Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'
Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Món ăn đặc biệt

Mặc dù có h́nh dáng ḱ lạ, nhưng sá sùng là một trong những hải sản cực kỳ quư hiếm, tương truyền từ xa xưa đă được sử dụng làm cống vật tiến vua. Chỉ những người có điều kiện mới có cơ hội thưởng thức sản vật đặc biệt này.

Tại Việt Nam, loài vật này có nhiều tên gọi như sá sùng, sâu đất, đồn đột, chặt khoai, giun biển, địa sâm,... Sá sùng phân bố tại nhiều nơi trên thế giới, nhưng chúng chỉ "nổi danh" trong danh sách ẩm thực ở các vùng của Việt Nam và Trung Quốc. Ngày nay, sá sùng được khai thác nhiều nhất ở vùng biển Móng Cái hoặc tại đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đồng thời đây cũng chính là vùng có đặc sản sá sùng ngon nhất cả nước.

Ngoài ra, sá sùng c̣n xuất hiện ở vùng biển có cát pha ở vịnh Bắc Bộ, Côn Đảo, Nha Trang hoặc tại băi biển Vạn Mỹ, Đông Hưng, Trung Quốc.

Sá sùng tươi có độ dài khoảng 5-10 cm, cá biệt có con dài 15-20cm. Sá sùng chỉ sống ở những băi cát ven biển, nơi thủy triều lên xuống. Chúng có h́nh dạng như một con giun lớn nhiều màu sắc.


Theo nhiều nghiên cứu y học hiện đại, sá sùng có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lư về hô hấp, xương khớp. Sá sùng có chứa tới 17 nguyên tố khoáng và 18 các loại acid amin khác nhau như alanin, glycin, succinic, glutamine…

V́ là loại hải sản quư, có nhiều dưỡng chất thiết yếu với cơ thể, nên sá sùng có giá thành khá cao. Hiện nay, sá sùng sấy khô đang được bán với giá dao động từ 2.000.000 - 2.500.000 VNĐ/kg. Sá sùng thượng hạng được ví là "đắt như vàng", bởi giá thành có thể lên đến 4.000.000 - 5.000.000 VNĐ/kg, gần bằng 1 chỉ vàng (tuỳ thời điểm).

Sá sùng c̣n là một vị thuốc trong Đông y, với tác dụng cường dương, tăng sinh lực. Các phương pháp chế biến phổ biến nhất là ngâm nước muối, luộc chín, căng ra phơi khô. Khi sử dụng, chỉ cần đem luộc lần nữa rồi cắt thành từng miếng nhỏ nấu với thuốc Bắc hoặc bỏ vào bụng gà ác hầm nhừ rồi ăn.

Sá sùng tươi cũng ngon không kém. Sá sùng tươi trong các món canh, xào hay rang đều mang lại hương vị đặc biệt. Trong món phở truyền thống của Hà Nội và Nam Định, để làm ngọt nước dùng, ngoài ninh xương ḅ, nhiều đầu bép c̣n cho thêm sá sùng hoặc tôm nơn.

Bên cạnh đó, sá sùng tươi c̣n có thể chế biến thành các món hấp dẫn khác như như nấu cháo, nướng, xào chua ngọt, chiên gịn, gỏi… Sá sùng nướng chấm tương ớt, muối tiêu, chanh ăn vừa thơm vừa gịn, vừa ngọt vừa dai dai, béo bùi.

Sá sùng hay được người dân gọi là giun biển. Chúng na ná giun đất nhưng có phần to hơn, chuyên sống ở các đụn cát tại nơi giao nhau giữa sông và biển. Muốn săn được sá sùng, ngoài việc tốn công ḍ dẫm th́ c̣n phải tinh mắt, nh́n đúng hang, lỗ mà sá sùng sống. Khi thấy hang, lỗ th́ dùng lưỡi mai cắm thật sâu và chặn bắt. Săn sá sùng không phải đơn giản v́ khi b́nh minh chưa lên chúng đă rúc sâu vào hang để trốn nắng.

Nơi ẩn náu lư tưởng của sá sùng là các khe cát, hang đá ở các vùng đáy biển sâu đến 30m. Sá sùng chỉ có thể thu hoạch khi mực nước biển xuống thấp, vào khoảng tháng 3 đến tháng 7 hàng năm. Người đi thu hoạch món đặc sản này phải đi khi thủy triều rút bớt (thường là sáng sớm).

Theo nhiều đánh giá, sá sùng của huyện Hải Hà, đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn là loại sá sùng ngon và có chất lượng cao nhất. Ngoài ra, loại sá sùng ở vùng cù lao Ré (bây giờ là huyện đảo Lư Sơn, Quảng Ngăi) cũng được đánh giá cao.

Sá sùng rất nhạy cảm với môi trường sinh trưởng. Những năm gần đây, do t́nh trạng đánh bắt quá mức không hợp lư và môi trường sống bị suy thoái nên môi trường tự nhiên của sá sùng bị giảm mạnh, đẩy giá cả lên ngày một cao.

Sau khi bắt, sá sùng tươi phải được làm sạch bằng cách lộn ngược để tẩy rửa bùn đất, các cơ quan nội tạng rồi cắt hai đầu, rửa sạch mới mang chế biến. Theo một chuyên gia, sá sùng ngon nhất là khi được cấp đông một thời gian ngắn rồi chế biến, v́ độ lạnh sẽ làm sá sùng gịn hơn khi thưởng thức.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-14-2022
Reputation: 7473


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-08-14 at 9.55.04 AM.jpg
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	2096951  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,295 Times in 2,855 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09149 seconds with 12 queries