Nhà khoa học Trung Quốc ‘từng bị Mỹ điều tra’ phát hiện chất bán dẫn tốt nhất thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà khoa học Trung Quốc ‘từng bị Mỹ điều tra’ phát hiện chất bán dẫn tốt nhất thế giới
Đầu năm nay, giáo sư người Trung Quốc Gang Chen đă trắng án sau khi bị Mỹ điều tra cấp cao về cáo buộc có quan hệ với Trung Quốc. Ông sau đó khám phá ra thứ được cho là chất bán dẫn tốt nhất từng được t́m thấy.


Giáo sư người Trung Quốc Gang Chen từng bị Mỹ điều tra về cáo buộc có quan hệ với Trung Quốc - Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Vật liệu do ông Chen và nhóm nghiên cứu của ḿnh phát hiện đă thu hút sự chú ư của giới khoa học sau khi được công bố vào tháng trước. Song, ít ai biết rằng ông từng trải qua "ác mộng" trước khi đạt được thành công này.

Theo báo South China Morning Post ngày 16-8, ông Chen và đồng nghiệp tạo ra một vật liệu được gọi là boron arsenide có thể dẫn nhiệt tốt hơn gấp 10 lần so với silicon - chất bán dẫn đang được sử dụng rộng răi nhất hiện nay.

Theo bài báo của ông Chen và các đồng tác giả từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Houston và các tổ chức khác của Mỹ, khả năng dẫn nhiệt phi thường của vật liệu mới có thể khiến nó trở thành ứng cử viên đầy hứa hẹn cho thế hệ sản phẩm điện tử tiếp theo.

Ông Chen là giám đốc của Pḥng thí nghiệm kỹ thuật vi mô/Nano Pappalardo tại MIT. Ông cũng là thành viên Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật Mỹ.

Sau khi lấy bằng thạc sĩ và giảng dạy một thời gian ngắn tại Học viện Công nghệ Hoa Trung, nay là Đại học Khoa học và công nghệ Hoa Trung, ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ông Chen đă nhận được học bổng từ Tổ chức Giáo dục K.C. Wong ở Hong Kong để theo học tiến sĩ tại Đại học California Berkeley vào những năm 1990.

Vào tháng 1-2020, nhà khoa học này bị giam giữ tại sân bay quốc tế Boston Logan. Một năm sau, các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đă đột kích vào nhà của ông ở Cambridge và bắt ông v́ bị cáo buộc che giấu mối liên hệ với các tổ chức Trung Quốc khi nộp đơn xin tài trợ nghiên cứu liên bang.

Chính phủ Mỹ đă gỡ bỏ mọi cáo buộc chống lại ông vào tháng 1 vừa qua do thiếu bằng chứng.

Ông Chen là một trong số hàng chục nhà nghiên cứu, hầu hết là người gốc Hoa, bị điều tra theo Sáng kiến ​​Trung Quốc của Bộ Tư pháp Mỹ. Sáng kiến này được khởi động vào tháng 11-2018 với mục tiêu chống gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ.

"Tôi lớn lên ở Trung Quốc và t́m thấy giấc mơ Mỹ của ḿnh tại MIT… Vào tháng 1-2020, giấc mơ đó trở thành một cơn ác mộng", ông Chen viết trong một bài xă luận trên tạp chí Science 5 ngày sau khi trắng án.

"Đầu năm nay, tôi cuối cùng đă được minh oan. Dù vậy, tôi đau đớn nhận ra bản thân là người may mắn nhất trong số những người không may mắn", ông viết thêm.

Vị chuyên gia này được cho là đă trở lại pḥng thí nghiệm của ḿnh một ngày sau khi các cáo buộc bị hủy bỏ. Kể từ đó, ông đă đồng tác giả và xuất bản các bài báo trên các tạp chí uy tín bao gồm Nature, Science, Nature Communications và Physical Review B.

Ngay cả sau khi Sáng kiến ​​Trung Quốc bị chỉ trích rộng răi kết thúc vào tháng 2-2022, các nhà khoa học gốc Hoa đă phải hầu ṭa và bị kết án v́ không khai báo mối quan hệ với Trung Quốc.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-16-2022
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,650
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-08-16 at 12.20.19 PM.jpg
Views:	0
Size:	38.1 KB
ID:	2097847  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06220 seconds with 12 queries