Những triệu chứng cảnh báo thoái hóa khớp khởi phát sớm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những triệu chứng cảnh báo thoái hóa khớp khởi phát sớm
Đau, cứng khớp, viêm cơ, gân, giảm phạm vi chuyển động… là những triệu chứng cảnh báo thoái hóa khớp khởi phát sớm.

Thoái hóa khớp là bệnh lư viêm khớp phổ biến nhất và thường gặp ở những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, thoái hóa khớp cũng có thể khởi phát sớm ở bất kỳ ai dưới 50 tuổi. Những người phải vận động thể chất nhiều như vận động viên, quân nhân... có nguy cơ thoái hóa khớp sớm.

Đây là t́nh trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu lượng dịch khớp. B́nh thường, sụn khớp nguyên vẹn, trơn láng và cấu trúc xương dưới sụn ổn định. Tuy nhiên, khi khớp bị thoái hóa, sụn khớp bị bào ṃn, xù x́ và nặng hơn, có thể trơ ra đầu xương dưới sụn. Đồng thời, vùng xương dưới sụn cũng thay đổi cấu trúc dẫn đến phản ứng tạo các chất gây viêm, xuất hiện các triệu chứng như đau, sưng tấy.

thoái hóa khớp có thể xảy ra ở nhiều khớp trong cơ thể như lưng, cột sống, hông, đầu gối, cổ, vai, bàn tay, ngón tay... Dưới đây là các triệu chứng phổ biến cảnh báo thoái hóa khớp khởi phát sớm.

Đau: Đau khớp là triệu chứng nhiều người gặp do t́nh trạng thoái hóa khớp khiến sụn trong khớp phân hủy. Việc thiếu lớp đệm bảo vệ này kết hợp hấp thụ sốc do mất sụn khiến các đầu xương cọ xát vào nhau, tăng ma sát.

Cứng khớp: Sụn khớp đóng vai tṛ lớp đệm bên trong các khớp giúp xương hoạt động linh hoạt. Khi sụn bị vỡ do thoái hóa khớp, các khớp có thể bị cứng vào buổi sáng khi thức dậy hoặc sau một thời gian không hoạt động. Người bệnh có thể cảm thấy áp lực trong khớp gia tăng, khó vận động b́nh thường.

Khớp phát ra âm thanh lạ: Tiếng kêu lục cục, nứt, tách hoặc nghiến ở khớp có thể xảy ra do cứng khớp. Điều này khiến người bệnh thoái hóa khớp cảm thấy khó chịu khi di chuyển.

Viêm khớp: T́nh trạng đau và viêm gia tăng có thể gây tổn thương các mô mềm như cơ, gân, dây chằng xung quanh khớp.


Thoái hóa khớp không điều trị sớm có thể dẫn đến tàn tật. Ảnh: Freepik

Giảm phạm vi chuyển động: Thoái hóa khớp có thể khiến người bệnh giảm phạm vi chuyển động, khó uốn cong hoàn toàn hoặc mở rộng các bộ phận cơ thể. Khi quá tŕnh thoái hóa khớp tiến triển, t́nh trạng này có thể làm tăng viêm khớp, tiềm ẩn nguy cơ tàn tật.

Nếu thoái hóa khớp nặng, người bệnh có thể đối mặt với các biến chứng sau:

Sưng: Thoái hóa khớp gây sưng trong khớp do viêm khớp phát triển, tăng ma sát giữa các xương.

Suy nhược: Thoái hóa khớp có thể khiến các cơ hỗ trợ bao quanh khớp yếu. Người bệnh thường cử động khớp khó khăn, thường xuyên cảm thấy đau nhức. Do đó, người bệnh cần tránh một số hoạt động mạnh hoặc cử động, dẫn đến teo cơ.

Tàn tật: Bệnh có thể dẫn đến t́nh trạng yếu cơ, giảm khả năng sử dụng các khớp xương. Người thoái hóa khớp giai đoạn muộn có thể bị tàn tật, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày (đi bộ, leo cầu thang, tập thể dục...).

T́nh trạng viêm, thoái hóa khớp khởi phát sớm thường xảy ra do sự hao ṃn ở các khớp theo thời gian. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ viêm, thoái hóa khớp như có tiền sử chấn thương khớp, thừa cân, gia đ́nh có người mắc bệnh khớp...

Để chẩn đoán thoái hóa khớp, người bệnh cần đi khám, chụp X-quang, chọc hút dịch khớp, chụp cộng hưởng từ (MRI)...

Người có triệu chứng thoái hóa khớp cần được chẩn đoán, điều trị sớm để tránh gặp tổn thương khớp vĩnh viễn; nghỉ ngơi đầy đủ, chườm nóng hoặc lạnh, dùng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau hoặc tập vật lư trị liệu... Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng để kiểm soát t́nh trạng viêm khớp nặng khi các phương pháp điều trị khác không đạt hiệu quả.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-02-2022
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	71.7 KB
ID:	2119383  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06585 seconds with 12 queries