Nga đang đứng trước bài toán hóc búa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga đang đứng trước bài toán hóc búa
Bài toán hóc búa của Nga: Tấn công Donbass hay pḥng thủ phía Nam. Quân đội Nga đang phải phải đối mặt với câu hỏi hóc búa về chiến lược ở Ukraine khi chiến sự Nga-Ukraine bước sang ngày 172. Đó là tăng cường tấn công tại Donbass hay gia tăng pḥng thủ ở phía Nam?

Cuộc chiến trên 2 mặt trận

Theo đánh giá của Bộ Quốc pḥng Anh, quân đội Nga đang cố gắng tiến hành các hoạt động song song ở trên hai mặt trận. Tuy nhiên, 2 nỗ lực này dựa vào 2 nguồn lực khác nhau và do đó, hiệu quả có thể không giống nhau.

Lính cứu hỏa xịt nước vào chiếc xe đang bốc cháy ở Kramatorsk, vùng Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 7/7/2022. Ảnh: AP.
Ở một số khu vực trung tâm của Donbass, chiến dịch tấn công của Nga phụ thuộc chủ yếu vào lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn, đang cố gắng tiếp cận với Bakhmut từ thành phố Donetsk.

Ở mặt trận phía Nam, quân đội Nga đang triển khai thêm nhân lực, củng cố các vị trí của họ tại khu vực Kherson và Zaporizhzhia. Động thái này nhiều khả năng nhằm chống lại cuộc phản công của Ukraine để giành lại những vùng đất đă bị mất vào tay Nga.

Kherson nằm dọc theo tuyến đường thủy dài nhất Ukraine - sông Dnipro, giúp tiếp cận các khu vực quan trọng của nội địa Ukraine. Nơi đây đóng vai tṛ lớn trong việc cung cấp nước ngọt cho Crimea, đồng thời là thành tŕ quan trọng để Nga đẩy mạnh bất cứ hoạt động quân sự nào trong tương lai về phía Nam theo hướng Odessa – “viên ngọc quư” ở Biển Đen. Là khu vực có nhiều cây cầu trọng yếu, quân đội Nga cần phải giữ Kherson nếu muốn tiếp tục tiến lên phía Bắc.

T́nh báo quân sự Anh đánh giá: “Trong tuần qua, ưu tiên của Nga có thể là tái định hướng các đơn vị để chi viện cho miền Nam. Tuy nhiên tại Donbass, các lực lượng do Nga hậu thuẫn, phần lớn là dân quân của Cộng ḥa nhân dân Donetsk tự xưng vẫn tiếp tục tấn công vào phía bắc thành phố Donetsk”.

“Giao tranh ác liệt đă tập trung tại ngôi làng Pisky, gần sân bay quân sự Donetsk. Khu vực này nằm ở tuyến đầu của Ranh giới Kiểm soát (LOC) từ năm 2014. Mục đích cuộc tấn công nhiều khả năng là đảm bảo an toàn cho tuyến đường cao tốc M04 – tuyến đường tiếp cận chính với Donetsk từ phía Tây”.

Chiến thuật bào mỏng lực lượng

Một số chuyên gia quân sự cho rằng, Nga đang gặp khó khăn khi phân tán lực lượng theo nhiều hướng ở Ukraine thay v́ tập trung vào một mặt trận, do đó rất khó đạt được các mục tiêu mà nước này đặt ra.

Hiện, mục tiêu trước mắt của Moscow là kiểm soát hoàn toàn các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia của Ukraine. Để giành được những vùng lănh thổ này sẽ đ̣i hỏi Nga phải triển khai số lượng lớn binh sỹ và khí tài quân sự, đặc biệt là xe bọc thép.

Nhưng sau gần 6 tháng giao tranh, Nga đă mất đi nhiều thiết bị tiên tiến mà họ khó có thể thay thế trong thời gian ngắn. Lực lượng vũ trang Nga cũng chịu tổn thất về binh lực, trong đó mất đi nhiều quân nhân chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. Nếu Moscow không thể bố trí đủ nguồn lực để đạt được mục tiêu, quân đội Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nắm giữ một chiến tuyến dài gần 1.000km.

Một số nhà phân tích nhận định, ngay cả khi Điện Kremlin sử dụng tất cả các đ̣n bẩy sẵn có, chẳng hạn như tuyên bố tổng động viên để điều động đủ khí tài và nhân lực, th́ quá tŕnh này sẽ mất nhiều thời gian. Quân đội Nga sẽ phải đối mặt với những hạn chế lớn về nguồn lực trong một hoặc hai năm tới. Điều này có thể tạo cơ hội cho các lực lượng Ukraine đẩy lùi nỗ lực của Nga trong việc giành quyền kiểm soát cả 4 khu vực trên.

Trái với quan điểm này, cây bút Dara Massicot của Foreign Affairs cho rằng, những vấn đề Nga gặp phải chưa chắc giúp Ukraine đảm bảo thành công trên chiến trường. Giống như Nga, Ukraine cũng chịu tổn thất lớn trong thời gian qua, mất nhiều binh sỹ và vũ khí. Chưa kể, trên một số lĩnh vực, các lực lượng Ukraine khó bắt kịp với lợi thế quân sự của Nga, trong khi thiếu vũ khí và đạn dược nghiêm trọng, một phần do nỗ lực mà Moscow thực hiện nhằm vô hiệu hóa ngành công nghiệp quốc pḥng của nước này.

Cả Nga và Ukraine chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng của cuộc chiến trong những tuần tới và các bên đang nỗ lực hết sức để tránh đẩy quân đội vào t́nh trạng kiệt sức.

Ukraine cho biết, ưu tiên hàng đầu của nước này là chiến dịch phản công tại Kherson. Để thành công tại Kherson, quân đội Ukraine cần phải tấn công hệ thống chỉ huy và kiểm soát của Nga, đồng thời bào mỏng lực lượng của đối phương đến mức họ không thể chiến đấu hiệu quả ở bất cứ khu vực nào. Đây có thể là lư do Kiev đă tấn công các căn cứ xa xôi của Nga, khiến Moscow phải phân bổ lại lực lượng để bảo vệ những khu vực quan trọng hơn, chẳng hạn như Crimea và lơ là việc pḥng thủ Kherson.

Nhưng Ukraine có vẻ như đang tính toán sai lầm. Lực lượng của Nga ở Kherson dễ bị tổn thương nhất vào đầu mùa Hè song trong những tuần gần đây, Moscow đă chuyển hướng các đơn vị ở Donbass để củng cố tuyến pḥng thủ trong khu vực.

Các nhà hoạch định quân sự Nga nghiên cứu chặt chẽ xem lực lượng của họ có hiệu quả trong chiến đấu hay không, bằng cách xem xét tỷ lệ tiêu hao (c̣n được gọi là "tổn thất nghiêm trọng" trong khoa học quân sự Nga). Đối với lực lượng mặt đất của Nga, các nhà hoạch định quân sự dự đoán rằng một đơn vị sẽ trở nên kém hiệu quả khi mất từ ​​50 đến 60% sức mạnh ban đầu. Họ ước tính, một mạng lưới chỉ huy và kiểm soát trong một khu vực bị phá vỡ vĩnh viễn khi 40% thiết bị bị phá hủy. Họ cũng cho rằng phi đội không quân sẽ không thể tiếp tục hoạt động khi bị mất 70% số máy bay.

Với cách đánh giá này, Nga đang làm mọi thứ trong khả năng có thể để bảo toàn lực lượng. Đó có thể là lư do Nga tạm dừng chiến dịch tấn công ở miền Đông Ukraine, dưỡng sức quân và chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới mang quyết định./.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-15-2022
Reputation: 35672


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,255
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	301.jpg
Views:	0
Size:	187.0 KB
ID:	2097676  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,491 Times in 6,644 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07065 seconds with 12 queries