71 nhà kinh tế kêu gọi Mỹ trả tài sản bị đóng băng cho Afghanistan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 71 nhà kinh tế kêu gọi Mỹ trả tài sản bị đóng băng cho Afghanistan
Mỹ đă đóng băng khoản dự trữ 7 tỷ USD của Afghanistan sau khi Taliban trở lại nắm quyền kiểm soát quốc gia Nam Á này một năm trước.


Khoảng 71 nhà kinh tế, bao gồm cả những người đoạt giải Nobel, đă kêu gọi Washington trả lại 7 tỷ USD cho Afghanistan, cho biết hơn một nửa dân số của quốc gia Nam Á đang đối mặt với t́nh trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và 3 triệu trẻ em có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, AFP cho biết.

Theo AFP, nhiều nhà kinh tế nổi tiếng của Mỹ và quốc tế đă thúc giục chính phủ Mỹ giải phóng khoản dự trữ 7 tỷ USD của Afghanistan mà Washington đă đóng băng sau khi Taliban trở lại nắm quyền kiểm soát quốc gia Nam Á này một năm trước.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại về thảm họa kinh tế và nhân đạo đang diễn ra ở Afghanistan, và đặc biệt, bởi vai tṛ của chính sách của Mỹ trong việc thúc đẩy những điều này”, 71 nhà kinh tế và chuyên gia phát triển cho biết hôm 10/8 trong một bức thư gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Bức thư có đoạn: “Nếu không có nguồn dự trữ ngoại hối, ngân hàng trung ương Afghanistan không thể thực hiện các chức năng thiết yếu, b́nh thường của ḿnh. Nếu ngân hàng trung ương Afghanistan không hoạt động, nền kinh tế Afghanistan chắc chắn sụp đổ”.


Lối vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul sau khi nhân viên được sơ tán đến sân bay, ngày 15/8/2021, khi Taliban chuẩn bị trở lại cầm quyền ở Afghanistan. Ảnh: NYT

Trong số những người kư tên vào bức thư có những người từng đoạt giải Nobel kinh tế: Giáo sư Đại học Columbia Joseph Stiglitz và cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis. Ông Varoufakis đương chức khi Hy Lạp đang đàm phán với các chủ nợ sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008.

“Nó thuộc về người Afghanistan”

Trong bức thư, họ cho rằng Mỹ không thể biện minh cho việc giữ lại các khoản dự trữ, vốn đă đóng băng trong các ngân hàng Mỹ khi chính phủ trước đó được Washington hậu thuẫn ở Kabul sụp đổ, dẫn đến việc Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước từ tháng 8/2021 đến nay.

Các nhà kinh tế cho biết, kể từ khi Mỹ rút quân, sự lao dốc trong hoạt động kinh tế và việc cắt giảm mạnh viện trợ từ các đơn vị, tổ chức quốc tế ủng hộ nước này đă khiến nền kinh tế Afghanistan rơi vào hỗn loạn.

“70% hộ gia đ́nh Afghanistan không thể tự đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của chính họ”, bức thư cho biết.

“Khoảng 22,8 triệu người - hơn một nửa dân số Afghanistan - đối mặt với t́nh trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, và 3 triệu trẻ em có nguy cơ bị suy dinh dưỡng”.

Các nhà kinh tế cho rằng điều này càng trở nên tồi tệ hơn khi khoản dự trữ 7 tỷ USD của Afghanistan vẫn đang bị Mỹ phong tỏa và 2 tỷ USD khác đang bị đóng băng ở Anh, Đức và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

“Những khoản dự trữ này rất quan trọng đối với hoạt động của nền kinh tế Afghanistan, đặc biệt, để quản lư nguồn cung tiền, ổn định tiền tệ và thanh toán cho hàng nhập khẩu –– chủ yếu là thực phẩm và dầu –– mà Afghanistan dựa vào”, bức thư nhấn mạnh.


Tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em đang tăng vọt trên khắp Afghanistan. Ảnh: Anadolu Agency

Các nhà kinh tế cũng cho biết, đề nghị gần đây của Mỹ cho phép Taliban tiếp cận một nửa số tiền bằng cách thiết lập một quỹ tín thác với sự giám sát quốc tế là không đủ.

“Toàn bộ 7 tỷ USD này thuộc về người dân Afghanistan”, các nhà kinh tế nói, một lần nữa nhấn mạnh rằng khoản tiền này là cực kỳ quan trọng đối với sự phục hổi của nền kinh tế Afghanistan vốn đang điêu đứng.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-11-2022
Reputation: 13083


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,096
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b1c47d32aa70432e1a61.jpg
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	2095750  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,856 Times in 1,715 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07082 seconds with 12 queries