Tại sao nhân dân tệ trượt giá kỷ lục? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao nhân dân tệ trượt giá kỷ lục?
Nguyên nhân dẫn tới đà suy yếu của đồng nhân dân tệ không chỉ bắt nguồn từ quá trình Fed thắt chặt chính sách tiền tệ tại Mỹ nhằm sớm kéo giảm lạm phát mà còn từ bức tranh triển vọng ảm đạm của kinh tế Trung Quốc. Tính tới thời điểm hiện tại, PBoC vẫn chưa thực hiện bất cứ một giải pháp quyết liệt nào hoặc thậm chí can thiệp vào thị trường nhằm hạn chế đà giảm giá của đồng tiền nội địa.

Tính từ đầu tháng 9, đồng nhân dân tệ giảm khoảng 4% so với đồng USD trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết liệt thắt chặt chính sách tiền tệ, đẩy giá của đồng bạc xanh lên cao. Trong tuần vừa qua, đồng tiền của Trung Quốc thậm chí rơi xuống ngưỡng thấp nhất lịch sử trên thị trường tiền tệ quốc tế. Trong khi đó, giá trị đồng tiền này trên thị trường nội địa cũng giảm xuống đáy 14 năm so với đồng USD, điều chưa từng xảy ra từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Đồng nội địa yếu được coi là điểm tích cực đối với hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, sự ổn định của nhân dân tệ đóng vai trò quan trọng hơn đối với Trung Quốc nói riêng và cả thế giới nói chung qua hoạt động thương mại. Đối với nhiều nền kinh tế mới nổi, đồng nhân dân tệ thậm chí được coi là một “móc neo” quan trọng.


Đồng nhân dân tệ có thời điểm thấp kỷ lục so với đồng USD trong tuần qua. Ảnh: Bloomberg.

Tại sao đồng nhân dân tệ lại suy yếu?

Nguyên nhân dẫn tới đà suy yếu của đồng nhân dân tệ không chỉ bắt nguồn từ quá trình Fed thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm sớm kéo giảm lạm phát mà còn từ bức tranh triển vọng ảm đạm của kinh tế Trung Quốc. Trong quý II, quốc gia này ghi nhận tăng trưởng GDP chỉ 0,4% do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh phong tỏa, các quy định phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt trong khi thị trường bất động sản, trụ cột của nền kinh tế, liên tục suy yếu.

Để thúc đẩy tăng trưởng, Trung Quốc duy trì quan điểm chính sách tiền tệ nới lỏng đồng thời đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng. Điều này khiến đồng nhân dân tệ đặc biệt dễ bị tổn thương trong bối cảnh nhà đầu tư gia giảm bớt sự quan tâm tới các loại hình tài sản tại Trung Quốc khi lãi suất thấp hoặc sụt giảm và sự bất định về đường lối chính sách. Tuy đồng nhân dân tệ đang hướng tới năm giảm giá mạnh nhất trong vòng gần ba thập kỷ trở lại đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vẫn chưa thực hiện bất cứ một giải pháp quyết liệt nào hoặc can thiệp vào thị trường nhằm hạn chế đà giảm giá của đồng tiền nội địa, giống như Nhật Bản và Anh đã làm thời gian gần đây.

Tầm quan trọng của việc công bố tỷ giá tham chiếu hàng ngày?

PBOC quản lý đồng nhân dân tệ thông qua cơ chế thả nổi có kiểm soát. Cơ quan này hàng ngày sẽ công bố tỷ giá hối đoái tham chiếu dựa trên đề xuất của 14 ngân hàng lớn trong sáng các phiên giao dịch và cho phép tỷ giá thực tế giao động xung quanh trên hoặc dưới ngưỡng đó 2%. Trước năm 2014, biến động tỷ giá được quy định ở ngưỡng 0,3%.

Được thông báo vào 9h15 giờ Bắc Kinh, tỷ giá tham chiếu chính là công cụ quan trọng nhất của PBoC nhằm duy trì sức ảnh hưởng của cơ quan này tới hoạt động giao dịch đồng nhân dân tệ. Đề xuất tỷ giá của 14 ngân hàng không được công bố, qua đó cho phép PBoC có thể linh hoạt điều chỉnh tỷ giá tham chiếu trong trường hợp cần thiết. Việc neo tỷ giá tham chiếu cao hoặc thấp hơn so với dự báo của nhà đầu tư cũng được coi là tín hiệu giúp PBoC định hình giá trị của đồng nhân dân tệ.

Nhân dân tệ yếu có lợi với Trung Quốc?

Đồng tiền nội địa trượt giá là tin tốt đối với xuất khẩu, lĩnh vực ước tính đóng góp 1/3 tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay. Lần gần nhất đồng nhân dân tệ giảm xuống ngưỡng thấp tương tự là vào năm 2018-2019, thời điểm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang. Tuy nhiên, PBoC muốn tránh việc đà giảm giá của đồng nhân dân tệ vượt ra ngoài tầm kiểm soát, gây ra tình trạng thất thoát vốn và tăng giá các mặt hàng nhập khẩu. Đồng tiền nội địa suy yếu cũng đồng nghĩa với việc chi phí cho các chuyến đi ra nước ngoài của người dân, một khi Trung Quốc mở cửa biên giới, trở nên đắt đỏ hơn.

Động thái tiếp theo của PBoC?

Ngoài việc ấn định tỷ giá ở ngưỡng cao, phát đi các tín hiệu cảnh báo và gia tăng chi phí bán khống đồng nhân dân tệ, PBoC có thể chỉ đạo trực tiếp các ngân hàng lớn giới hạn đà trượt giá của đồng tiền này. Một số phương án khác trong rổ công cụ mà PBoC có thể áp dụng bao gồm hỗ trợ tỷ giá nhân dân tệ thông qua khối lượng giao dịch hàng ngày, và bơm thêm thanh khoản vào các thị trường tiền tệ trong và ngoài nước. Một số biện pháp mạnh tay hơn như kiểm soát vốn có thể được áp dụng nhưng rất ít chuyên gia cho rằng PBoC sẽ lựa chọn cách tiếp cận này trong tương lai gần.

Nhân dân tệ trên thị trường nội địa và quốc tế khác nhau như thế nào?

Hong Kong (Trung Quốc) chính là thị trường giao dịch đồng nhân dân tệ sơ cấp bên ngoài thị trường nội địa. Đồng nhân dân tệ được giao dịch trên thị trường nước ngoài có ký hiệu là CNH, dùng để phân biệt với đồng nhân dân tệ được giao dịch trong nước CNY. CNY được giao dịch trong ngưỡng thời gian cố định từ 9h30 tới 23h30 giờ Bắc Kinh nhưng CNH lại được giao dịch không giới hạn. Điều đó khiến cho CNH nhạy cảm hơn và phản ánh sát hơn những biến động trên thị trường tiền tệ quốc tế.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-02-2022
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,273
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-10-02 at 3.55.26 PM.jpg
Views:	0
Size:	28.2 KB
ID:	2119197  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06486 seconds with 12 queries