FBI đột kích nhà ông Trump, sự khởi đầu của cơn băo chính trị? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default FBI đột kích nhà ông Trump, sự khởi đầu của cơn băo chính trị?
Việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ đột kích, lục soát tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở Mar-a-Lago, bang Florida đă làm chấn động dư luận và gây sóng gió trên chính trường nước này.



Cuộc đột kích chưa từng có tiền lệ của FBI vào dinh thự riêng của một cựu tổng thống, người đang cân nhắc chạy đua vào Nhà Trắng lần thứ 3, đă khiến ông Trump, đảng Cộng ḥa và những người ủng hộ ông phẫn nộ.

FBI đột kích nhà ông Trump, sự khởi đầu của cơn băo chính trị?

Trong bối cảnh không có bất kỳ tuyên bố nào từ FBI (đứng đầu cơ quan này là Christopher Wray, người được ông Trump bổ nhiệm vào năm 2017) hay Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ), thông tin chính về diễn biến của vụ việc đều do ông Trump và người thân hé lộ. "Ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida đang bị một lượng lớn đặc vụ FBI bao vây, đột kích và chiếm đóng", ông Trump viết trên mạng xă hội tối 8/8.

Ông Trump không có mặt tại tư dinh mà ở New York vào thời điểm đó. Con trai - Eric Trump đă thông báo cho ông biết về vụ đột kích, đồng thời chia sẻ với hăng tin Fox rằng FBI có lệnh khám xét đối với các hồ sơ tổng thống. Trong quá tŕnh lục soát, các đặc vụ thậm chí đă phá két sắt của cựu tổng thống, nhưng nó trống không, theo lời con trai ông.

Manh mối điều tra

Giới quan sát nhận định, cuộc điều tra rơ ràng liên quan đến các tài liệu ông Trump có thể đă mang theo từ Nhà Trắng đến quê nhà Florida sau khi rời nhiệm sở. Nó dường như tách biệt với một loạt các rắc rối pháp lư khác mà cựu tổng thống đang phải đối mặt, gồm một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về nỗ lực của ông Trump nhằm ngăn chặn t́nh trạng thất cử năm 2020, các vụ kiện dân sự nhắm vào hoạt động kinh doanh của gia đ́nh ông ở New York và một cuộc điều tra nghi án gian lận bầu cử ở bang Georgia.

Tạp chí The Economist cho hay, các rủi ro pháp lư đối với việc đưa các tài liệu mật ra khỏi Nhà Trắng rất cao. Một cuộc điều tra đă được tiến hành suốt nhiều tháng qua liên quan đến 15 hộp tài liệu được t́m thấy tại Mar-a-Lago, đáng lẽ phải được chuyển cho Cơ quan Quản lư hồ sơ và lưu trữ quốc gia Mỹ (NARA). Đạo luật Hồ sơ tổng thống từ năm 1978 yêu cầu các lănh đạo Nhà Trắng phải chuyển giao tất cả các ghi chú, bản ghi nhớ, thư điện tử và các giấy tờ liên quan cho NARA khi măn nhiệm. Dù đạo luật này thiếu cơ chế thực thi nhưng các luật liên quan giúp nó được tuân thủ. Trong đó, các luật h́nh sự nghiêm cấm việc cắt xén, cất giấu hoặc tiêu hủy tài sản của chính phủ, đồng thời quy định các hành vi vi phạm sẽ phải chịu những h́nh phạt gồm cả phạt tiền và đi tù.

Cách tiếp cận của DOJ cho thấy cuộc điều tra về các hoạt động của cựu tổng thống sau khi ông măn nhiệm đă leo thang đáng kể. Theo Tu chính án thứ 4, để lục soát tư dinh của ông Trump, các đặc vụ phải thuyết phục thẩm phán liên bang rằng nơi đó nhiều khả năng chứa bằng chứng cho thấy đă xảy ra vi phạm luật pháp liên bang. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland không đưa ra b́nh luận nào liên quan đến cuộc điều tra, theo đúng thông lệ của DOJ là giữ im lặng cho đến khi các cáo buộc được công bố.

Hiện chỉ có các manh mối suy đoán về tài liệu FBI đang t́m kiếm và lí do tại sao. Đáng chú ư, ông Garland quyết định đẩy nhanh việc ra lệnh khám xét và cho phép thực thi cuộc đột kích bất ngờ, thay v́ chọn quy tŕnh chậm hơn là ban hành trát đ̣i giao nộp tài liệu trước.

Theo Andrew Weissmann, cựu luật sư DOJ từng là cố vấn chung cho FBI, chiến thuật của ông Garland phản ánh quan chức này tin "sẽ có sự cản trở và những tài liệu đó sẽ không được xuất tŕnh hoặc sẽ biến mất" nếu ông chọn một cách thư thả hơn. Trong cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC, ông Weissmann mô tả việc đột kích không báo trước vào tư dinh của một cựu tổng thống, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ "không phải là bước đi nhẹ nhàng" và ông Trump, chứ không phải các cố vấn hoặc cộng sự của ông, "rơ ràng đang là là mục tiêu" của cuộc điều tra.

Bản thân vụ đột kích không phải là bằng chứng cho thấy cuối cùng DOJ sẽ đưa ra cáo buộc chống lại ông Trump hoặc bất kỳ ai khác. Song, chuyên gia Weissmann nhận định, các cuộc thảo luận về tài liệu không được quản lư đúng cách giữa DOJ và cựu tổng thống có thể đă dẫn đến việc hoàn trả hồ sơ, giấy tờ không đầy đủ. Nếu ông Trump bị phát hiện giữ lại các tài liệu mật sau khi hứa sẽ gửi trả tất cả chúng về Washington, ông có thể bị buộc tội đánh cắp tài sản của chính phủ và khai man.

Sự cố gây náo loạn

Giới quan sát đánh giá, vụ việc đang châm ng̣i tranh căi và tăng thêm chia rẽ đảng phái ở Mỹ. Nhà Trắng quả quyết, bản thân Tổng thống Joe Biden và các quan chức trong chính quyền đều không được FBI thông báo trước về cuộc đột kích.

Tuy nhiên, đảng Cộng ḥa của ông Trump phản ứng đầy giận dữ, với nhiều chính khách và quan chức cấp cao trong đảng lặp lại phát biểu của cựu tổng thống, gay gắt lên án động thái là "không cần thiết và không phù hợp". Mitch McConnell, lănh đạo đảng tại Thượng viện đă yêu cầu DOJ phải giải thích ngay lập tức, trong khi Kevin McCarthy, lănh đạo đảng tại Hạ viện đe dọa điều tra v́ âm mưu "chính trị hóa cơ quan hành pháp".

Chỉ vài giờ sau khi tin tức được loan báo, Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng ḥa đă gửi các tin nhắn có gắn đường link kết nối tới WinRed, một mạng lưới gây quỹ của đảng nhằm quyên góp tiền để “ngăn chặn Joe Biden”. Trên các diễn đàn ủng hộ ông Trump xuất hiện những thành viên ẩn danh kêu gọi mọi người tham gia "nội chiến". Tuy nhiên, cho đến nay, ngoại trừ vài chục người không vũ trang tụ tập bên ngoài Mar-a-Lago, có rất ít dấu hiệu về việc những người ủng hộ cựu tổng thống sẽ đáp ứng lời kêu gọi trên.

Trong khi đó, phe Dân chủ cho rằng ông Trump cần chịu trách nhiệm cho "sai phạm" của ḿnh và FBI sẽ không hành động trừ khi có lệnh khám xét và căn cứ xác đáng. "Đó là điều xảy ra khi bạn phạm luật, cố đánh cắp một cuộc bầu cử và kích động bạo loạn chết người. Ông Donald Trump nên ngồi tù. Tôi tự hào khi thấy FBI có hành động truy cứu trách nhiệm", Hạ nghị sĩ Dân chủ Pramila Jayapal đến từ bang Washington bày tỏ.

Sự hỗn loạn chính trị như trên là điều DOJ từng cố gắng tránh. Hồi tháng 5, chính Bộ trưởng Garland đă nhắc nhở các cộng sự của ḿnh hăy giữ “trung lập và công bằng” khi thực hiện các cuộc điều tra nhạy cảm, có liên quan đến các đảng phái chính trị. Song, đảng Cộng ḥa có thể cáo buộc sự kiện ngày 8/8 là một dấu hiệu cho thấy DOJ đă từ bỏ quyết định này.

Cây bút b́nh luận Jacob Heilbrunn của tạp chí The National Interest tin, trong mọi trường hợp, lợi thế ngắn hạn rơ ràng đang thuộc về ông Trump. Giờ đây, ông một lần nữa trở thành tâm điểm chú ư trên chính trường, vào thời điểm Tổng thống Biden vừa giành thắng lợi quan trọng trước bầu cử giữa kỳ trong tuần qua. Ông Trump, đảng Cộng ḥa và những người ủng hộ chắc chắn sẽ khai thác vụ đột kích của FBI theo hướng có lợi cho họ.

Dư luận vẫn đang nín thở chờ xem đây có phải là sự khởi đầu của một cơn băo chính trị càn quét Mỹ hay không và Tổng thống Biden cùng phe Dân chủ sẽ có ứng phó khủng hoảng ra sao.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-11-2022
Reputation: 7440


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,261
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-08-11 at 9.17.42 AM.jpg
Views:	0
Size:	27.0 KB
ID:	2095605  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,287 Times in 2,848 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Old 08-11-2022   #2
Thai Binh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2007
Posts: 2,623
Thanks: 826
Thanked 427 Times in 292 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 116 Post(s)
Rep Power: 19
Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5Thai Binh Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
FBI đột kích nhà ông Trump, sự khởi đầu của cơn băo chính trị?
FBI đang dọn đường cho cựu TT Trump thắng cử 2024?
Thai Binh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08669 seconds with 12 queries