Nguy cơ tuyệt chủng của các loài cá mập và cá đuối tại Địa Trung Hải - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguy cơ tuyệt chủng của các loài cá mập và cá đuối tại Địa Trung Hải
Theo một nghiên cứu công bố ngày 9/8, cá mập cùng các loài cá đuối ray và cá đuối skate tại các khu bảo tồn trên Địa Trung Hải có nguy cơ tuyệt chủng.Lư do của công bố trên là các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp diễn ra tại những khu vực này thường xuyên hơn ở các khu vực không nằm trong diện bảo tồn. Điều này cho thấy sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa việc quản lư và bảo vệ các loài đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Nghiên cứu trên do Trung tâm hàng hải Sicily (Italy) thực hiện và công bố. Theo nghiên cứu này, cá mập, cá đuối ray và cá đuối skate là 3 loài trong phân lớp cá mang tấm (elasmobranch) nằm trong số các loài bị đe dọa nhiều nhất do t́nh trạng đánh bắt quá mức.

Đáng lo ngại hơn nhu cầu về vây và thịt của 3 loài này đă khiến số lượng cá mập và 2 loài cá đuối giảm 71% kể từ năm 1970.

3 loài cá trên trong số những loài sinh vật biển lâu đời nhất trên Trái đất, song tốc độ phát triển và trưởng thành của chúng lại chậm. 33% trong số cá mang tấm được Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp loại có nguy cơ tuyệt chủng.

Dù hàng chục quốc gia đă cấm đánh bắt quy mô lớn các loài cá mập và cá đuối có nguy cơ tuyệt chủng, song số liệu về hoạt động đánh bắt những loài này chưa phản ánh đúng thực tế bởi 90% đội tàu thuyền đánh bắt cá trên thế giới là những tàu đánh bắt quy mô nhỏ.

Nhóm nghiên cứu tại Italy đă thực hiện phân tích h́nh ảnh để chỉ ra thực trạng đánh bắt tại các khu vực được bảo tồn trên Địa Trung Hải.

Dựa vào phương pháp phân tích và thu thập h́nh ảnh, nhóm nghiên cứu đă lập cơ sở dữ liệu bao gồm hơn 1.200 hoạt động đánh bắt quy mô nhỏ tại 11 điểm tại Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Croatia, Slovenia và Hy Lạp.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đă sử dụng mô h́nh thống kê để chứng minh sản lượng đánh bắt các loài bị đe dọa ở các khu vực được bảo tồn một phần cao hơn so với các khu vực không bị siết chặt quản lư.

Ông Antonio Di Franco, thuộc Trung tâm Hàng hải Sicily và là đồng tác giả công tŕnh nghiên cứu, nhấn mạnh mọi người đều cho rằng những tàu đánh cá quy mô lớn đang tác động đến sự đa dạng sinh học và đó là sự thật.

Tuy nhiên, không có nhiều nghiên cứu về hoạt động của những tàu thuyền đánh bắt quy mô nhỏ và nghiên cứu của nhóm đă chứng minh cho nguy cơ tiềm ẩn từ những tàu này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số cá mà các thuyền đánh bắt được tại các khu bảo tồn một phần, gồm 24 loài cá mập, cá đuối ray và cá đuối skate với hơn 33% trong số này có nguy cơ tuyệt chủng.

Điều này có thể một phần là do những loài này ưa thích hoạt động ở vùng ven biển, nơi tập trung nhiều hoạt động khai thác và đánh bắt quy mô nhỏ.

Về khối lượng, trọng lượng của các loài cá mập, cá đuối ray hay cá đuối skate bị đánh bắt trong các khu bảo tồn một phần gần gấp đôi so cùng loài bị đánh bắt ở các khu vực không được bảo vệ.Ông Di Franco khuyến nghị, các quốc gia có thể thực hiện một số biện pháp đă bảo vệ các loài bị đe dọa, bao gồm yêu cầu lắp đặt thiết bị GPS trên các tàu đánh cá cỡ nhỏ để theo dơi.

Theo ông, các khu bảo tồn thiên nhiên mang lại lợi ích to lớn đối với sự đa dạng sinh thái, song điều cần làm hiện nay là siết chặt quản lư hơn nữa những khu vực này. Hơn 100 quốc gia đă cam kết tăng diện tích đại dương được bảo vệ trên toàn thế giới lên 30% vào năm 2030.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 08-10-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0c6bab567d14944acd05.jpg
Views:	0
Size:	6.4 KB
ID:	2095360  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06659 seconds with 12 queries