Một cuộc suy thoái sâu sắc và kéo dài sắp xảy ra, TTCK sẽ ảnh hưởng nặng nề - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một cuộc suy thoái sâu sắc và kéo dài sắp xảy ra, TTCK sẽ ảnh hưởng nặng nề
Nhà kinh tế Nouriel Roubini là người đă dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Hiện tại, ông nhận thấy một cuộc suy thoái “tồi tệ và kéo dài” sẽ diễn ra ở Mỹ và cả thế giới vào cuối năm 2022, có thể lan rộng sang năm 2023. Do đó, S&P 500 sẽ điều chỉnh mạnh.



Roubini - chủ tịch và giám đốc điều hành của Roubini Macro Associates, nhận định: “Ngay cả trong một cuộc suy thoái không sâu sắc, th́ S&P 500 vẫn có khả năng giảm 30%.” C̣n trong “cuộc hạ cánh không mấy dễ dàng”, th́ ông dự đoán chỉ số này có thể mất 40%.

Roubini từng dự đoán đúng về bong bóng bất động sản năm 2007-2008. Nhờ đó, ông có biệt danh là “Mr.Doom” (người chuyên dự đoán về các cuộc khủng hoảng). Trong cuộc phỏng vấn đầu tuần này, ông cho biết những người dự báo Mỹ trải qua một cuộc suy thoái “nông” cần xem xét tỷ lệ đ̣n bẩy lớn của các doanh nghiệp và chính phủ.

Theo ông, khi lăi suất tăng th́ chi phí nợ cũng leo thang, “nhiều doanh nghiệp 'thây ma', hộ gia đ́nh 'thây ma', ngân hàng ‘ngầm’ và các quốc gia có khả năng tài chính kém sẽ gặp khó khăn”. V́ thế, ông đang theo dơi liệu ai sẽ là người có thể “bơi” mà không dùng dụng cụ hỗ trợ.

Roubini cũng từng cảnh báo về suy thoái khi nêu dẫn chứng về những đợt thị trường tăng và giảm giá. Ông cho rằng, mức nợ trên toàn cầu sẽ khiến thị trường chứng khoán đi xuống, cùng với đó là việc đạt tỷ lệ lạm phát 2% với đợt “hạ cánh mềm” sẽ là “nhiệm vụ bất khả thi” với Fed. Ông dự đoán, NHTW Mỹ sẽ nâng lăi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 21/9 và 50 điểm cơ bản trong tháng 11 và tháng 12. Theo đó, lăi suất chuẩn của Fed vào cuối năm nay sẽ dao động từ 4-4,25%.

Ông nói, tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát cao kéo dài, đặc biệt là những khó khăn về tiền lương và lĩnh vực dịch vụ, Fed “có thể sẽ không c̣n lựa chọn nào khác” ngoài việc tiếp tục nâng lăi suất. Có thể, lăi suất chuẩn sẽ lên tới 5%.

Những yếu tố bên ngoài khác cũng quan trọng, đó là cú sốc về nguồn cung do ảnh hưởng của đại dịch, mâu thuẫn Nga - Ukraine và chính sách zero Covid của Trung Quốc sẽ đẩy chi phí lên cao hơn, cùng với đó là làm giảm tốc độ tăng trưởng. Điều này sẽ khiến việc đạt được mục tiêu “suy thoái tăng trưởng” (growth recession) của Fed trở nên khó khăn.

Roubini cho rằng, khi kinh tế toàn cầu suy thoái, biện pháp kích thích kinh tế của các chính phủ trên thế giới sẽ không c̣n là “liều thuốc tiên” v́ những khoản nợ ngày càng ph́nh to, khiến họ “cạn kiệt nguồn tài chính”.

Theo đó, nhà kinh tế này dự báo t́nh trạng lạm phát đ́nh trệ như những năm 1970 và các khoản nợ ph́nh to như khủng hoảng tài chính toàn cầu sẽ xảy ra. Ông nói: “Đó không phải là cuộc suy thoái nông và chỉ trong thời gian ngắn, mà nó sẽ tồi tệ và kéo dài.”

Roubini cho rằng cuộc suy thoái ở Mỹ và toàn cầu sẽ kéo dài hết năm 2023, tuỳ thuộc vào mức độ căng thẳng của cú sốc nguồn cung và những khó khăn về tài chính. Trong cuộc khủng hoảng năm 2008, các hộ gia đ́nh và ngân hàng đă chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ở lần này, ông cho biết, các doanh nghiệp và ngân hàng “ngầm” - chẳng hạn như các quỹ pḥng hộ, quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân và tín dụng, sẽ “rung lắc mạnh”.

Trong cuốn sách mới của ḿnh “Megathreats”, ông đă chỉ ra 11 cú sốc nguồn cung trong trung hạn ḱm hăm tốc độ tăng trưởng với việc chi phí sản xuất bị đẩy lên cao. Các yếu tố đó bao gồm: phi hạt nhân hoá và chủ nghĩa bảo hộ, việc các doanh nghiệp chuyển địa điểm sản xuất từ Trung Quốc và châu Á sang châu Âu và châu Mỹ, già hoá dân số ở các nền kinh tế phát triển và mới nổi, hạn chế xu hướng di cư, sự tách rời giữa Mỹ và Trung Quốc, biến đổi khí hậu toàn cầu và đại dịch tái hoành hành. Ông nói: “Việc một đại dịch khác xuất hiện chỉ là vấn đề thời gian.”

Trong bối cảnh đầy biến động, ông cũng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư: “Bạn nên giảm tỷ trọng đối với cổ phiếu và tích trữ nhiều tiền mặt hơn.” Dù giá trị tiền mặt giảm do ảnh hưởng lạm phát, nhưng giá trị danh nghĩa vẫn không thay đổi trong khi cổ phiếu và các tài sản khác có thể giảm 10, 20 hay 30%. Đối với trái phiếu, ông khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh các trái phiếu dài hạn và có thêm biện pháp bảo về từ trái phiếu Kho bạc ngắn hạn hoặc các chỉ số trái phiếu.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-21-2022
Reputation: 33514


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,480
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-09-21 at 3.26.22 PM.png
Views:	0
Size:	239.6 KB
ID:	2114390  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,279 Times in 5,589 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09338 seconds with 12 queries