽ to hơn lòng đỏ trứng gà và có màu sắc đậm hơn, mà giá trị dinh dưỡng của trứng lại thường tập trung ở phần lòng đỏ, cho nên ta có thể thấy giá trị dinh dưỡng mà trứng vịt đem lại sẽ cao hơn so với trứng gà. Ngoài ra, vỏ trứng vịt thường cứng hơn, giúp cho việc bảo quản trứng cũng được lâu hơn so với trứng gà.

2. Thành phần dinh dưỡng

Theo bảng thành phần dinh dưỡng Việt Namcủa Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2006:

- Năng lượng Calories: Calories là một đơn vị đo năng lượng từ thức ăn, nước uống để duy trì sự sống và thực hiện tất cả các hoạt động thường ngày. Với 100g trứng gà sẽ cung cấp 166 Kcal, trong khi đó với 100g trứng vịt sẽ cung cấp lượng calories cao hơn gấp 3 lần là 484 Kcal. Với lượng calories tương đối thấp như vậy, thì trứng gà là một thành phần không thể thiếu trong thực đơn của người giảm cân. Vì lượng calo nạp vào cơ thể ít hơn mức đốt cháy calo mỗi ngày thì sẽ không gây tích trữ lượng calo thành phần chất béo, góp phần cho việc giảm cân. Ngược lại nếu muốn tăng cân thì chúng ta nên sử dụng trứng vịt thay cho trứng gà.

- Protein (chất đạm): Protein là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe được tạo thành từ các axit amin. Nếu xem xét trong 100g trứng đã nấu chín thì trứng vịt cung cấp 12g protein, trong khi đó trứng gà chỉ cung cấp 10g protein mà thôi. Bạn có thể nhận thấy điều này bằng mắt thường bằng cách nhìn vào lòng đỏ trứng. Protein tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng, mà lòng đỏ trứng vịt to hơn trứng gà vì vậy trứng vịt sẽ có protein nhiều hơn trứng gà. Protein trong trứngcó đặc tínhkháng khuẩn, chống oxy hoávà ức chế tế bào ung thư. Hơn nữa, lượng protein còn giúp bạn no lâu,giảm được lượng thức ăn nạp vào giúp bạn giảm cân dễ dàng.

- Cholesterol (Chất béo bão hòa): Cholesterol là một chất béo không tan trong nước, nếu nồng độ cholesterol xấu quá cao sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Trong 1 quả trứng gà thì có 211mg còn trứng vịt là 619mg. Đây là một chất rất tốt, giúp cơ thể có thể hoạt động bình thường.

Tuy nhiên nếu trong 1 bữa ăn bạn hấp thụ quá nhiều cholesterol sẽ làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu mà ảnh hưởng đến sức khỏe như bệnh tim mạch, tắc nghẽn mạch máu, tiểu đường loại 2, máu hoặc nội tạng nhiễm mỡ. Để duy trì lượng cholesterol hợp lí trong cơ thể, thì việc sử dụng trứng gà sẽ tốt hơn.

- Vitamin B12: Trứng vịt có5.4mcg vitamin B12, nhiều hơn gấp 5 lần trứng gà là 1mcg. Nếu chúng ta so sánh về giá trị dinh dưỡng hàng ngày thì vitamin B12 trong trứng vịt đáp ứng 168%, trong khi trứng gà chỉ có 32% mà thôi. Vitamin B12 có tác dụng giúp duy trì sức khỏe tim mạch, tăng cường chức năng của tế bào hồng cầu, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

- Calcium (hàm lượng canxi): Trong trứng vịt có hàm lượng canxi gấp đôi trứng gà (trứng gà là 28mg, trứng vịt là 50mg). Canxi là chất rất quan trọng với sức khỏe trong việc phát triển hệ thần kinh, xương và răng.

- Vitamin A: Trong một quả trứng vịt có chứa 0,25mg vitamin A trong khi trứng gà có 0,35mg vitamin A. Viatamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ chức năng thị giác của mắt, tăng cường hệ miễn dịch...

Ngoài ra, còn rất nhiều những thành phần dinh dưỡng khác sẽ có những thành phần trứng gà chiếm ưu thế nhưng cũng có những thành phần trứng vịt sẽ lại chiếm ưu thế. Qua việc phân tích các thành phần như trên, chúng ta có thể thấy được trứng gà hay trứng vịt, mỗi thứ một vẻ "mười phân vẹn mười".

3. Hương vị

Về hương vị thì không có một nghiên cứu nào chứng minh trứng vịt hay trứng gà ngon hơn, vì nó còn tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích của mỗi người. Nếu những ai mà muốn tăng cân, thích ăn béo nhiều thì trứng vịt là một sự lựa chọn phù hợp vì trứng vịt có tỉ lệ lòng đỏ nhiều hơn và hàm lượng calories lớn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân, ăn kiêng thì bạn nên chọn trứng gà.

Vậy trứng gà hay trứng vịt tốt hơn không thể có câu trả lời hoàn toàn chính xác, nếu nói trứng gà tốt hơn trứng vịt cũng không đúng mà trứng vịt tốt hơn trứng gà cũng không đúng. Mà trứng gà hay trứng vịt tốt hơn sẽ tùy thuộc vào sự lựa chọn và mục đích của mỗi người. Vì thế mà sẽ không có câu trả lời đúng cho tất cả mọi người.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-10-2022
Reputation: 20934


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,279
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	14.2 KB
ID:	2095164  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,964 Times in 3,998 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05401 seconds with 12 queries