Những sai lầm khi nấu ăn khiến cả nhà 'rước đủ thứ bệnh', thậm chí gây ung thư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những sai lầm khi nấu ăn khiến cả nhà 'rước đủ thứ bệnh', thậm chí gây ung thư
Khi nấu ăn có những “thói quen nhỏ” tưởng như vô hại nhưng lại là “sai lầm lớn” làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đ́nh, thậm chí c̣n tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư mà không phải ai cũng biết.

1. Nấu ăn nhiều dầu, nhiều muối

Trước đây, do cuộc sống thiếu thốn nên khi nấu thức ăn, mọi người cũng sử dụng ít dầu ít muối, nước canh cũng rất nhạt nhẽo. Sau khi cuộc sống được cải thiện, phương pháp nấu ăn của mọi người cũng dần thay đổi và h́nh thành thói quen thêm một chút dầu, rắc thêm vài hạt muối hoặc đường để làm cho món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn. Nhưng sự thực có phải như vậy?

Những sai lầm khi nấu ăn khiến cả nhà 'rước đủ thứ bệnh', thậm chí gây ung thư mà đa phần người Việt đều mắc phải

Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu cơ thể trong một thời gian dài ăn quá nhiều đường, dầu, hay muối rất dễ dẫn đến bị bệnh béo ph́, và mắc rất nhiều các loại bệnh như: tiểu đường, mỡ máu cao, tai biến mạch máu năo, nhồi máu cơ tim và một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư kết tràng. Những căn bệnh này đều có liên hệ nhất định với việc cơ thể nạp quá nhiều dầu mỡ.

2. Thường xuyên làm các món chiên rán

Mặc dù đă có nhiều cảnh báo về mối nguy hiểm mà đồ chiên rán mang lại cho cơ thể con người, nhưng đây vẫn là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đ́nh.

Khi được chế biến ở nhiệt độ cao, không những thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy mà c̣n có thể sản sinh các chất như amin dị ṿng, hydrocarbon thơm đa ṿng, các hợp chất acrylamide... đều là những chất gây ung thư. Chế độ ăn nhiều đồ chiên rán cũng làm gia tăng chất béo trong cơ thể, dẫn đến bệnh béo ph́, mỡ máu, các bệnh lư rối loạn chuyển hóa…



PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm) khuyến cáo người dân nên ăn nhiều đồ hấp, luộc thay v́ đồ chiên rán để giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, gia đ́nh nên dùng xen kẽ dầu ăn, mỡ động vật và dầu thực vật trong nấu nướng.

3. Tắt ngay máy hút mùi sau khi nấu ăn

Mỗi năm, thế giới có 1,6 triệu người tử vong do mắc các bệnh liên quan đến việc hít khói sinh ra trong quá tŕnh nấu nướng. Một nghiên cứu của các nhà khoa học người Anh cho thấy, nếu phụ nữ nấu ăn trong điều kiện thông gió kém, khói nhà bếp sẽ ảnh hưởng đến cơ thể tương đương với việc hút 2 bao thuốc lá một ngày, cuối cùng dẫn đến mắc bệnh ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đă liệt kê các loại khí thải h́nh thành do nhiệt độ cao vào nhóm chất gây ung thư loại 2A, trong đó có khói sinh ra khi nấu nướng.

Trên thực tế, ở mức nhiệt trên 200 độ C, độc tính của dầu ăn sẽ biến đổi đến mức dầu bốc khói. Nếu người đứng gần đó hít phải khói dầu này sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là ung thư phổi. Ngoài ra, các chất gây hại sinh ra khi nấu nướng c̣n gây cảm giác buồn nôn, khó chịu ở mũi họng và gây chóng mặt, tức ngực với người thường xuyên phải đứng trong bếp.

Để đảm bảo sức khỏe, các bà nội trợ nên đợi 3 –5 phút sau khi nấu ăn xong mới tắt máy hút mùi, đồng thời mở cửa sổ nhằm tạo độ thông thoáng để thoát hết các khí độc trong nhà.

4. Không cọ sạch nồi, chảo sau khi chế biến

Khi nấu nướng ở nhiệt độ cao, những vết bẩn, dầu mỡ và thức ăn thừa c̣n sót lại có thể chứa chất độc aldehyde hay benzopyrene, đây đều là những chất gây ung thư đă được WHO cảnh báo. Do đó, nếu bạn không cọ sạch dụng cụ chế biến và tiếp tục sử dụng để nấu ăn cho lần sau, sẽ vô t́nh gia tăng nguy cơ ung thư cho cả gia đ́nh.

Ngoài ra, thời gian chế biến càng dài, nhiệt độ càng cao không những gây biến đổi mùi vị thực phẩm mà c̣n sản sinh ra nhiều chất acrylamide (chất gây ung thư loại 2A) bám vào thức ăn.

5. Dùng dầu ăn kém chất lượng, tái sử dụng dầu ăn

Các loại dầu ăn "handmade" được nhiều bà nội trợ ưa chuộng v́ cho rằng mùi hương tự nhiên, thơm và có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, loại dầu này có thể lẫn tạp chất, chỉ với nhiệt độ thấp đă sôi nên dễ sản sinh các loại khí thải gây độc cho người dùng. Nếu bạn không mua được dầu ăn này ở những nơi bán uy tín sẽ dễ mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí bên trong c̣n chứa độc tố nấm mốc aflatoxin do quy tŕnh bảo quản kém.

Bên cạnh đó, sai lầm của nhiều gia đ́nh là dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Ở lần chế biến đầu tiên, dầu được nấu ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid, nếu tiếp tục chịu tác động của nhiệt độ sẽ biến đổi thành chất gây ung thư.

Để pḥng chống ung thư , tốt hơn cả là không dùng dầu đă qua sử dụng nhiều lần. Nên chọn loại dầu ăn an toàn, tin cậy.

6. Đậy nắp lại khi nấu món xào

Để thực phẩm nhanh chín và mềm hơn các bà nội trợ thường đậy kín vung nồi khi chế biến món xào. Nhưng đây lại là thói quen được cần phải bỏ gấp v́ không chỉ khiến đồ ăn mất đi chất dinh dưỡng mà c̣n gây hại cho sức khỏe cả gia đ́nh.

Khi nấu dù bạn cẩn thận đến mấy cũng không tránh được việc sản sinh ra lượng khói lớn – quá tŕnh của việc đun nấu dầu và thức ăn ở nhiệt độ cao.

Nhiều nghiên cứu đă chứng minh, khói dầu gây hại cho sức khỏe không khác ǵ khói thuốc lá, nếu hít nhiều sẽ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tức ngực, đau đầu. Về lâu dài có nguy cơ cao bị ung thư phổi.

Để hạn chế điều này bạn hăy tập thói quen mở nắp vung nồi khi đun nấu, pḥng bếp cũng cần được thông thoáng bằng cách mở cửa sổ hoặc lắp đặt hệ thống hút mùi.

7. Dùng chung thớt để thái thịt sống và thịt chín

Đây là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải trong quá tŕnh chế biến thức ăn. Bạn cần biết rằng, việc sử dụng chung dao, thớt để thái thịt sống và thịt chín có thể dẫn đến việc gây ô nhiễm chéo. Mầm bệnh hay các vi khuẩn từ thịt sống có thể dễ dàng lây lan sang thực phẩm đă được nấu chín và gây ngộ độc thực phẩm.

V́ thế, trong trường hợp này, bạn nên mua riêng dụng cụ dao, thớt để sử dụng với mục đích khác nhau. Nếu gia đ́nh bạn chỉ có duy nhất một chiếc thớt, hăy đảm bảo vệ sinh sạch sẽ sau khi thái thịt, gia cầm, hải sản sống rồi mới được sử dụng cho đồ chín.

8. Ră đông thực phẩm không đúng cách

Đa số mọi người thường ră đông thịt ở nhiệt độ pḥng mà không biết rằng khoảng nhiệt độ từ 4 độ C đến 60 độ C là môi trường lí tưởng cho vi khuẩn sinh sôi trên thực phẩm. Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, các bạn nên ră đông thịt sống bằng tủ lạnh, nước lạnh hoặc ḷ vi sóng.

Với phương pháp ră đông trong tủ lạnh, bạn hăy lấy miếng thịt ra khỏi ngăn đá và chuyển xuống ngăn mát, thời gian ră đông là từ 8 đến 24 giờ tùy thuộc vào khối lượng của miếng thịt.

C̣n với cách ră đông bằng bồn nước lạnh, bạn hăy cho nguyên túi thịt được bọc kín vào nồi hoặc bát nước mát. Cứ 30 phút bạn lại thay nước một lần. Quá tŕnh ră đông này chỉ mất 1 giờ hoặc ít hơn.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-03-2022
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,302
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-10-03 at 5.35.58 PM.png
Views:	0
Size:	173.1 KB
ID:	2119737  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09557 seconds with 12 queries