Danh ca Chế Linh: Tôi mà qua đời, thân xác này xin nằm lại quê hương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Danh ca Chế Linh: Tôi mà qua đời, thân xác này xin nằm lại quê hương
Mới đây, Chế Linh đă tâm sự rằng. ''Sau này nếu tôi có qua đời th́ tro cốt thân xác này sẽ trở về với quê hương. Đó là tâm nguyện của tôi''.



Trở về nước thực hiện tour diễn kỷ niệm 60 năm ca hát, Chế Linh dành lời ân t́nh với quê hương và cho biết ông ấp ủ nhiều dự định cho tương lai.

Trở về luôn là tâm nguyện

- Trở về nước để thực hiện tour diễn kỷ niệm 60 ca hát sau ba năm dịch bệnh, được khán giả chào đón nhiệt thành, cảm xúc của ông thế nào?

Quả thật, tôi thấy may mắn v́ c̣n có cơ hội để trở về, được hát, được tṛ chuyện với khán giả sau khi đại dịch COVID -19 càn quét cả thế giới. Có rất nhiều nghệ sĩ và người thân của chúng ta đă ra đi, vĩnh viễn không có cơ hội gặp lại. V́ thế, lần này trở về, trong tôi có nhiều cảm xúc lắm, vừa thấy ḿnh hạnh phúc, xúc động, vừa bùi ngùi nhớ thương. Tôi cảm ơn cuộc đời v́ đă cho ḿnh sức khỏe để trở về quê hương, để được hát cho khán giả của ḿnh. Tôi đă có buổi hát đầu tiên tại Hà Nội đầy ắp khán giả yêu thương.

- Với nhiều người trẻ, khi đại dịch đi qua, họ nghiệm ra ư nghĩa của t́nh yêu thương, của sự nỗ lực, đồng ḷng. Với một người lớn tuổi như ông, đại dịch đi qua để lại điều ǵ?

Tôi nghiệm thấy cuộc sống này vô cùng giá trị. Giới trẻ nh́n vào quá khứ và t́m tương lai mới hơn. Quá khứ nằm trong hồi ức, không thể quên nhưng ḿnh phải hướng đến những điều mới mẻ. Một số bạn trẻ gặp tôi trong hành tŕnh đi diễn nói rằng, họ không ngờ được ngồi với tôi trong thời gian này, bởi v́ như tôi đă già rồi mà vẫn khỏe mạnh. Tôi thấy, lớp trẻ bây giờ nghĩ hay hơn mấy năm trước, nh́n rộng hơn, bao dung hơn với cuộc đời. Tôi nh́n thấy như vậy, cảm thấy rất sung sướng.

- Vậy trong thời gian đại dịch, ông đă sống thế nào?

Sau hai năm dịch bệnh lắng xuống, tôi mới nhận đi show ở bên Mỹ. Không ngờ sau đó dịch bùng phát trở lại, nhưng đă nhận lời rồi th́ vẫn phải đi. Trong buổi diễn, tất cả khán giả đều đeo khẩu trang. Khi hát xong, tôi vào hậu trường tháo khẩu trang, khán giả cũng tháo khẩu trang để chụp h́nh với nghệ sĩ.

Khi c̣n 2 buổi diễn nữa th́ tôi ngă gục v́ mắc COVID-19 mà không dám nói với ai v́ sợ bà con lo lắng. Tôi và vợ tự cách ly trong khách sạn 28 ngày. Bạn bè và khán giả biết, họ nấu đồ ăn để ở sảnh khách sạn cho tôi. Tưởng không nặng nhưng hóa ra tôi bị rất nặng. Sau đó khi khỏi bệnh, tôi c̣n hát vài show nữa mới về lại Canada. Khi nhận được lời mời về nước biểu diễn, tôi đă rất băn khoăn. Tôi sợ chính ḿnh lại là nguồn lây bệnh cho bà con, khán giả của ḿnh. Nhưng mà tôi nhớ Việt Nam quá, lại đành trở về. Tôi đă có lời hứa một năm ít nhất về nước một lần hát. Nhưng kỳ này đă ba năm trôi qua tôi chưa trở về như ước nguyện. Về tới Việt Nam, tôi cảm thấy quê hương thật b́nh an.

- Ông nhắc nhiều đến quê hương. Vậy, với ông, khái niệm quê hương có ǵ đặc biệt?

Với tôi, quê hương là bao nhiêu kỷ niệm. Tôi may mắn hơn rất nhiều người khi được đi khắp dải quê hương để hát, trong đó có cả mảnh đất mà dân tộc Chăm của tôi sinh sống, từ Quy Nhơn đến Phan Rang, Phan Thiết. Về lại quê hương, tôi không chỉ t́m lại kỷ niệm, mà c̣n gắn cả những thương yêu giữa Chế Linh với khán giả. Quê hương, khán giả cho tôi nhiều lắm. Cho nên, tôi phải trở về, đem h́nh hài này, giọng hát này đến với khán giả. Tôi rất cảm động trước t́nh cảm của khán giả với nhạc borelo.

- Yêu quê hương như vậy, sao ông không về nước để sống những ngày tuổi già?

Quê hương luôn ở đó, trong trái tim tôi, dù có sống ở mảnh đất nào trên Trái đất này. Không nhất thiết phải về quê hương dưỡng già mới là yêu. Nhưng nhất định, sau này nếu tôi có qua đời th́ tro cốt thân xác này sẽ trở về với quê hương. Đó là tâm nguyện của tôi.

Không chủ trương có truyền nhân

- Trong 60 năm ca hát và sáng tác của ḿnh, ngoài khán giả, ông thấy ḿnh được ǵ?

Tôi thấy hạnh phúc khi khán giả hết ḷng ủng hộ ḿnh. Hôm vừa rồi diễn, thấy khán giả đứng lên ḥ hét tên ḿnh, tôi đă chực rơi nước mắt v́ cảm động. Tôi cũng có những mất mát riêng tư, những người thân yêu là cha mẹ đă không c̣n để chứng kiến những thành tựu của ḿnh. C̣n cái được th́ nhiều, không chỉ có ca sĩ Chế Linh mà c̣n là nhạc sĩ Tú Nhi nữa, hai cái tên được yêu thương đến tận bây giờ. V́ thế, tôi cố gắng giữ sức khỏe để biểu diễn hay nhất, đền đáp t́nh thương yêu của khán giả. Dĩ nhiên, khả năng có thể vơi đi nhưng tôi chưa dừng lại được, phải luyện tập hàng ngày v́ vẫn c̣n sự thương mến ấy.

- Ngồi nghĩ lại chặng đường đă qua, ông có hối tiếc điều ǵ không?

Tôi không hối tiếc điều ǵ cả, thậm chí rất măn nguyện nữa là đằng khác. Thoạt đầu, tôi suy nghĩ không được tốt như bây giờ v́ có nhiều hoạn nạn trong đời sống và suy nghĩ có lúc c̣n hạn hẹp. Nhưng giờ th́ không, mọi nỗ lực của tôi đă được đền đáp. Tôi đă đứng trong hàng ngũ những ca sĩ có tên tuổi. Dù ở đâu trên thế giới, tôi vẫn luôn tự hào v́ ḿnh là ca sĩ Việt Nam.

- Ông viết nhiều tác phẩm với bút danh Tú Nhi và Lưu Trần Lê. Ở tuổi này, ông c̣n sáng tác chứ?

Tôi vẫn viết và các tác phẩm mới cũng sẽ nằm trong tập nhạc của tôi sẽ cho ra mắt trong thời gian tới đây. Trong các nhạc sĩ, hầu như ai cũng có tập nhạc riêng. Lúc đầu, tôi cho rằng điều đó không cần thiết. Nhưng sau này, tôi nghĩ ḿnh cần xuất bản tập nhạc như mong muốn của khán giả. Ở tập nhạc của tôi, ngoài phần bản nhạc, tôi c̣n viết về những kỷ niệm, nguồn gốc những bài hát của ḿnh.

- Phong cách âm nhạc của ông ảnh hưởng đến nhiều nghệ sĩ. Ông hiện có dạy học tṛ nào không?

Những người yêu mến tôi, lấy tác phẩm của tôi đi hát như thế cũng là một cách tôi đào tạo rồi. Hơn nữa, tôi là người đầu tiên ở Việt Nam làm karaoke, rất nhiều người hát, kể cả trẻ nhỏ ở hải ngoại. Điều này khiến tôi hạnh phúc v́ đă góp phần mang đến niềm vui cho họ.

- Ông có không ít truyền nhân, họ chịu ảnh hưởng từ ông rất nhiều. Trong số đó, ông thấy tin tưởng và tự hào về ai nhất?

Tôi không cho rằng ḿnh có truyền nhân. Và tôi cũng không chủ trương làm điều ấy, bởi v́ tôi là người rất khó tính. Nếu có dạy bảo hết các bí quyết mà họ làm không ra th́ sẽ mang tội với khán giả. Tuy nhiên, trong các cuộc nói chuyện của ḿnh, tôi vẫn chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tôi vẫn thường xuyên theo dơi các em, các cháu, coi đó là một sự động viên. Có thể, sau này tôi cũng sẽ có một người được gọi là truyền nhân như thế.

- Hiện nay, có giọng ca borelo nào chinh phục ông hoàn toàn không?

Chưa có. Tôi chưa t́m thấy người ấy, kể cả những đứa con của tôi. Các em hát rất hay nhưng lại không theo những tiêu chuẩn tôi đặt ra. Nhưng mà, chúng ta nên vui và chấp nhận v́ họ đă mang đến một vườn hoa đa sắc màu trong âm nhạc. Tuy nhiên, cũng đừng phá cách quá nhiều v́ sẽ mất đi bản chất của ḍng nhạc. Tôi khuyên các em muốn đi xa th́ nên học hỏi, đừng mắc cỡ, học từ trường lớp và ở những tiền bối có kinh nghiệm.

- Tài sản âm nhạc của ông sau này, ông định sẽ thế nào?

Tôi đă làm di chúc rồi. Tài sản của tôi, từ đồ dùng cũ nhất đến mới nhất, kể cả âm nhạc, sẽ được dành cho khán giả. Tôi mong muốn có một nhà lưu niệm nhỏ tại Việt Nam, nơi khán giả có thể t́m đến để nhớ về tôi. Giá trị từ những kỷ vật ấy sẽ dành cho một quỹ từ thiện nào đó.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-27-2022
Reputation: 20934


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,212
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	40.5 KB
ID:	2117141  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,964 Times in 3,998 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08591 seconds with 12 queries